วันอาทิตย์, พฤษภาคม 5, 2567

“กางเกงยีนส์ ปั๊มน้ำมันแก๊สโซลีน” ธุรกิจขายยีนส์ ดีไซต์ที่ไม่ธรรมดา

by Smart SME, 23 เมษายน 2558

ความหลงไหลในกางเกงยีนส์แบบเข้าสายเลือด ผนวกเป็นธุรกิจครอบครัวที่ตัดเสื้อสูตรของอากง  ทำให้ถูกถ่ายทอดมาสู่รุ่นหลังได้กว่า 10 ปี ในรูปแบบธุรกิจกางเกงยีนส์ ปั๊มน้ำมันแก๊สโซลีน โดย “คุณธนรัฐ เมธีดล ที่เป็นผู้ผลิตเอง ออกแบบดีไซน์เอง ตามสไตล์ที่ชื่นชอบ และสร้างยอดขาย แข่งขันกับแบรนด์นอกได้อย่างน่าภาคภูมิ

การใช้ศิลปะในการขายเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ที่ได้ผลตอบแทนที่เห็นผลชัดเจน อย่างธุรกิจ“กางเกงยีนส์ ปั๊มน้ำมันแก๊สโซลีนที่คุณธนรัฐ เมธีดล ตัดสินใจแน่วแน่ต่อธุรกิจขายกางเกงยีนส์ ซึ่งได้เปิดร้านแรกที่สยามสแควร์ด้วยพื้นที่เพียง 3 ตารางเมตร โดยใช้แบรนด์ว่า “กางเกงยีนส์ ปั๊มน้ำมันแก๊สโซลีน” ด้วยคอนเซ็ปที่ว่า “น้ำมันใช้ขับเคลื่อนรถยนต์  คนมีสไตส์ก็ขับเคลื่อนด้วยกางเกงยีนส์” การเปิดร้านด้วยหัวใจทำให้เป็นที่ต้องการของลูกค้า อีกทั้งยังเป็นเกงยีนส์ที่เหมาะกับลูกค้าแต่ละคนในสไตล์ที่ชอบ ด้วยเหตุนี้ลูกค้าจึงได้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งลูกค้าที่ซื้อไปแล้วถูกใจก็กลับมาซื้ออีก และเกิดการบอกต่อไปกับเพื่อนฝูง เกิดลูกค้าใหม่ กระทั่งจากพื้นที่เพียง 3 ตารางเมตร ต้องเพิ่มร้านเป็น 40 ตารางเมตร และ 100 ตารางเมตร ตามลำดับ ด้วยสร้างประสบการณ์ และข้อมูลของลูกค้าที่เพิ่มพูน สร้างนัยสำคัญของธุรกิจกางเกงยีนส์ ปั๊มน้ำมันแก๊สโซลีน เป็นอย่างมาก ที่ทำให้ธุรกิจนี้ก้าวหน้าขึ้น จึงทำให้ต้องวางแผนรูปลักษณ์ของสินค้าเพิ่มเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าทั้งด้านการเพิ่มไซต์ให้มากขึ้นโดยจากปกติของกางเกงยีนส์มีอยู่ 10 ไซต์ ต้องเพิ่มเป็น 14 ไซต์ เป็น 25 , 25.5 , 26 , 26.5 , 27 , 27.5 , 28 , 28.5 , 29 , 30 , 32 , 34 , 36 , 38 หรือต้องตัดการเกงยีนส์ให้โค้งเข้ารูป เพื่อความพอดีในการสวมใส่ไม่หลุดลง เวลาลุกนั่ง พร้อมทั้งพัฒนาโทนสีให้มากขึ้น เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า จากปัจจุบันที่มีมากกว่า 40 สี อีกทั้งด้านคุณภาพผ้ายีนส์ต้องได้คุณภาพสูง ในเรื่องของเนื้อผ้า และน้ำหนักของผ้า และสามารถสั่งตัดได้ตามต้องการ โดยมีบริการพิเศษที่สามารถสั่งตัดให้พิเศษตามเฉพาะแต่ละบุคคลได้

                                                                               

นอกจากนี้หัวใจสำคัญของธุรกิจ กางเกงยีนส์ ปั๊มน้ำมันแก๊สโซลีน ต้องมีความเข้าใจ ของความต้องการของคนใส่ยีนส์เป็นอย่างมาก อย่างเช่นในตอนที่เราไปซื้อกางเกงยีนส์ เราไม่รู้ว่าจะซื้อแบบไหนดี ทรงไหนดี ผ้าแบบไหนดี หรืออย่างไหนใส่แล้วจะสวย ซึ่งคุณจะได้คำแนะนำจากคุณธนรัฐ เพื่อการตัดสินใจที่ง่ายขึ้น และต่อมาต้องมีความเขาใจในตัวสินค้า พร้อมทั้งพัฒนาแบบและคุณภาพอยู่ตลอด โดยไม่เคยดูแบบจากคู่แข่งในท้องตลาดเลยด้วย กลัวว่าจะซึมซับดีไซน์ของเขามาปะปนในแบรนด์ของตัวเอง ทำให้เอกลักษณนั้นหายไป เพราะฉะนั้นสิ่งนี้อาจเรียกได้ว่าเป็นจุดอ่อนไปเลยก็ได้ แต่ในอีกมุมมองหนึ่งที่ไม่ติดตามคู่แข่งอาจเป็นข้อดีที่จะทำให้สินค้าฉีกไปจากท้องตลาด ไม่ซ้ำซากจำเจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสินค้ากางเกงยีนส์ตามท้องตลาดที่มีมาก ผู้แข่งขันก็มีมากเช่นกัน ดังนั้นถ้าหากละทิ้งจุดหนึ่ง เพื่ออีกจุดหนึ่งที่ดีกว่า อาจพลาดทั้งสองจุด และอาจไม่ได้อะไรเลย

คุณธนรัฐเล่าต่อว่า บริการ คือ หัวใจ “สินค้าดี คนต้องดีด้วย” โดยเฉพาะอย่างยิ่งธุรกิจค้าปลีกแบบที่เน้นบริการให้คำแนะนำในการซื้อกางเกงยีนส์ ในส่วนนี้ต้องให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก อีกทั้งคนในส่วนผลิต และส่วนงานขาย คุณภาพของคนจึงมีความสำคัญ ผนวกกับทีมเวิร์คที่ทุกคนต้องเป็นหนึ่งเดียว นั่นคือ “ความสามัคคี”

ดังนั้นธุรกิจ กางเกงยีนส์ ปั๊มน้ำมันแก๊สโซลีนนี้จะมีการสังเคราะห์ข้อมูลเพื่อกำหนดจำนวนสต๊อก และแบบดีไซน์ต่างๆ ที่จะผลิตออกมาเพื่อให้ตรงความต้องการที่จะช่วยเรื่องการบริหารจัดการของสินค้าที่ค้างสต๊อกได้มาก  พร้อมกับประหยัดเงินลงทุน และสามารถใช้พื้นที่ได้เต็มประสิทธิภาพทุกตารางเมตร นอกจากนี้การจดจำแบรนด์กางเกงยีนส์ ปั๊มน้ำมันแก๊สโซลีน นั้นเรียกได้ยาก และจำยากอีกด้วย ซึ่งลูกค้าส่วนใหญ่จะเรียกสั้น ๆ ว่า แก๊สโซลีน เท่านั้น แต่ด้วยกางเกงยีนส์ ปั๊มน้ำมันแก๊สโซลีน เป็นกางเกงยีนส์ที่มีราคาค่อนข้างสูง เฉลี่ยอยู่ที่ 1,250 – 4,000 บาท/ตัว ดังนั้นการสื่อสารเรื่องการจดจำ และคุณสมบัติข้อดีของกางเกงที่ผู้บริโภคจะได้รับนั้น คือ อายุการใช้งาน , วัสดุที่ใช้ในการผลิต เป็นต้น สุดท้ายนี้ทุกคนมีความฝัน ทุกคนมีจุดมุ่งหมาย ทุกคนมีสิ่งที่มีค่าอยู่ในตัว อยู่แต่ว่าจะค้นหามันเจอเมื่อไหร่ก็เท่านั้น  และอยู่ที่การตามหาความฝันด้วยความมุ่งมั่น และทุ่มเทเอาใจใส่ทุกรายละเอียดให้ชัดเจน ทำให้สินค้ามีตัวตนเป็นเอกลักษณ์กระทั้งประสบความสำเร็จไปได้ด้วยดี


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

SmartSME Line