วันอาทิตย์, พฤษภาคม 5, 2567

8 เทรนด์ธุรกิจสุดฮิตยุค 2015

by Smart SME, 30 เมษายน 2558

          ในยุคแห่งการแข่งขันมีธุรกิจเกิดขึ้นใหม่มากมาย รวมถึงผู้ประกอบการหน้าใหม่ที่ใช้ไอเดียและความคิดสร้างสรรค์เข้ามาตีตลาดจนเกิดเป็นกระแสฮอตฮิตมากมาย มาดูกันว่าในปี 2015 นี้มีธุรกิจใดบ้างที่มีเหล่าผู้ประกอบการหันมาลงทุน

1.  ธุรกิจอิ่มอร่อย ออนไลน์

         ในยุคโซเชียล มีเดีย เปิดกว้างมากขนาดนี้ เจ้าของธุรกิจหลายคนเริ่มมีการเพิ่มช่องทางในการค้าขาย เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ลูกค้าด้วยการสื่อสารผ่านระบบออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็น เฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ และอินสตาแกรม ส่งผลให้พ่อค้าแม่ขาย มีธุรกิจผ่านระบบออนไลน์เพิ่มมากขึ้น ไม่เว้นแม้กระทั้งธุกิจร้านอาหารที่นอกจากเปิดหน้าร้านออนไลน์แล้ว ยังมีบริการส่งถึงที่ด้วย เป็นการตอบสนองความต้องการผู้บริโภคที่ไม่มีเวลาในการทำอาหารเองได้มากเลยทีเดียว

2.  ธุรกิจคาร์แคร์ (Car Care)

         เมื่อปีที่ผ่านมา 2014 มีคนออกรถยนต์เพื่อใช้อำนวยความสะดวกมากมาย และปัจจุบัน 1 ครอบครัวมีรถมากกว่า 1 คัน สะท้อนให้เห็นถึงความปริมาณรถที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง บวกกับการใช้ชีวิตที่เร่งรีบทำให้ไม่มีเวลาในการดูแลรักษารถ ทำให้เกิดธุรกิจ คาร์แครืเพิ่มขึ้นทั่วกรุงเทพ และเขตปริมณฑล แต่ในต่างจังหวัดอาจมีไม่มากนัก เพราะหลายบ้านมีพื้นที่ และมีเวลาในการดูแลรักษารถมากกว่าคนในเมืองทำให้ธุรกิจคาร์แคร์มีการแข่งขันที่รุนแรงมากขึ้น เนื่องจาก มีธุรกิจคาร์แคร์เกิดขึ้นมากมาย ไม่ว่าเป็น ศูนย์บริการดูแลรักษาทำความสะอาดรถโดยเฉพาะ ศูนย์บริการในสถานีบริการน้ำมัน ศูนย์บริการที่ใช้เครื่องล้างอัตโนมัติ และร้านที่มีบริการตามอาคารที่จอดรถต่างๆ ซึ่งก็เป็นลูกค้าที่ได้รับผลประโยชน์จากเนื่องจากทำให้ลูกค้ามีโอกาสเลือกใช้บริการทดแทนกันได้ตามความต้องการ

3. ธุรกิจสีเขียว

         กระแสรักษ์โลกกำลังมาแรงอย่างต่อเนื่อง จากวิกฤตโลกร้อน ที่ส่งผลให้อากาศแปรปรวนไปทั่วโลก จึงทำให้จึงทำให้เกิดความตื่นตัวในการทำธุรกิจสีเขียวกันมากขึ้น โดยธุรกิจที่ใส่ใจ ดูแลสิ่งแวดล้อม เกิดการขยายวงไปในกลุ่มคนทั่วโลก และเป็นการสร้างความประทับใจให้กับลูกค้า ถือเป้นการประชาสัมพันธ์ธุรกิจไปในตัว ทำให้ลูกค้าเกิดความประทับใจอีกด้วย  จึงเป็นโอกาสสำคัญของสินค้าที่ประกาศตัวเองอย่างชัดเจนว่า เป็นสินค้าในกลุ่ม “รักษ์โลก”

4. ธุรกิจนักปั่น

         เป็นธุรกิจที่พวงต่อมาจากธุรกิจสีเขียว เหตุผลเดียวกันมาจากวิกฤตภาวะโลกร้อน ทำให้หลายคนใส่ใจในสภาพแวดล้อมมากขึ้น บวกกับกระแสฮิปสเตอร์กำลังมาแรง ส่งผลให้กลายเป็นกระแสการขี่จักรยานมากขึ้น ทั้งกลุ่มนักปั่นที่ปั่นเพื่อสุขภาพ และกลุ่มนักปั่นตามกระแสก็เท่ไม่เบา โดยสังเกตได้จากจำนวนนักปั่นที่เพิ่มมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัดเจน จักรยานสามารถสอดแทรกเข้าไปในวิถีชีวิตของผู้คนได้ในหลากหลายรูปแบบ หลายสไตล์ ซึ่งมีให้เลือกใช้ตามความชอบที่หลากหลาย นอกจากนี้ยังมีคาเฟ่ ร้านอาหารที่เจาะเฉพาะกลุ่มจักรยานเปิดมากขึ้นมากมายอีกด้วย

5. ธุรกิจกาแฟโบราณห่อถุงกระดาษ

         กาแฟถุงกระดาษเกิดขึ้นหลายแบรนด์ในระยะหลัง โดยส่วนมากมาในรูปแบบธุรกิจร้านแฟรนด์ไชส์ ซึ่งมักเป็นร้านกาแฟโบราณ ด้วยความคลาสสิคของสีน้ำตาลของถุงกระดาษช่วยให้เพิ่มความน่าสนใจของร้านได้มากขึ้น  ถึงแม้จะดูเหมือนอิงกระแสการลดภาวะโลกร้าน แต่ร้านกาแฟถุงกระดาษก็ไม่ได้ช่วยลดปริมาณขยะไปเท่าใดนัก แต่ทั้งนี้การเพิ่มลูกเล่นด้วยถุงกระดาษนั้นก็ช่วยดึงดูดความสนใจจากผู้บริโภคให้เข้าร้านได้มากขึ้นเช่นกัน เรียกได้ว่าเป็นการขาย ไอเดีย ที่ไม่เลวเลยทีเดียว

6. ธุรกิจเครื่องสำอางราคาเบากระเป๋า

         เครื่องสำอางมีบทบาทมากในชีวิตประจำวันของสาว ๆ และปัจจุบันไม่เพียงแต่ผู้หญิงเท่านั้นที่ใช้ และมีหลายกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่แข่งกันเปิดตัวเครื่องสำอางกันอย่างต่อเนื่อง หลากหลายราคา และเนื่องจากเครื่องสำอางค์นำเข้าส่วนมากราคาค่อยข้างแพง กลุ่มผู้บริโภคที่รายได้ไม่สูงนักจึงให้ความสนใจในตัวสินค้าราคาเบา ๆ กันมาก ส่วนใหญ่เป็นแบรนด์ของไทยเอง และเครื่องสำอางจากประเทศจีน แต่อย่างไรก้ดี เนื่องจากผิวของเราค่อยข้างมีความบอบบาง ผู้บริโภคจึงควรให้ความสนใจในการอ่านฉลากสินค้า และการรับรองมาตรฐานให้ดีก่อนซื้อ เพื่อความปลอดภัย และเป็นการรักษาสิทธิของคุณเองอีกด้วย

7. ร้านเครื่องดื่มด่วน ๆ

        เพราะประเทศไทยอากาศร้อนสะเหลือเกิน ร้านที่ขายดีที่สุดคงหนีไม่พ้นร้านเครื่องดื่ม ไม่ว่าจะเป็นน้ำผลไม้ปั่น ชา กาแฟ โกโก้ มักจะได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก โดยผู้ประกอบการควรเลือกทำเลที่เป็นออฟฟิต เพราะในช่วงเช้า และเที่ยง เหล่าพนักงานจะเข้ามาอุดหนุนกันอย่างมากมาย และอย่าลืมว่า รสชาติ และการบริการเป็นเรื่องสำคัญอย่างมาก เพราะร้านเครื่องดื่มเกิดขึ้นเป็นดอกเห้ด การจะสู้กับร้านอื่น ๆ ได้ผู้ประกอบกรต้องมีจุดเด่น และการลริการที่ดี

8. ธุรกิจคาเฟ่

        ปัจจุบันมีคาเฟ่ เกิดขึ้นอย่างมากมาย ซึ่งส่วนมากเป็นคาเฟ่ขนาดย่อม ไม่ว่าจะเป็นร้านคาเฟ่ธรรมดา คาเฟ่ตุ๊กตาหมี คาเฟ่สัตว์เลี้ยง คาเฟ่แมว ฯลฯ โดยมักอยู่ในทำเลที่คนพลุกพล่านและสถานที่ท่องเที่ยว ทั้งนี้ภายในร้านจะตกแต่งด้วยบรรยากาศที่ผ่อนคลายมีสไตล์และความชอบของเจ้าของร้านเอง ซึ่งจะมีความโดดเด่นแตกต่างกันออกไป ตามไอเดียของแต่ละคน และล้วนแล้วมักมีสิ่งคล้าย ๆ กันคือ บรรยากาศภายในร้านที่ให้ความรู้สึกผ่อนคลาย คืออีกหนึ่งสิ่งที่ร้านคาเฟ่ ควรมี นอกจากอาหารและเครื่องดื่มที่รสชาติดี คือฟรี WiFi เพราะกลุ่มเป้าหมายหลักของร้านรคาเฟ่ก็คือ คนรุ่นไหม่ นั่นเอง


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

SmartSME Line