วันอาทิตย์, พฤษภาคม 5, 2567

ธุรกิจผ่านมือถือมาแรง ในยุคสังคมก้มหน้า

by Smart SME, 7 พฤษภาคม 2558

         ปัจจุบันช่องทางหลักของการเข้าสู่หน้าเว็บไซต์ต่าง ๆ ของผู้บริโภคนั้นเป็นการใช้มือถือเป็นหลัก และตัวเลขการเติบโตก็มีการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จึงมีผู้ประกอบการทั้งหน้าใหม่ และหน้าเก่าจึงปรับตัวรับมือสถานะการณ์ด้วยการสร้างเว็บไซต์ให้ธุรกิจของตนเอง  เรียกได้ว่า เป็นการเข้าสู่ยุคทองของการทำธุรกิจผ่านมือถือไปแล้ว

          สังเกตได้จากปัจจุบันทุกคนมีโทรศัพท์มือถือ และน้อยคนมากที่จะไม่มี เนื่องจากควาสะดวกสบายในการติดต่อสื่อสาร และค่ายโทรศัพท์หลายค่ายก็มีการแข่งขันในการออกแบบโทรศัพท์เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค ที่สำคัญโลกอินเทอร์เน็ตเปิดกว้างให้คนเข้าถึงได้ง่าย และมีความรวดเร็วกว่าเดิมขึ้นหลายเท่าตัว เมื่อเป็นเช่นนี้ผู้ประกอบการจึงมีช่องทางในการทำธุรกิจเพิ่มมากขึ้น จึงเกิดเป็นธุรกิจออนไลน์มากมาย ซึ่งหากคุณทำธุรกิจออนไลน์ แต่หน้าเว็บไซต์ของคุณไม่รองรับขนาดของมือถือ และไม่ใส่ใจการตลาดที่มีมือถือเข้ามาเกี่ยวข้อง อาจส่งผลให้คุณสูญเสียลูกค้าให้กับคู่แข่งได้ ทั้งนี้ในการดำเนินธุรกิจผ่านมือถือของไทย หากว่าไปแล้วเรียกได้ว่าเป็น E-Commerce หรือ พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งผู้ประกอบการไทยนิยมทำในรูปแบบ B2C (Business to Consumer) ผู้ประกอบการ กับ ผู้บริโภค และ C2C (Consumer to Consumer) ผู้บริโภค กับ ผู้บริโภค

          โดย รูปแบบ B2C (Business to Consumer) ผู้ประกอบการ กับ ผู้บริโภค คือการค้าระหว่างผู้ค้าโดยตรงถึงลูกค้าซึ่งก็คือผู้บริโภค เช่น การขายเสื้อผ้า เครื่องประดับ หนังสือ ฯลฯ ส่วนรูปแบบ C2C (Consumer to Consumer) ผู้บริโภค กับ ผู้บริโภค คือการติดต่อระหว่างผู้บริโภคกับผู้บริโภค ทั้งนี้มีหลายวัตถุประสงค์ อาทิ เพื่อการติดต่อแลกเปลี่ยนข้อมูล ข่าวสาร ในกลุ่มผู้บริโภคเอง หรือการแลกเปลี่ยนสินค้า และ การขายของมือสอง เป็นต้น

           ดังนั้นสำหรับผู้ประกอบการที่ต้องการทำธุรกิจผ่านเว็บไซต์ ควรคำนึงถึงการรองรับขนาดของมือถือ และการจัดทำการตลาดเพื่อสอดคล้องกับการใช้อินเทอร์เน็ตผ่านมือถือของผู้บริโภคด้วย เพื่อไม่ให้เสียโอกาสทางการค้าบนโลกออนไลน์ และสำหรับคนที่คิดทำธุรกิจ หรือมีธุรกิจอยู่แล้ว ควรมีข้อมูลของธุรกิจของตัวเองบนโลกออนไลน์จะเป็นใบเปิดทางที่ดีของคุณในอนาคต หรือหากจะดีไปกว่านั้นการมีเว็บไซต์จะทำให้ธุรกิจของคุณง่ายขึ้น “เพราะปัจจุบัน อินเทอร์เน็ตจะช่วยให้คนทั่วโลก ได้รู้จักกับธุรกิจของคุณได้ เพียงคลิ๊กเดียวเท่านั้น”


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

SmartSME Line