วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 9, 2567

เจาะเคล็ดขายเงินล้าน "ก๋วยเตี๋ยวเรือป๋ายักษ์"

by Smart SME, 22 พฤศจิกายน 2558

         ถามถึงก๋วยเตี๋ยวเรือชื่อดังเจ้าอร่อย ต้องมีร้านก๋วยเตี๋ยวเรือป๋ายักษ์ ย่านอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ติดโผอันดับต้น ๆ เพราะร้านนี้ขายดีที่สุดในประเทศไทย โดยยอดขายต่อเดือนร่วมหลักล้านบาท  กูรูเจ้าของตัวจริงอย่าง "ป๋ายักษ์" เค้ามีเคล็ดลับบริหารร้านอย่างไรให้อยู่สร้างชื่อและรายได้มายาวนาน วันนี้แอดมินถอดบทสัมภาษณ์มาจากรายการรู้รสรู้รวย ที่ออกอากาศทางช่องสมาร์ทเอสเอ็มอีมาให้อ่านกันแบบจัดเต็ม ผู้ที่สนใจเปิดร้านก๋วยเตี๋ยวพลาดไม่ได้ด้วยประการทั้งปวง
 
        "ผมเป็นคนอ่างทอง แต่อยู่กรุงเทพ พ่อแม่ทำงานอยู่โรงพยาบาลราชวิถี  พ่อแม่ผมขายข้าวแกงอยู่ เราเห็นว่าที่มันว่างอยู่เฉย ๆ จึงคิดอยากเปิดร้านขายก๋วยเตี๋ยวเรือ โดยเปิดร้านขายเมื่อปี พ.ศ. 2522  เดิมมีคนขายก๋วยเตี๋ยวเรือก่อนผม ก็ปรึกษาพรรคพวกว่าเราอยากขายก๋วยเตี๋ยวเรือบ้าง มาสอนให้หน่อย  ก็เริ่มหัดฝึกตรงนั้นขายมาเรื่อย ๆ เค้าขายจานละ 3 บาท ผมเปิดร้านวันแรกขายจานละหนึ่งบาทอยู่หนึ่งวัน เป็นการแนะนำร้าน  และขายจานละสองบาทประมาณหนึ่งอาทิตย์  จากนั้นก็ขายจานละสิบสลึงสองจานห้าบาทมาสามปีเต็ม  เพื่อดึงลูกค้า  การเปิดร้านอาหารครั้งแรกไม่ว่าอย่างไรต้องขาดทุนแน่นอน  ดังนั้นคุณต้องมั่นใจว่าทำอร่อย สถานที่ดี บริการพร้อม อัดแคมเปญอาทิตย์แรก ต้องทำให้ลูกค้ารู้จักเสนอให้ลูกค้าเห็น  อัดแคมเปญไป 4 วันก็ได้กำไร   คนที่เคยกินร้านไหนอร่อยแม้คนแน่นคิวนานเค้าก็จะยืนรอ ร้านผมยืนรอ     การขายของหรือธุรกิจต้องมีการตั้งเป้า   เทคนิคการขายเราต้องเสนอตัวให้ลูกค้ารู้จักเราก่อน การทำงานต้องรู้ชัดเจนทุกเรื่อง เคล็ดลับของก๋วยเตี๋ยวเรือ คือ พริกป่น และพริกน้ำส้ม พริกป่นเราใช้เกรดเอ คั่วสดทุกวัน  ถั่วลิสงใช้เบอร์หนึ่งตำสดทุกวัน น้ำส้มเราดองเองโดยไม่ใช้กรดซิตริก ไปกินก๋วยเตี๋ยวเรือที่ไหนแล้วได้กลิ่นฉุนน้ำส้มนั่นคือกรด เป็นอันตรายต่อสุขภาพ" 
            ก๋วยเตี๋ยวเรือเงินล้านป๋ายักษ์เด็ดที่น้ำซุปกลมกล่อม ผสมลีลาการลวกเส้นที่ฉับไว เสิร์ฟพร้อมทานโดยไม่ต้องปรุงเครื่องแม้แต่น้อย เรียกว่าเข้มข้นมาตั้งแต่หม้อซุปเลยทีเดียว วันหนึ่งขายได้ประมาณ 4,000-5,000 ชาม ส่วนวันเสาร์-อาทิตย์ขายร่วม 10,000 ชาม ชามละ 10 บาท คนหนึ่งกินเฉลี่ยประมาณ 4-5 ชาม  ลูกค้าเต็มร้าน 200 คน  รายได้เฉลี่ยวันละ 50,000 บาท เดือนร่วมหลักล้าน  ใครมีโอกาสผ่านมาย่านอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ อยากลืมแวะมาชิม ร้านตั้งอยู่ฝั่งเดียวกับแฟชั่นมอลล์ตรงข้ามเซ็นเตอร์วัน เปิดขายตั้งแต่ 09.00-21.00 น. นะจ้ะ 
 
ขอบคุณรูปจาก http://ed.files-media.com/

Mostview

KFC มาเลเซียปิดกว่า 100 สาขา เพราะถูกชาวมุสลิมคว่ำบาตรธุรกิจสัญชาติสหรัฐฯ

KFC แฟรนไชส์สัญชาติอเมริกันกำลังตกเป็นเป้าหมายการรณรงค์คว่ำบาตรธุรกิจของประเทศที่มีความเชื่อมโยงกับอิสราเอลที่ทำสงครามกับชาวปาเลสไตน์จนมีประชาชนเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

นี่คือเหตุผล เพราะอะไรการทำงานหนักไม่การันตีว่าจะประสบความสำเร็จเสมอไป

ทุกคนมักคิด และถูกปลูกฝังมาตลอดว่าให้ทำงานหนักเข้าไว้ แล้วผลลัพธ์ที่ได้จะเป็นไปตามที่ตั้งเป้าไว้ แต่นี่อันเป็นความเชื่อที่ผิดก็ได้ หากเราตั้งข้อสงสัยว่า “ความหมายการทำงานหนักที่แท้จริงคืออะไร?” ทำไมผู้คนต่างทำตาม และดิ้นรนให้เกิดขึ้นจริง

เศรษฐกิจไม่ดี! KFC-Pizza Hut ในจีน ดึงกลยุทธ์สุดฤทธิ์เรียกลูกค้า เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด

Yum China Holdings เจ้าของ KFC และ Pizza Hut เชนร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดในจีน วางแผนที่จะเปิดสาขาเพิ่มในพื้นที่ที่ยังไม่เคยเปิด โดยใช้กลยุทธ์ขายเมนูในราคาต่ำเพื่อดึงลูกค้าเข้ามาในจำนวนมาก

CARS24 ธุรกิจจำหน่ายรถยนต์มือสองยุติดำเนินกิจการในไทยอย่างเป็นทางการ

CARS24 ธุรกิจซื้อ-ขาย-เทิร์น รถยนต์มือสอง ได้ยุติกิจการในประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อย โดยในแถลงการณ์ของบริษัทระบุว่า

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

SmartSME Line