วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 9, 2567

20 วิธีคิด สร้างพลังงานบวกต้านพลังงานลบ

by thaksuthee, 29 มกราคม 2562

ในหลายครั้งเมื่อเราตกอยู่ในสภาวะที่เศร้าหมอง หรือมีความทุกข์ มักเป็นเรื่องที่ยากที่เราจะกลับมาสดใสร่าเริงอีกครั้ง แต่เมื่อเราผ่านมันไปได้และมองย้อนกลับไปจะมองเรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องตลก แต่ตราบใดที่เรายังติดอยู่ภาวะเศร้าหมอง ก็ยากที่จะหลุดออกมา

Smart Sme จะมาแนะนำ 20 วิธีคิด สร้างพลังงานบวกต้านพลังงานลบ เพื่อนำสู่ความสำเร็จ

1. เริ่มต้นวันด้วยความสุขและรอยยิ้ม

วันเวลาของความสุขและความสำเร็จเกิดขึ้นได้ทุกวันถ้าคุณเริ่มต้นวันทำงานด้วยพลังแห่งความสุขและรอยยิ้ม

2. มองหาคำแนะนำดีๆ อยู่เสมอ

คุณไม่มีทางรู้ได้เลยว่าคำแนะนำ และโอกาสดีๆ ที่จะเปลี่ยนชีวิตคุณ จะเข้ามาหาคุณเมื่อไหร่ ดังนั้น จงเปิดหู เปิดตา เปิดสมองของคุณเอาไว้อยู่เสมอ

3. วางแผนสำหรับวันข้างหน้า

วางแผนการทำงานของคุณล่วงหน้าทุกวัน เพื่อป้องกันความผิดพลาด ล่าช้าของการทำงานและเพื่อให้แน่ใจว่าคุณยึดมั่นกับเป้าหมายที่วางไว้อยู่เสมอ

4. มุ่งความคิดไปที่เป้าหมายที่สำคัญที่สุด

กำหนดเป้าหมาย และจัดอันดับความสำคัญของเป้าหมายที่จะทำในแต่ละวัน

5.มุ่งเป้าหมายไปที่ผลลัพธ์แห่งความสำเร็จ

ตั้งเป้าหมายความสำเร็จในการทำธุรกิจเครือข่าย และมุ่งความสนใจของคุณไปที่เป้าหมายทุกลมหายใจ

6. ทดลองทำสิ่งใหม่ๆ ที่ท้าทาย

เรียนรู้ทักษะใหม่ๆ หรือมองหาความคิด ทัศนคติใหม่ๆ หรือคบหากับคนที่ประสบความสำเร็จ ที่นำคุณไปสู่ความสำเร็จได้

7. ชั่งน้ำหนักความปรารถนา

เราอาศัยอยู่ในโลกของกำไร และขาดทุน, ความสุข-ความทุกข์, แสงสว่าง-ความมืด ชั่งน้ำหนักความปรารถนาของคุณก่อนลงมือทำ

8. ยืนอยู่บนความเป็นจริง

คุณต้องมั่นใจว่าสิ่งที่คุณต้องการนั้นเป็นไปได้ คุณต้องตั้งเป้าหมายที่ลงมือทำแล้วเห็นผลลัพธ์ได้จริง

9. ติดตามดูสภาพจิตใจและร่างกายของคุณ

สภาพจิตใจที่ตกต่ำลงจะทำให้ประสิทธิภาพในการทำงานของร่างกายลดลงตามไปด้วย ปรับสภาพจิตใจให้ดีเหมือนในข้อที่ 1 คุณจะได้มีพลังสู้กับปัญหา และอุปสรรคต่างๆ ได้

10. รักตัวเองให้มาก

ก่อนที่คุณจะคาดหวังความรักจากคนอื่น คุณต้องรักตัวเองก่อน คุณต้องมีความมุ่งมั่นในการพัฒนาตัวเอง, ความมั่นใจ, ความคิดเชิงบวก, การใช้ชีวิต และการคบเพื่อน

11. หัวเราะอย่างมีความสุข 

เพราะชีวิตเต็มไปด้วยเรื่องสนุกสนานการมองเห็นแต่ด้านบวกของชีวิตนั้น ทำให้คุณปราศจากสภาพจิตใจที่ตกต่ำจากความผิดหวัง ท้อแท้ และความสิ้นหวังจากธุรกิจที่คุณทำอยู่

12. สร้างรายการของเป้าหมายและลงมือทำ

มีรายการเป้าหมายแห่งความสำเร็จอยู่ใกล้มือเสมอ เพื่อที่คุณจะลงมือทำในสิ่งที่จะนำคุณไปสู่ความสำเร็จอย่างถูกต้อง

13. ใช้ชีวิตอยู่กับคนที่คิดบวกเหมือนกัน

เพราะมนุษย์เป็นสัตว์สังคมที่ต้องอยู่เป็นกลุ่มไม่ว่าจะเป็นในครอบครัว บริษัท จงอยู่ร่วมกับคนที่คิดบวกเหมือนคุณ เพราะเขาจะช่วยส่งเสริมให้คุณมีความมั่นใจและมุ่งมั่นในสิ่งที่ทำอย่างไม่สั่นคลอน

14. ถามแต่คำถามที่มีประโยชน์อยู่เสมอ

คำถามที่เพิ่มพูนความรู้ ที่เป็นประโยชน์ทั้งผู้รับและผู้ตอบ ไม่ถามในสิ่งที่ไร้สาระ ไม่ถามแบบกระทบกระเทียบเปรียบเปรย ทำร้ายจิตใจผู้อื่น

15. เปิดใจให้กว้าง

คุณไม่ใช่ผู้ที่รู้มากที่สุด หรือ เก่งที่สุด จงเปิดใจเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ จากสถานที่ ที่เพิ่งไปมาหรือจากคนที่เพิ่งรู้จักกัน จากสิ่งของรอบตัว เพราะความคิดที่จะใช้สร้างธุรกิจร้อยล้าน พันล้าน อาจจะหาเจอได้จากถุงกล้วยแขกก็ได้

16. ไว้ใจในความสามารถของคนอื่น

มันอาจเป็นเรื่องยากที่จะไว้ใจใครสักคน หรือยอมรับความสามารถของคนแปลกหน้า แต่การที่คุณเชื่อในผีมือของเพื่อนร่วมงานนั้นจะสร้างบรรยากาศที่ดีในการทำงาน หรือการสร้างธุรกิจร้อยล้านของคุณ

17. รู้จักให้อภัย

ความผิดพลาดและความล้มเหลวของตัวเอง รากฐานของความคิดด้านลบที่ทำลายคุณเพราะมันป้อกันความคิดดีๆ และการมองเห็นสภาพที่ชัดเจน คุณต้องโยนความล้มเหลวที่เจ็บปวดออกไปจากความคิด ให้อภัยตัวเองและคนรอบข้าง และเดินหน้าต่อไป

18. เรียนรู้จากประสบการณ์ที่ได้รับ

ไม่ว่าจะล้มเหลวหรือประสบความสำเร็จ นี่คือสิ่งที่คุณเรียนรู้จากชีวิตจริง การลงมือทำ เป็นเกราะที่จะป้องกันความผิดพลาดที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

19. โฟกัสกับความสำเร็จที่เกิดขึ้นในทุกๆ วัน

ไม่ว่าจะเป็นความสำเร็จเล็กๆ น้อยๆ ที่เกี่ยวกับเรื่องงานหรือการดำเนินชีวิตของคุณ เช่นทำงานเสร็จก่อนเป้าหมายที่ตั้งเอาไว้ หรือการเรียนรู้ทักษะใหม่ได้สำเร็จ ก็ขอให้จดบันทึกทุกความสำเร็จที่ได้ เพราะนั้นคือหนทางสู่เป้าหมายความสำเร็จสูงสุดของคุณ

20. จูบลาความกังวลใจในเรื่องต่างๆ

โยนความกังวลจากการทำงานทั้งหมดไว้ที่ประตูสำนักงาน หรือโยนมันทิ้งออกนอกหน้าต่างทุกๆ ครั้งที่คุณนึกได้ ก่อนที่จะกลับบ้านนอนหลับพักผ่อน เติมพลังชีวิตให้ตัวเอง

ซึ่งทั้งหมดนี้ต้องอาศัยเวลา ไม่ใช่ว่าทำแล้วจะหายเศร้าหรือหายทุกข์ในทันที แต่จะต้องค่อย ๆ ทำ และหมั่นฝึกสร้างพลังบวกอย่างสม่ำเสมอเพื่อให้ตนเองมีวัคซีนต้านเศร้า เมื่อถึงจุดนั้นปัญหาเล็กน้อยจะไม่สามารถทำอะไรเราได้


Mostview

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

KFC มาเลเซียปิดกว่า 100 สาขา เพราะถูกชาวมุสลิมคว่ำบาตรธุรกิจสัญชาติสหรัฐฯ

KFC แฟรนไชส์สัญชาติอเมริกันกำลังตกเป็นเป้าหมายการรณรงค์คว่ำบาตรธุรกิจของประเทศที่มีความเชื่อมโยงกับอิสราเอลที่ทำสงครามกับชาวปาเลสไตน์จนมีประชาชนเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

นี่คือเหตุผล เพราะอะไรการทำงานหนักไม่การันตีว่าจะประสบความสำเร็จเสมอไป

ทุกคนมักคิด และถูกปลูกฝังมาตลอดว่าให้ทำงานหนักเข้าไว้ แล้วผลลัพธ์ที่ได้จะเป็นไปตามที่ตั้งเป้าไว้ แต่นี่อันเป็นความเชื่อที่ผิดก็ได้ หากเราตั้งข้อสงสัยว่า “ความหมายการทำงานหนักที่แท้จริงคืออะไร?” ทำไมผู้คนต่างทำตาม และดิ้นรนให้เกิดขึ้นจริง

เศรษฐกิจไม่ดี! KFC-Pizza Hut ในจีน ดึงกลยุทธ์สุดฤทธิ์เรียกลูกค้า เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด

Yum China Holdings เจ้าของ KFC และ Pizza Hut เชนร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดในจีน วางแผนที่จะเปิดสาขาเพิ่มในพื้นที่ที่ยังไม่เคยเปิด โดยใช้กลยุทธ์ขายเมนูในราคาต่ำเพื่อดึงลูกค้าเข้ามาในจำนวนมาก

SmartSME Line