วันศุกร์, พฤษภาคม 3, 2567

ประวัติศาสตร์ วาเลนไทน์ กับตำนาน 1,700 ปี

by Phongsak, 11 กุมภาพันธ์ 2562

วันที่ 14 กุมภาพันธ์ของทุกปี บนปฏิทินจะมีการระบุเอาไว้ว่าเป็นวัน วาเลนไทน์ หรือที่เรารู้จักกันดีว่าเป็นวันแห่งความรัก วันที่ดอกกุหลาบจะมีราคาพุ่งขึ้นสูงตามความต้องการของตลาด

วันที่ตามห้างสรรพสินค้าจะนำเอาช็อกโกแลตนานาชนิดมาวางขาย พร้อมทั้งประดับประดาร้านค้าด้วยสัญลักษณ์รูปหัวใจและคิวปิดเต็มไปหมด แม้จะเป็นแค่วันสั้นๆ วันเดียว แต่ประวัติความเป็นมาของเรื่องนี้ช่างยาวนานเหลือเกิน ถ้าว่ากันตามประวัติศาสตร์แล้วต้องทำการย้อนเวลาไปกว่า 1,700 ปีกันเลยทีเดียว

ความแตกต่างระหว่าง ประวัติศาสตร์ กับ ตำนาน

ถ้าจะเล่าเรื่องราวตามประวัติศาสตร์จริงๆ ก็พบว่ามันไม่ได้อารมณ์ตื่นเต้นเร้าใจ หรือมีเรื่องใดให้จดจำกันได้ง่ายๆ เหมือนอย่างตำนาน และเรื่องราวที่เราเล่าต่อๆ กันมา เกี่ยวกับต้นกำเนิดวันแห่งความรักก็มักจะเป็นตำนานซะมากกว่า

เรื่องมีอยู่ว่าในยุคสมัยที่โรมันยังคงอยู่ในภาวะต้องทำศึกสงครามอยู่บ่อยครั้ง พบว่ากองทัพขาดแคลนชายหนุ่มเพราะไม่มีใครอยากมาเป็นทหาร ผู้ชายเลือกที่จะอยู่กับลูกเมียมากกว่าจะไปเสี่ยงตายในสงคราม จึงมีคำสั่งจากทางการว่าให้งดจัดงานหมั้นและงานแต่งงานทั่วแผ่นดินแบบไม่มีกำหนด เพราะหวังว่าชายหนุ่มทั้งหลายจะหันมาโฟกัสที่การเป็นทหาร

แน่นอนว่าข้อห้ามแบบนี้ย่อมจะต้องมีคนฝ่าฝืนเป็นธรรมดา และหนึ่งในนั้นก็คือเซนต์วาเลนไทน์ ที่ประกอบพิธีแต่งงานให้กับหนุ่มสาวชาวโรมันหลายคู่ทั้งๆ ที่ทางการสั่งห้าม ในที่สุดท่านก็ถูกจับได้และโทษนั้นก็ถึงขั้นรอวันประหาร

ที่มาของคำว่า “Your Valentine”

ในระหว่างที่ถูกคุมขังอยู่นั้นก็มีเรื่องเล่าว่าท่านได้พบรักกับลูกสาวตาบอดของผู้คุม (มีบางตำนานบอกเล่าถึงปาฏิหาริย์ช่วยรักษาดวงตาให้หญิงคนรัก) และมีการส่งจดหมายแสดงความรักต่อกัน มักจะลงท้ายจดหมายด้วยคำว่า “Your Valentine” จนกลายเป็นคำพิเศษที่คนในสมัยนี้ใช้เรียกคู่รักของตนกันมากมายทุกวันนี้

แล้วท่าน เซนต์วาเลนไทน์ ก็ไม่รอดถูกประหารในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ ส่วนจะเป็นวันที่นี้จริงหรือไม่ก็ต้องบอกว่ามันเป็นเรื่องเล่าต่อๆ กันมาพันกว่าปี อย่าไปเอาจริงจังกับที่มาของวันให้มากความ เอาเป็นว่าในหลายประเทศที่นับถือศาสนาคริสต์ถือว่าวันนี้เป็นวันแห่งความรัก

วันแห่งความรักไม่ได้จัดกันทั้งโลก

ใครที่คิดว่าอยากจะไปหาประเทศที่โรแมนติกไปฉลองวาเลนไทน์ ต้องระวังให้ดี เพราะเทศกาลนี้ไม่ได้มีการฉลองกันทุกประเทศทั่วโลก เดี๋ยวจะหาว่าไม่เตือน ย้อนกลับไปที่ตำนานเป็นเรื่องราวของนักบวชในศาสนาคริสต์ชื่อ เซนต์วาเลนไทน์

ดังนั้นในประเทศที่ไม่ได้ให้การยอมรับกับศาสนาคริสต์ก็จะไม่มีการสนับสนุนส่งเสริมเทศกาลนี้เช่นกัน จะไปฉลองกันที่ประเทศไหนเช็คให้ดีก่อนไปไม่อย่างนั้นงานจะกร่อยเอาได้

ไม่ว่าเราจะเป็นคนเชื้อชาติไหนนับถือศาสนาอะไร ก็สามารถมอบความรักให้กันได้ และไม่จำเป็นต้องมอบให้กันในวันที่ 14 กุมภาพันธ์เท่านั้น จะวันนี้หรือวันไหนก็รักกันได้ทุกวัน ขอให้มีความสุขในวันแห่งความรักนี้ From Your valentine


Mostview

คู่รักนักธุรกิจอินเดียบริจาคทรัพย์สิน 890 ล้านบาท พร้อมออกบวชเข้าสู่เส้นทางศาสนา

คู่รักชาวอินเดียผู้มั่งคั่งจากรัฐคุชราตได้บริจาคทรัพย์สินทั้งหมดคิดเป็นมูลค่า 200 ล้านรูปี (ประมาณ 890 ล้านบาท) เพื่อบวชเป็นพระ หลังได้รับแรงบันดาลใจจากการบวชของลูกชาย และลูกสาว

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

SmartSME Line