วันศุกร์, พฤษภาคม 17, 2567

5G แก้ปัญหาความแออัดของข้อมูลใน 4G ได้อย่างไร

by Phongsak, 21 กุมภาพันธ์ 2562

Opensignal เปิดเผยรายงานเรื่อง 5G สามารถแก้ปัญหาความแออัดของข้อมูลที่พบในเครือข่าย 4G ในปัจจุบันได้อย่างไร รายงานฉบับนี้ได้เปิดเผยข้อมูลที่น่าสนใจอย่าง เรื่องของความผันผวนเรื่องความเร็วของเครือข่าย 4G ในแต่ละวัน

กล่าวคือ ผู้ใช้พบกับความเร็วในการดาวน์โหลดของ 4G ในช่วงเวลาหนึ่ง แตกต่างจากอีกช่วงเวลาหนึ่ง มากถึง 30 Mbps ขึ้นอยู่กับประเทศของผู้ใช้งาน ความไม่สม่ำเสมอเหล่านี้เป็นผลมาจากปัญหาความแออัดของข้อมูล

4G กับปัญหาเรื่องความผันผวนของความเร็ว

ในเวลามีการใช้งานมากที่สุดระหว่างวัน เครือข่ายจะเต็มไปด้วยจำนวนการเชื่อมต่อ ซึ่งแต่ละการเชื่อมต่อต้องแข่งขันกันเพื่อจำนวนข้อมูลที่ต้องการ เป็นผลให้ความเร็วลดลง ซึ่งบ่อยครั้งเป็นการลดลงอย่างมีนัยสำคัญจนทำให้ต่ำกว่าความเร็วเฉลี่ยของเครือข่าย

ความเร็วที่ผันผวนจะยิ่งเป็นปัญหามากขึ้นเมื่ออุตสาหกรรมโทรศัพท์มือถือเติบโต บริการและแอปพลิเคชันต่างๆ ในยุคถัดไปจำเป็นต้องใช้มากกว่าความรวดเร็ว นั้นคือความเสถียร ไม่อย่างนั้นบริการและแอปฯ เหล่านั้น จะไม่สามารถทำงานได้อย่างเต็มที่เมื่อผู้บริโภคจำเป็นต้องใช้งาน จริงอยู่ที่ความเร็วในระบบ 5G จะเพิ่มขึ้น แต่เรื่องของความเร็วที่เสถียรกลับมีความสำคัญมากกว่า

แม้ว่าบางประเทศจะมีความเร็วที่เสถียรมากกว่าประเทศอื่น แต่ทุกประเทศต้องเผชิญกับความผันผวนในช่วงที่มีการใช้งานมากด้วยกันทั้งสิ้น ประเทศที่มีความเสถียรมากที่สุด 77 อันดับ นั้นมีความหลากหลายมาก ซึ่งรวมถึงประเทศมหาอำนาจทาง 4G ในเอเชียและยุโรป แม้ว่าประเทศที่มีตลาด 4G ที่พัฒนาแล้วจะมีแนวโน้มว่ามีเสถียรภาพมากกว่า แต่เครือข่าย 4G ที่ทรงพลังนั้นไม่ได้หมายถึงการเชื่อมต่อที่มีเสถียรภาพมากกว่าเสมอไป

โดยเฉพาะในเมือง ปัญหาดังกล่าวยิ่งมีความเด่นชัดมากขึ้น เราพบปัญหาความแออัดของข้อมูลรายชั่วโมงในเมืองใหญ่ๆ ทั่วโลกมากกว่าในประเทศที่มีอันดับรองลงมา ในปารีส เราพบความเร็วเฉลี่ย 4G ในการดาวน์โหลดตั้งแต่ 21.5 Mbps ถึง 51.4 Mbps ตลอดวัน

เวลาที่มีการใช้งานมาก หรือเวลาที่ความเร็วต่ำสุด แตกต่างกันไปตามแต่ละประเทศ ในประเทศส่วนใหญ่ เวลาที่มีการบริโภคมากที่สุดคือช่วงกลางคืน ระหว่าง 20:00 น. ถึง 23:00 น. แต่ก็มีบางประเทศที่แปลกออกไป ในประเทศเนเธอร์แลนด์และสหราชอาณาจักร ประชาชนส่วนใหญ่ใช้งานเครือข่ายโทรศัพท์มือถือในช่วงเย็น ในขณะที่ประชาชนชาวญี่ปุ่นใช้งานสูงสุดเวลาเที่ยงตรง

เมื่อเปลี่ยนมาเป็น เครือข่าย 5G ปัญหาเรื่องนี้จะลดน้อยลงไป เนื่องจากระบบจะช่วยจัดการเรื่องจำนวนการเชื่อมต่อที่เพิ่มมากขึ้น และยังสามารถควบคุมความเร็วให้มีความเสถียรในขณะที่มีการเรียกใช้ข้อมูลจากอุปกรณ์ที่ทำการเชื่อมต่อจำนวนมากขึ้นได้อีกด้วย

อ้างอิง: Opensignal


Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

SmartSME Line