วันศุกร์, พฤษภาคม 17, 2567

ทำไม 5G ถึงเต็มไปด้วยปัญหา

by Phongsak, 27 กุมภาพันธ์ 2562

ในขณะที่เรากำลังเคลิ้มกันไปว่า เรากำลังจะมีรถยนต์ 5G, สมาร์ทโฟน 5G, โดรนดับเพลิง 5G หรือแม้แต่อาหารเช้าแบบ 5G กันอยู่นั้น ในงาน Mobile World Congress ที่บาร์เซโลนา บรรดาผู้บริหารในอุตสาหกรรมนี้ยังคงถกเถียงในเรื่องนี้กันอยู่

ใครพร้อมที่จะจ่ายเงิน

ความเร็วของ 5G นั้น ถูกคาดหวังกันเอาไว้ที่ความเร็วที่มากกว่า 4G ถึง 100 เท่า บวกกับความสามารถในการเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ได้จำนวนมหาศาลพร้อมกัน แต่เรื่องที่ไม่ค่อยมีใครพูดถึงก็คือ มูลค่าของการลงทุน และมูลค่าที่ผู้ใช้งานต้องจ่ายในระบบใหม่นี้

ข้อมูลจากการสำรวจของ PwC เกี่ยวกับความเต็มใจจ่ายค่าบริการของชาวอเมริกันในระบบ 5G พบว่ามีเพียง 1 ใน 3 เท่านั้น ส่วนภาคธุรกิจนั้นจะเข้าใจได้ง่ายกว่าว่าจะเข้าใจถึงประโยชน์ของความเร็วและปริมาณข้อมูลที่แท้จริงบน 5G ได้อย่างไร จริงอยู่ที่เทคโนโลยีอาจมีราคาแพง แต่จะช่วยให้องค์กรมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ส่วนของภาคการผลิต เป็นส่วนที่จะได้รับประโยชน์ทันทีจาก 5G การติดตั้งเซ็นเซอร์ 5G ในโรงงานเพื่อให้ตรวจพบข้อบกพร่องการผลิตแบบเรียลไทม์ จะป้องกันไม่ให้มีการสูญเสียทรัพยากรในผลิตภัณฑ์ เพราะสามารถลดความบกพร่องในการผลิตได้

ศักยภาพของเครือข่ายไม่สามารถปฏิเสธได้ 5G ไม่ได้เป็นเพียงการยกระดับของเครือข่ายอีกต่อไป มันคือการปฏิวัติอุตสาหกรรมอีกครั้ง ในระดับที่เหมือนกับไฟฟ้าถูกนำมาใช้แทนเครื่องจักรไอน้ำในการปฏิวัติอุตสาหกรรมในอดีต

หัวเว่ยเป็นส่วนสำคัญของความพยายามในการสร้างเครือข่าย 5G ในหลายประเทศทั่วโลก แต่มันติดอยู่ในการต่อสู้กับรัฐบาลสหรัฐซึ่งอ้างว่าอุปกรณ์ของหัวเว่ยก่อให้เกิดภัยคุกคามความปลอดภัย ทำให้หัวเว่ยพยายามอย่างหนักที่จะโน้มน้าวให้โลกใช้เทคโนโลยี 5G ของตน

ยุโรปกลายเป็นสมรภูมิสำคัญ หน่วยงานกำกับดูแลในสหราชอาณาจักรเยอรมนีและตลาดอื่น ๆ กำลังตัดสินใจว่าจะทำตามผู้นำของวอชิงตันและสั่งห้ามอุปกรณ์ Huawei จากเครือข่าย 5G ในอนาคตหรือไม่

5G ยังคงเป็นอนาคต

ในขณะที่ความท้าทายมีความสำคัญผู้เข้าร่วมการประชุมในบาร์เซโลนากล่าวว่าการพัฒนา 5G ต้องดำเนินต่อไป เมืองอัจฉริยะที่อุปกรณ์ต่างๆ สามารถมองเห็นด้วยตนเอง เช่นรถยนต์ไร้คนขับ ถนนอัจฉริยะและจำนวนอุปกรณ์เชื่อมต่อจำนวนมหาศาล จำเป็นต้องใช้ 5G

อ้างอิง:


Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

SmartSME Line