วันจันทร์, พฤษภาคม 6, 2567

SME D Bank หนุนคนตัวเล็ก เติมทักษะอาชีพอิสระ

by Anirut.j, 5 มีนาคม 2562

ธพว.จับมือสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ ยกระดับคุณภาพชีวิตผู้ประกอบอาชีพอิสระนำร่องในโครงการฮักแท็กซี่ 137 ราย มอบ 3 เติมให้กับกลุ่มจุลเอสเอ็มอี คือ เติมทักษะ เติมทุน เติมคุณภาพชีวิต

ข่าวเอสเอ็มอี - นายมงคล ลีลาธรรม กรรมการผู้จัดการธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย หรือ ธพว. (เอสเอ็มอีแบงก์) กล่าวว่า ธนาคารร่วมกับศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย สำรวจสถานภาพผู้ประกอบการ เอสเอ็มอี ไทย พบว่าประเทศไทยยังมีผู้ประกอบการรายเล็ก หรือจุลเอสเอ็มอี กว่า 3 ล้านรายอยู่นอกระบบ

โดยที่ผ่านมายังเข้าไม่ถึงมาตรการช่วยเหลือของภาครัฐ ดังนั้น ธนาคารจึงสนับสนุนและเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับกลุ่มผู้ประกอบอาชีพอิสระอย่างใกล้ชิดและทั่วถึง โดยจะมอบ 3 เติมให้กับกลุ่มจุลเอสเอ็มอี คือ เติมทักษะ เติมทุน และเติมคุณภาพชีวิต

ทั้งนี้ ธนาคารจึงร่วมกับสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) หรือ สคช.ยกระดับคุณภาพชีวิตผู้ประกอบการอาชีพอิสระ โดยนำร่องเติมทักษะให้ผู้ประกอบอาชีพขับแท็กซี่ในกิจกรรม "ติดปีกฮักแท็กซี่ ทะยานสู่บริการที่เหนือกว่า" ซึ่งมีผู้ขับรถแท็กซี่ผ่านกิจกรรมดังกล่าว 137 คน นอกจากนี้ ธนาคารกับ สคช.จะขยายการเติมทักษะไปยังอาชีพอิสระสาขาอื่น ๆ เช่น ธุรกิจเสริมสวย ธุรกิจขนส่งชุมชน ธุรกิจนำเที่ยว โรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร เป็นต้น

เมื่อได้รับการเติมทักษะแล้ว หากต้องการเงินทุนธนาคารเตรียมบริการเติมทุนผ่านโครงการสินเชื่อต่าง ๆ เช่น สินเชื่อเพื่อยกระดับเศรษฐกิจชุมชน ระยะเวลากู้สูงสุด 7 ปี คิดอัตราดอกเบี้ยถูก 3 ปีแรกเพียงร้อยละ 0.42 ต่อเดือน ปี 4-7 อัตราดอกเบี้ย MLR ต่อปี วงเงินกู้สูงสุด 2 ล้านบาทต่อราย

หากยกระดับเป็นนิติบุคคล จัดทำบัญชีเดียวดอกเบี้ยจะถูกลงไปอีกโดย 3 ปีแรกเหลือเพียงร้อยละ 0.25 ต่อเดือนเท่านั้น ส่วนปี 4-7 อัตราดอกเบี้ย MLR ต่อปีวงเงินกู้สูงสุด 5 ล้านบาทต่อราย และสินเชื่อเถ้าแก่ 4.0 สำหรับนิติบุคคลดอกเบี้ยถูกที่สุดในระบบเพียง 0.08% ต่อเดือนคงที่นาน 7 ปีตลอดอายุสัญญา กู้ 1 ล้านบาทผ่อนเพียงวันละ 410 บาทต่อวัน เป็นต้น เพื่อนำไปเติมคุณภาพชีวิตที่ดีของผู้ประกอบการต่อไป


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

SmartSME Line