วันอาทิตย์, พฤษภาคม 19, 2567

ข้อความบน Call-to-Action หนึ่งปัญหาการทำโฆษณา ที่ดึงยอดขายออนไลน์ดิ่ง

by Smart SME, 14 มีนาคม 2562

หลายต่อหลายครั้ง SMEs มักตั้งคำถามกับตัวเอง ว่าทำไมการทำโฆษณาออนไลน์บนโซเชียลคอมเมิร์ชอย่าง Facebook และ Line@ ถึงไม่ทำกำไรเท่าคนอื่นๆ ทั้งที่มองว่าเราเองก็ทำมาดีที่สุดแล้ว ทำให้ผู้ประกอบการต้องกลับมานั่งทบทวนถึงการทำคอนเทนต์เจ๋งๆ ซึ่งนอกจากสื่อสารด้วยภาพสวยๆ และข้อมูลครบถ้วนน่าสนใจ อีกส่วนที่สำคัญมากไม่แพ้กัน นั่นก็คือ ข้อความบน Call-to-Action หรือข้อความที่ช่วยกระตุ้นให้คนลงมือทำอะไรบางอย่างที่เราเสนอไป

สำหรับองค์ประกอบหลักในศิลปะ Call-to-Action ไม่ได้มีรูปแบบตายตัวเสมอไป คือจะออกแบบมาเป็น ข้อความ (ข้อ1) บวกภาพ (ข้อ2) หรือข้อความอย่างเดียวก็ได้ ส่วนในเรื่องสีสัน และการจัดวางก็ต้องสะดุดตา สามารถสะท้อนแบรนด์ออกมาได้ แต่สำคัญที่สุดคือต้องคำนึงถึงข้อความ Call-to-Action (ข้อ3) ที่ต้องสั้น กระชับ เข้าใจง่าย เกิดการจูงใจให้กดเพื่อลิงก์เข้าไปดูต่อในหน้าถัดไปที่เราต้องการปิดการขาย หรือต้องการนำเสนอ อย่าง Line Man ที่ยกมาให้ดู ก็ถือเป็นการมอบสิทธิที่พิเศษจริงๆ ทั้งยังเข้าใจง่าย รับกับกระแสสังคม และดึงดูดใจไม่น้อย

 


ในเรื่องความแตกต่างระหว่างการทำ Call-to-Action ของ Facebook กับ Line@ ต้องบอกว่าใน Facebook (ภาพขวา) สามารถแยกออกได้เป็น 3 ส่วนหลักๆ คือข้อ 1 ส่วนของการเขียนคำโฆษณา (Copywriting) ข้อ 2 การใส่วีดีโอ และภาพสไลด์ได้หลายภาพ เพื่อให้คอนเทนต์น่าสนใจยิ่งขึ้น และข้อ 3 ผู้ใช้งานสามารถเข้าไปตั้งค่าได้ว่าอยากให้ Call-to-Action เชื่อมต่อไปในเส้นทางใด ซึ่ง Facebook เอง ก็มีข้อความ Call-to-Action มากมาย ให้ผู้ใช้งานกดเข้าไปเลือกใช้ตามต้องการ จากตัวอย่าง จะเห็นว่า Facebook Fanpage ของ Line Man เลือกให้ลิงก์ไปที่การ Use App จึงอาจกล่าวได้ว่าการทำ Call-to-Action ของ Line Man บน Facebook ครั้งนี้ คือการมองหาลูกค้าใหม่ๆ ให้โหลดแอปมาใช้งานมากขึ้น


ส่วนใน Line@ (ภาพซ้าย) จะเน้นการสร้าง Call-to-Action ให้จบในภาพเดียว และสื่อสารไปยังลูกค้าที่เป็นสมาชิกใน Line@ ของเราเอง โดย Line Man เน้นการแจกโค้ดฟรี เพื่อเกิดการกลับมาใช้บริการซ้ำ ซึ่งการทำ Call-to-Action ใน Line@ เราสามารถครีเอทและจัดวางองค์ประกอบใหม่ได้เองทั้งหมด นั่นจึงหมายความว่าการใช้ภาพ และการเขียนคำโฆษณา ต้องคม และตอบโจทย์ความต้องการลูกค้าพอสมควร โดยเทคนิคการเขียนคำโฆษณา เพื่อกระตุ้นความต้องการให้เกิด Call-to-Action ยังมีอีกมากมาย ดังนี้


มอบข้อเสนอพิเศษให้แก่ผู้ใช้งาน เช่น ช้อป 1 ฟรี 1, ทดลองใช้ฟรี, ลดทันที50%, จัดส่งฟรีทันใจ
ใช้คำที่เกิดความรู้สึกเร่งด่วน เช่น 100 ชิ้นสุดท้าย, พิเศษเฉพาะวันนี้
เสนอคุณประโยชน์ของสินค้า เช่น ความสะดวก, คุณภาพดี, ทำจาก...แท้
อ้างเครดิตจาก Testimonial เช่น การันตีโดยผู้เชียวชาญ, ชื่อเสียง-ความนิยม, จำนวนผู้ใช้งาน-ปริมาณลูกค้า และข้อมูลทางตัวเลขหรือสถิติต่าง ๆ
มอบบริการอื่นๆ เพิ่มเติม เช่น รับประกัน 1 ปี, ลุ้นรับรางวัลใหญ่, จองตอนนี้รับสิทธิ...


เหล่านี้เป็นวิธีปรับรูปแบบโฆษณา เพื่อให้เกิด Call-to-Action ที่ดึงดูดใจมากยิ่งขึ้น แต่สำหรับใครที่มีปัญหาการทำโฆษณาด้านอื่นๆที่ไม่ว่าจะทำเท่าไหร่ยอดขายก็ไม่ดี โฆษณาไม่ผ่าน จะแก้ยังไง ตลอดจนการรับมือกับยอดขายตก สามารถหาคำตอบกับทุกปัญหาและล้วงลึกทุกเคล็ดลับความสำเร็จแบบไม่ขายฝันจากนักธุรกิจแนวหน้า คุณรวิศ หาญอุตสาหะ เจ้าของแบรนด์ศรีจันทร์ และร่วมแชร์ประสบการณ์แม่ค้าออนไลน์กับ คุณจ๋า ยศสินี ผู้จัดชื่อดังที่ทุ่มเทความรักให้ธุรกิจบราวนี่ Yossiebistro

พร้อมไขความลับจากทีมผู้เชี่ยวชาญตัวจริงของ Facebook และ Line@ ที่จะมาแนะเคล็ดลับการทำตลาดออนไลน์แบบเจาะลึกกับ 2 แพลตฟอร์มยอดฮิตของไทย


ร่วมปลุกพลังสร้างสรรค์และไฟแห่งนักธุรกิจ ได้ที่งานเวิร์คช็อป “เคียงคู่ผู้ลงมือทำ EP.1 เคลียร์คำถามคาใจ ขายออนไลน์ให้ปัง” วันที่ 28 มีนาคมนี้ เวลา 13.00-17.30น.ที่ GlowFish Co-Working Space SATHORN
ลงทะเบียนเข้าร่วมงานได้ตั้งแต่วันนี้ - 20 มีนาคมนี้
ลงทะเบียนได้ที่นี่ : https://goo.gl/forms/HwqVAe3Se9sn9N4G3

*บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด จะแจ้งยืนยันผู้ที่ได้รับสิทธิ์เข้าร่วมงานผ่านทาง E-mail ที่ได้ลงทะเบียนไว้ต่อไป ภายในวันที่ 22 มีนาคม 2562


#ไปรษณีย์ไทยยืน1


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

SmartSME Line