วันอาทิตย์, เมษายน 28, 2567

Horhere สตาร์ทอัพคนรุ่นใหม่ตัวกลางของนักศึกษาที่อยากเช่าหอพักใกล้มหา’ลัย

by Anirut.j, 26 มีนาคม 2562

ไม่อาจปฏิเสธได้ว่า "Startup" ถือเป็นอีกหนึ่งความท้าทายของคนรุ่นใหม่ หรือหนุ่มสาวในกลุ่ม Gen-Z ที่เป็นอีกบททดสอบให้พวกเขาเหล่านั้น ก้าวออกจากพรมแดนการศึกษา สู่มิติทางธุรกิจของตัวเอง

มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ที่เป็นหนึ่งในสถาบันการศึกษาหลักของประเทศ ก็เป็นหนึ่งในนั้นที่พยายามพัฒนา "นักศึกษา" ให้ต่อยอดและยกระดับสู่การเป็นผู้ประกอบการในอนาคต

แผนพัฒนานักศึกษาของ "ธรรมศาสตร์" ภายใต้รูปแบบที่ถูกเรียกว่า ‘ระบบนิเวศน์สตาร์ทอัพ’ หรือ Startup Ecosystem@TU ผ่านโครงการบ่มเพาะในเชิงธุรกิจจากองค์ความรู้ของสถาบันเอง รวมถึงการจับมือพันธมิตรอย่างธนาคารกรุงเทพ เพื่อให้นักศึกษาได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ และสร้างความเข้าใจกับการ "Startup"ธุรกิจ ทั้งในระดับประเทศ และต่างประเทศ

ดอกผลที่ว่า ถูกนำมาแต่งแต้มให้นักศึกษาเกิดไอเดียเชิงธุรกิจที่จับต้องได้ ผ่านการใช้เทคโนโลยีที่จะมีความสำคัญอย่างมากต่อการทำธุรกิจทั้งในปัจจุบันและอนาคต และผลสำเร็จของโครงการจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ก็ได้เริ่มส่งผลให้สังคมได้เห็นถึงความสามารถของคนรุ่นใหม่ ที่นำความฝันแปรสภาพเป็นธุรกิจที่เกิดขึ้นได้จริง

ทำความรู้จักกับ “Horhere”

เพจเฟซบุ๊ก ‘Horhere’ คือเพจที่พัฒนาจากแนวคิดของสองหนุ่มสาวนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ หนึ่งคือ ‘มะเหมี่ยว’ อนัญชนา พัฒนานันท์ ที่ร่วมกับเพื่อนซี้ ‘เต้’ จิรายุ พุฒาพิทักษ์ พัฒนา นักศึกษาชั้นปีที่ 3 คณะเศรษฐศาสตร์ ปั้นเพจนี้ออกมา เพื่อเอาใจนักศึกษาที่มองหาหอพักใกล้ๆ กับมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต

 

 

“ปัจจุบันนักศึกษาธรรมศาสตร์ที่อยู่หอพักมีมากถึง 50% ทำให้เราคิดว่าถ้าพวกเขามีข้อมูลที่มากพอ ทุกคนก็จะมีความเป็นอยู่ที่ดีกว่านี้ได้ จึงพัฒนาเพจ Horhere ขึ้นมาเพื่อเป็นตัวกลางในการติดต่อเรื่องเช่าหอพักอย่างเป็นระบบและน่าเชื่อถือให้แก่นักเรียนนักศึกษาในอนาคต” มะเหมี่ยว อนัญชนา เปิดฉากเล่าให้ฟังถึงที่มา

ปัญหาที่เกิดกับนักศึกษา

อนัญชนา ฉายภาพอีกว่า ปัญหาขณะนี้คือนักศึกษาหลายคนต้องเดินทางมาจากต่างจังหวัด เพื่อจองหอพักที่ใกล้กับมหาวิทยาลัย บางหอพักได้รับความนิยมมากต้องมาจองคิวตั้งแต่ตี 5 โดยยังไม่รู้ว่าห้องว่างหรือไม่ บางคนเจอปัญหาการทำสัญญา โอนเงินไปแล้วแต่ผู้เช่าเดิมยังไม่ย้ายออก เพราะใช้บริการจากเว็บไซต์หรือเฟซบุ๊กที่ไม่น่าเชื่อถือ

กระนั้น เธอสะท้อนให้ฟังจากการลงพื้นที่โดยรอบมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต พร้อมทีมงานอีก 8 คน สิ่งที่ได้เห็นคือ มีหอพักกว่า 38 แห่ง และมีพื้นที่ให้เช่าประมาณ 1 หมื่นห้อง แต่การขาดข้อมูลที่ดีและความไม่สะดวกในการประสานงานต่างๆ ทำให้นักศึกษาผู้หญิงบางคนต้องตัดใจ เช่าหอพักที่ไกลออกไป สุ่มเสี่ยงต่อความไม่ปลอดภัยในชีวิตและการเดินทาง

 

 

“เพจ Horhere เป็นโมเดลธุรกิจที่ตอบโจทย์เรื่องการเป็นตัวกลางประสานระหว่างหอพักกับผู้เช่า วางระบบการชำระเงินที่น่าเชื่อถือ โดยจะเริ่มต้นจากหอพักบริเวณมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ก่อน หากประสบความสำเร็จก็จะประชุมร่วมกับทีมงานเพื่อพัฒนาต่อไป” มะเหมี่ยว ย้ำ

รูปแบบของโมเดลธุรกิจ

ขณะที่ “เต้” จิรายุ กล่าวว่า กว่าจะมาเป็นเพจ Horhere ในวันนี้ ทีมงานต้องระดมสมองเพื่อ Pitch ไอเดียในเวที “สตาร์ทอัพไทยแลนด์ลีก” จัดโดยกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ต่อมาได้รับความสนใจและได้รับทุนสนับสนุนจากธนาคารออมสิน แต่เป็นแค่จุดเริ่มต้นเท่านั้น อาจจะยังไม่เพียงพอเพื่อทำแอปพลิเคชันตามเป้าหมายที่ฝันไว้ 

 

 

“แผนของเราคือเป็นตัวกลางระหว่างนักศึกษากับเจ้าของหอพัก ซึ่งส่วนใหญ่เคยทำธุรกิจแบบออฟไลน์ ด้วยการนำอินเทอร์เน็ตมาช่วยเหมือนแอร์บีแอนด์บี (Airbnb) หลังจากเปิดเพจระยะหนึ่งเราสามารถปิดดีลได้แล้วบางส่วน ขณะนี้กำลังเพิ่มฐานลูกค้าและทำคอนเทนท์ในเพจให้มากขึ้น ถ้าทำสำเร็จเราคิดว่าจะขยายไปสู่หอพักในโซนมหาวิทยาลัยอื่นๆ ในอนาคต” จิรายุ หนุ่มนักศึกษาปี 3 เศรษฐศาสตร์ ของธรรมศาสตร์ ฉายภาพความฝันในอนาคตของธุรกิจ


Mostview

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line