วันจันทร์, พฤษภาคม 20, 2567

ถ้า 4G เคยเปลี่ยนวิถีชีวิต 5G จะทำการเปลี่ยนโลกทั้งใบ

by Phongsak, 1 เมษายน 2562

การนำเอาเทคโนโลยี 5G มาประยุกต์ใช้นั้นทำได้หลากหลายมาก เทคโนโลยีนี้มีความเร็วเครือข่ายที่เหนือกว่าและมีความสามารถสูงกว่า และยังเป็นพื้นฐานของอินเทอร์เน็ต ออฟ ธิงส์ (IoT) อีกด้วย และด้วยคุณสมบัติของ 5G บริการรูปแบบใหม่อย่างเทคโนโลยีความเป็นจริงเสมือน (Virtual Reality หรือ VR), IoT, ปัญญาประดิษฐ์ (AI), สมาร์ทซิตี้ และวิดีโอความละเอียดสูงพิเศษ จะมีการใช้งานอย่างกว้างขวาง

หัวหน้านักวิทยาศาสตร์ 5G ของหัวเว่ย กล่าวว่า "5G จะเปิดศักราชใหม่ให้กับโมบายอินเทอร์เน็ตที่ขับเคลื่อนด้วยการเปลี่ยนผ่านไปสู่ยุคดิจิทัล เครือข่าย 5G จะเชื่อมโยงสถานที่ต่างๆ ได้ถึงหนึ่งพันล้านแห่ง คน 5 พันล้านคน และสิ่งของ 50,000 ล้านชิ้นเข้าด้วยกัน นี่คือการนำเอาดิจิทัลไปสู่ทุกคน ทุกบ้านและทุกองค์กรเพื่อโลกอัจฉริยะที่เชื่อมโยงถึงกันอย่างเต็มรูปแบบ"

ในขณะที่เครือข่ายแรกๆ ของ 5G ได้เริ่มมีการใช้งาน หัวเว่ยก็ยังมีโครงการ 5G DIS ที่อยู่ระหว่างดำเนินการอีกหลายโครงการ ระบบ 5G DIS สร้างขึ้นโดยใช้ชิพของหัวเว่ย มีการออกแบบที่ผสมผสาน และเสาอากาศสมรรถนะสูง ถือเป็นเทคโนโลยีแนวหน้าของอุตสาหกรรม ทั้งในด้านของประสิทธิภาพ คุณสมบัติด้านเทคนิค และเทคโนโลยี 5G DIS จะทำให้สามารถเชื่อมต่อการใช้งาน AR, VR ได้ทุกที่ รวมถึงการระบุตำแหน่งและการนำทางได้อย่างแม่นยำ นอกจากนี้ ยังช่วยให้เกิดแพลตฟอร์มดิจิทัลอัจฉริยะในด้านอื่นๆ อย่าง การบริหารจัดการร้านค้า, การบริหารงานการกระจายสินค้า และการโฆษณาแบบเจาะกลุ่มเป้าหมาย

4G เปลี่ยนวิถีชีวิต 5G จะเปลี่ยนโลกทั้งใบ

ในขณะที่มีการใช้งานเทคโนโลยี 5G ในเชิงอุตสาหกรรมมากขึ้น หัวเว่ยก็ได้ร่วมมือกับพันธมิตรในอุตสาหกรรมต่างๆ เพื่อพัฒนาอุตสาหกรรม 5G ภายในอาคาร และทำให้เกิดการพัฒนาไปสู่อาคารอัจฉริยะ การดูแลสุขภาพทางไกล และระบบรางอัจฉริยะ โลกทั้งใบกำลังจะฉลาดมากขึ้น

ในโลกของ 5G ฟังก์ชั่นการใช้งานอินเทอร์เน็ตบนมือถือ บิ๊กดาต้า คลาวด์คอมพิวติ้ง และสมาร์ทดีไวซ์ต่างๆ มีการประสานและปรับเปลี่ยนอย่างต่อเนื่อง 5G จะเป็นมากกว่าเทคโนโลยีแห่งอนาคต จะเป็นโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญสำหรับโลกดิจิทัลในอนาคต หากเทียบว่าเทคโนโลยี 2G ได้สร้างการเปลี่ยนแปลงให้กับบริการเสียง และ 4G ได้เปลี่ยนโฉมของอินเทอร์เน็ตบนมือถือ เทคโนโลยี 5G ก็เปรียบได้กับเครื่องจักรกลที่จะพลิกโฉมโลกใบนี้

วิสัยทัศน์แห่งอนาคตนี้ทำให้หัวเว่ยต้องลงทุนในด้านการวิจัยและพัฒนา 5G อย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2552 เป็นต้นมา ซึ่งเป็นการปูทางไปสู่ความเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมในปัจจุบัน การเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีของหัวเว่ยทำให้บริษัทเป็นซัพพลายเออร์ด้านเทคโนโลยีที่มีลูกค้าเลือกใช้บริการมากขึ้นเรื่อยๆ จนถึงกลางเดือนมกราคม ปี 2562 หัวเว่ยได้ลงนามในสัญญา 5G ไปแล้ว 30 ฉบับ และส่งมอบสถานีฐาน 5G ไปแล้วกว่า 25,000 ชุด และยังมีสิทธิบัตรเทคโนโลยี 5G อีก 2,570 ฉบับ


Mostview

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

SmartSME Line