วันศุกร์, พฤษภาคม 3, 2567

ทีเอ็มบี ส่ง 3 โซลูชั่นแห่งโอกาส เพื่อ SME ไทยเติบโต “ได้มากกว่า”

by Phawanthaksa, 4 เมษายน 2562

ปัจจุบันมีธุรกิจ SME เกิดขึ้นกว่า 3 ล้านบริษัท คิดเป็น 42% ของ GDP ทั้งหมดในประเทศ และบริษัทเหล่านี้ยังสามารถสร้างเงินสร้างอาชีพให้คนไทย 82% แต่ด้วยการมีทรัพยากรที่จำกัด ทำให้ SME ต้องพยายามต่อสู้ และขวนขวายโอกาสใหม่ๆอยู่ตลอดเวลา โดยเฉพาะการถูก Technology Disruption ก็ยิ่งต้องพยายามอย่างหนัก แต่หากมองมุมกลับกัน การที่เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทสำคัญต่อธุรกิจ ก็นับว่าเป็นโอกาสมากมายของ SME เพราะช่วยลดข้อจำกัด ด้านการแข่งขันระหว่างปลาเล็กและปลาใหญ่ โดยเฉพาะในโลกของ e-Commerce

คุณปิติ ตัณฑเกษม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร TMB

คุณปิติ ตัณฑเกษม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร TMB

นอกจากนั้นยังมีโซลูชั่นทางเทคโนโลยีมากมายที่เข้ามาช่วย SME บริหารจัดการธุรกิจให้ง่ายขึ้น แต่ไม่ว่าจะมีมากแค่ไหน เราก็ปฏิเสธไม่ได้ ว่า SME ยังมีข้อเสียเปรียบกับบริษัทใหญ่อยู่หลายเรื่อง เช่น เรื่องระบบการจัดการเงินที่ไม่สามารถบริหารจัดการเอกสารและธุรกรรมต่างๆอย่างมีระบบระเบียบ เรื่องบุคลากรที่จะรักษาคนเก่งๆไว้ให้อยู่ในองค์กรนานๆก็ต้องมีสวัสดิการ และเรื่องเงินทุนเพื่อคว้าโอกาสทางธุรกิจ ทีเอ็มบี จึงออกแบบ 3 โซลูชั่นช่วยแก้ปัญหาต่างๆดังนี้

คุณชมภูนุช ปฐมพร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารลูกค้า SME TMB

คุณชมภูนุช ปฐมพร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารลูกค้า SME TMB

  • ปัญหาธุรกรรมยุ่งเหยิง

ในหนึ่งปีพบว่า SME เสียเวลาทำบัญชีรวมแล้วไม่ต่ำกว่า 26 วัน นั่นสะท้อนว่าการทำธุรกรรมของ SME เป็นเรื่องยุ่งเหยิง เนื่องจากในบัญชีจะโชว์เฉพาะจำนวนรายการเงินเข้าออกแบบสรุป (Amount) ซึ่งหากผู้ประกอบการต้องการทราบถึงที่มาที่ของของยอดเงินเข้า-ออก เช่น มาจากใคร ส่งไปให้ใคร เพื่อสินค้าตัวไหน หรือเพื่ออะไร ซึ่งผู้ประกอบการไม่สามารถหาได้จากสเตทเม้นท์ และหากต้องการรู้ก็ต้องมานั่งกระทบยอดเอง แต่ก็ต้องใช้เวลาไม่น้อย นอกจากนั้นในเรื่องของเครดิตเทอมกับคู่ค้าที่มีจำนวนมากในแต่ละเดือนก็อาจส่งผลให้ระบบบัญชีมีความผิดพลาด และเกิดภาวะเงินช็อตตามมา

ทีเอ็มบีจึงได้คิดค้นระบบ TMB SME Smart Report ขึ้นมา เพื่อให้ผู้ประกอบการจัดการสภาพคล่องได้ดีขึ้น ช่วยให้ผู้ประกอบการมองเห็นภาพรวมธุรกิจของตัวเองได้ง่าย และชัดขึ้น จากการแสดงผลในรูปแบบชาร์ทแผนภูมิ ซึ่งระบบนี้จะช่วยกระทบยอดในทุกการทำธุรกรรมให้แบบอัติโนมัติ พร้อมมีฟีเจอร์ช่วยเตือนการรับจ่ายล่วงหน้า ทำให้ระบบบัญชีไม่มีหลุด และสามารถคาดการณ์สภาพคล่องล่วงหน้าได้ ช่วยจบปัญหาเงินช็อตมือให้ไม่ต้องเจออีกต่อไป

คุณพร้อมพงษ์ พัฒนธีระเดช หัวหน้าเจ้าหน้าที่บริหาร บริหารผลิตภัณฑ์และ Portfolio ธุรกิจ SME TMB

คุณพร้อมพงษ์ พัฒนธีระเดช หัวหน้าเจ้าหน้าที่บริหาร บริหารผลิตภัณฑ์และ Portfolio ธุรกิจ SME TMB

  • พนักงานไม่รักองค์กร

แน่นอนว่า SME แทบทุกรายคงอยากรักษาลูกน้องคนดีคนเก่งให้อยู่กับเราไปนานๆ เพราะ SME ดูแลพนักงานเหมือนคนในครอบครัว เจ็บ ป่วย มีปัญหา ก็ช่วยจ่าย ช่วยดูแล แต่ถ้าดูแลมากจนขาดการบริหารจัดการก็จะเกิดภาวะกระเป๋าฉีก เช่น เมื่อลูกน้องป่วยไข้เราก็อยากช่วยเหลือดูแล แต่ถ้าเป็นจำนวนสูงมากก็อาจดูแลไม่ไหว หากจะพูดถึงประกันกลุ่มก็เป็นเรื่องยากที่จะทำได้ เพราะบริษัทประกันส่วนมากไปโฟกัสที่บริษัทใหญ่ ครั้นจะทำให้ SME ก็มีราคาแพง

ทีเอ็มบีจึงพัฒนาผลิตภัณฑ์ชื่อว่า TMB SME Smart Care ขึ้นมาให้ SME ดูแลพนักงานได้ดั่งคนในครอบครัว พร้อมมอบสวัสดิการรักษาสุขภาพ โรคภัยไข้เจ็บต่างๆ รวมถึงอุบัติเหตุที่ไม่คาดคิด ขั้นต่ำเพียง 300 กว่าบาท ต่อเดือนต่อคน (ไม่ต้องจ่ายรายปีก็ได้) เพียงแค่มี 5 คนขึ้นไป ก็สามารถทำประกันกลุ่มแบบนี้ได้ ที่สำคัญคือไม่ต้องสำรองจ่ายค่ารักษาพยาบาลล่วงหน้าอีกด้วย

  • ปัญหาการพลาดโอกาสทางธุรกิจ

เพราะโอกาสเหมือนไอติม...ถ้าไม่รีบชิมจะละลาย แต่ก็ไม่ใช่ว่า SME ทุกรายจะเข้าถึงโอกาสได้ เนื่องจากปัญหาใหญ่ของ SME คือการเข้าถึงแหล่งเงินทุน ทั้งไหนจะอุปสรรคเรื่องเอกสารต่างๆ และยังใช้เวลาอนุมัตินาน รวมไปถึงเรื่องใหญ่อย่างหลักทรัพย์ค้ำประกัน ทำให้เป็นเรื่องยากมากที่ SME รายใหม่ๆ หรือคนที่เริ่มต้นธุรกิจไม่นานจะสามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้

ทีเอ็มบี จึงออกแบบระบบที่สามารถเปลี่ยนข้อมูลลูกค้าให้กลายเป็นหลักประกัน เพียงแค่สร้างความมั่นใจต่อกันด้วยการใช้ทีเอ็มบีเป็นธนาคารหลัก ซึ่งจะช่วยให้ทีเอ็มบีเสนอวงเงินสินเชื่อให้ผู้ประกอบการได้อย่างทันท่วงที และแทบไม่ต้องขอเอกสารเพิ่มเติมจากผู้ประกอบการ นอกจากนั้นลูกค้าเดิมยังสามารถขอสินเชื่อได้อย่างรวดเร็วด้วยตัวเองใน Online loan Request ผ่าน TMB BIZ TOUCH แอปพลิเคชั่น

โซลูชั่นเหล่านี้ ต้องบอกว่าเกิดจากความตั้งใจจริงของทีเอ็มบี ที่มุ่งมั่น Make THE Difference เพื่อให้ลูกค้า SME ได้รับโอกาสและประสบการณ์ที่มากกว่า เข้าใจต้องการของลูกค้าและรูปแบบธุรกิจ SME จนได้มาซึ่งผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ความต้องการ SME อย่างแท้จริง

ใครที่สนใจสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับโซลูชั่นเหล่านี้ได้ที่ทีเอ็มบีทุกสาขาทั่วประเทศ, ศูนย์ธุรกิจสัมพันธ์ลูกค้า ทีเอ็มบี เอสเอ็มอี 02-828-2828 หรือคลิกดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่ http://tmbbank.com/ smtssestory

#TMBSME #เพราะSMEต้องได้มากกว่า


Mostview

คู่รักนักธุรกิจอินเดียบริจาคทรัพย์สิน 890 ล้านบาท พร้อมออกบวชเข้าสู่เส้นทางศาสนา

คู่รักชาวอินเดียผู้มั่งคั่งจากรัฐคุชราตได้บริจาคทรัพย์สินทั้งหมดคิดเป็นมูลค่า 200 ล้านรูปี (ประมาณ 890 ล้านบาท) เพื่อบวชเป็นพระ หลังได้รับแรงบันดาลใจจากการบวชของลูกชาย และลูกสาว

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

SmartSME Line