วันศุกร์, พฤษภาคม 17, 2567

บททดสอบ 5G ภายในอาคารว่าไปรอดหรือเปล่า

by Phongsak, 3 เมษายน 2562

จากการที่เรากำลังเข้าสู่ยุค 5G หนึ่งในข้อกังวลที่สำคัญของบรรดาผู้ให้บริการด้านโทรคมนาคมก็คือ พวกเขาจะสามารถใช้เครือข่าย 5G เพื่อตอบสนองความต้องการใช้งานในพื้นที่ที่แออัดซึ่งมีผู้คนอยู่หลายพันคน และใช้เครือข่ายในการโทรศัพท์ เข้าอินเทอร์เน็ต และชำระเงินผ่านโทรศัพท์มือถือพร้อมๆ กันได้อย่างไร

แม้เทคโนโลยี 5G จะสามารถรองรับข้อมูลได้ปริมาณมาก มีความหน่วงต่ำ และสามารถเชื่อมต่ออุปกรณ์ได้จำนวนมหาศาล แต่เทคโนโลยีนี้ก็ต้องใช้คลื่นความถี่สูง ซึ่งหมายความว่าความแรงของสัญญาณเครือข่ายจะสูญเสียไปเป็นจำนวนมากเมื่อเข้าสู่ตัวอาคาร จึงเป็นการยากที่จะทำให้เทคโนโลยี 5G ครอบคลุมทั้งพื้นที่สำหรับสภาพแวดล้อมภายในตัวอาคาร ยิ่งเป็นอาคารขนาดใหญ่อย่างสถานีรถไฟหงเฉียวที่มีผู้โดยสารจำนวนมากและมีการรับส่งข้อมูลปริมาณมหาศาลด้วยแล้ว ก็ยิ่งมีความท้าทายมากขึ้นไปอีก

ไชน่า โมบายล์ เซี่ยงไฮ้ เลือกระบบ 5G DIS ของหัวเว่ย ซึ่งเป็นโซลูชั่นเชิงพาณิชย์เพียงหนึ่งเดียวที่มีอยู่ในอุตสาหกรรมเพื่อให้บริการ 5G ภายในตัวอาคาร ผลิตภัณฑ์นี้พัฒนาขึ้นในเซี่ยงไฮ้และพร้อมสำหรับการใช้งานในระดับมวลชนแล้ว ปัจจุบัน สถานีฐาน 5G ส่วนใหญ่มักติดตั้งอยู่ภายนอกตัวอาคาร แต่สำหรับระบบ 5G DIS นี้จะช่วยให้การครอบคลุมของเครือข่าย 5G ขยายออกไปสู่การใช้งานในทุกรูปแบบทั่วทุกมุมเมือง

ไชน่า โมบายล์ เซี่ยงไฮ้และหัวเว่ยได้จัดสาธิตการใช้งาน 5G DIS โดยมีอัตราความเร็วสูงสุดที่ 1.2 Gbps ซึ่งหมายความว่าเมื่อล็อกอินเข้าสู่เครือข่ายที่สนับสนุนโดยระบบดังกล่าว ผู้โดยสารจะสามารถดาวน์โหลดภาพยนตร์ HD ขนาด 2GB ได้ในเวลาไม่ถึง 20 วินาที และสามารถเพลิดเพลินไปกับประสบการณ์ความบันเทิงได้อย่างลื่นไหลไม่ว่าจะในระหว่างที่รอขึ้นรถ หรืออยู่ในขบวนรถไฟ เทคโนโลยี 5G จะพลิกโฉมวิถีชีวิตของผู้คนด้วยการสร้างบริการแบบอินเทอร์แอคทีฟต่างๆ อาทิ การใช้หุ่นยนต์นำทาง และบริการส่งอาหารถึงที่

ด้วยการใช้ระบบดิจิทัล 5G ภายในอาคารในรูปแบบที่หลากหลายยิ่งขึ้น สถานีรถไฟต่างๆ ในอนาคตจะสามารถตอบสนองความต้องการของผู้โดยสารในด้านการเชื่อมต่อความเร็วสูงและการชำระเงินผ่านโทรศัพท์มือถือได้จากทุกที่ทุกเวลา นอกจากนี้ยังสามารถรองรับบริการต่างๆ รวมถึงการโทรผ่านระบบวิดีโอความละเอียดสูงแบบ 4K และการอัพโหลดวิดีโอความละเอียดสูงพิเศษแบบหลายช่องทางอีกด้วย บริการใหม่ๆ เหล่านี้จะเสริมสร้างประสบการณ์การเดินทางที่ดียิ่งกว่าให้กับผู้โดยสาร


Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

SmartSME Line