วันเสาร์, พฤษภาคม 18, 2567

“Customer come first” เคล็ดลับเพื่อการพัฒนาธุรกิจสตาร์ทอัพ

by Phongsak, 4 เมษายน 2562

ผู้ประกอบการฟินเทคจากไทยชู “Customer come first” เป็นวัฒนธรรมองค์กรเพื่อการพัฒนาธุรกิจอย่างก้าวกระโดด หลังจากเข้าร่วมหลักสูตร eFounders Fellowship Program กับอาลีบาบา

Piggipo สตาร์ทอัพฟินเทคจากประเทศไทย ได้รับคัดเลือกให้ร่วมหลักสูตร eFounders Fellowship Programme ซึ่งจัดโดย อังค์ถัด ร่วมกับ อาลีบาบา บิซิเนส สคูล เพื่อมุ่งหวังลดความเหลื่อมล้ำที่เกิดจากการพัฒนาทางดิจิทัลในแอฟริกาและเอเชีย และสนับสนุนผู้ร่วมหลักสูตร eFounders ในประเทศกำลังพัฒนา ให้เป็นผู้นำเศรษฐกิจใหม่

หลักสูตรที่ทาง Piggipo เข้าร่วมนี้เป็นการจัดหลักสูตรครั้งที่ 6 โดยครั้งนี้จะเน้นการเปิดโอกาสให้ผู้ก่อตั้งบริษัทสตาร์ทอัพทางด้านอีคอมเมิร์ซและนวัตกรรมดิจิทัล จากประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ประกอบด้วย ไทย กัมพูชา อินโดนีเชีย ฟิลิปปินส์และเวียดนาม

"ผู้เข้าร่วมหลักสูตรจะได้เรียนรู้เบื้องหลังความสำเร็จ รวมไปถึงอุปสรรคและสิ่งท้าทายที่เกิดขึ้นกับอาลีบาบา ตลอดจนได้เรียนรู้และเข้าใจถึงอุตสาหกรรมนี้ของจีน พร้อมดูงานอย่างใกล้ชิดที่หน่วยงานภายใต้อีโคซิสเท็มของอาลีบาบากรุ๊ป" สุพิชญา ผู้ก่อตั้ง Piggipo กล่าว

Piggipo มีโอกาสได้ไปเยี่ยมชมสำนักงานใหญ่และเรียนรู้เกี่ยวกับอีโคซิสเท็มของอาลีบาบาตลอดระยะเวลา 10 วัน พร้อมได้เรียนรู้เกี่ยวกับการพัฒนาอุตสาหกรรมอีคอมเมิร์ซของจีนที่เกิดขึ้นในช่วงระยะเวลา 20 ปี ที่ผ่านมา

สิ่งสำคัญที่ค้นพบว่าจะทำให้ธุรกิจพัฒนายิ่งขึ้นไปอีกขั้น นั่นคือ การมีวัฒนธรรมองค์กรที่แข็งแกร่ง ซึ่งได้นำมาปรับใช้กับทีมงานของ Piggipo เมื่อกลับมายังประเทศไทย สุพิชญาและทีมงานได้ทำงานร่วมกันในการปรับวิสัยทัศน์ ภารกิจ และค่านิยม เพื่อให้มั่นใจว่าลูกค้าต้องมาก่อน หรือ "Customer comes first"

ทีม Piggipo ยังได้เพิ่มองค์ประกอบใหม่ในการให้บริการ ได้แก่ การให้ความรู้แก่ลูกค้า เพื่อสร้างความเชื่อถือในการใช้แอปพลิเคชันที่มีความเกี่ยวเนื่องกับข้อมูล ด้วยตระหนักดีว่าสิ่งนี้คือประเด็นที่บริษัทสตาร์ทอัพต่างๆ ต้องเผชิญกับความท้าทาย ทั้งนี้ความสำคัญของการมีพันธมิตรทางธุรกิจ ก็เป็นอีกสิ่งที่เธอเรียนรู้จากไปเข้าร่วมหลักสูตรที่เมืองหังโจว

ธุรกิจของ Piggipo มีส่วนในการช่วยผู้บริโภคชาวไทยในการบริหารและจัดการรายจ่ายบัตรเครดิตของตน ในอนาคต PiggiPo ตั้งเป้าว่าจะเพิ่มบริการให้คะแนนสินเชื่อ หรือ Credit scoring ที่ช่วยในการพิจารณาอนุมัติสินเชื่อ จนไปถึงการให้สินเชื่อแก่ผู้บริโภค ซึ่งการเข้าถึงการใช้ข้อมูลที่มีประสิทธิภาพสูงสุดนับเป็นกุญแจสำคัญที่จะนำไปสู่ความสำเร็จ

สำหรับหลักสูตร eFounders ส่งเสริมให้ผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ได้สร้างเครือข่ายทางธุรกิจ พัฒนาผู้ประกอบการสตาร์ทอัพรุ่นใหม่ สร้างผู้นำเศรษฐกิจใหม่ เป็นแรงบันดาลใจและสร้างโมเดลใหม่ในการพัฒนาด้านดิจิทัล ตามแนวทางเป้าหมายการพัฒนาเพื่อความยั่งยืนของแต่ละประเทศ โดย ผู้ประกอบการจากไทยได้รับคัดเลือกเข้าร่วมหลักสูตรที่ผ่านมา 11 ราย โดยผู้สนใจยังมีเวลาสมัครเข้าร่วมถึง 7 เมษายนนี้

สมัครได้ที่: https://activity.alibaba.com/supplier/efounders-fellowship-class-6.html


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line