วันอาทิตย์, พฤษภาคม 19, 2567

AI ทางออกของการแก้ปัญหาขาดแคลนเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยไซเบอร์

by Phongsak, 18 เมษายน 2562

องค์กรไม่ว่าขนาดเล็กหรือใหญ่ในปัจจุบันต่างก็เผชิญกับปัญหาลักษณะเดียวกันได้แก่ การขาดแคลนทีมด้านความปลอดภัยไอที และภาระงานที่ล้นเกินกว่าจะรับไว้ ไม่ว่าจะมาจากการแจ้งเตือนทางด้านความปลอดภัย, ปัญหาการจัดลำดับความสำคัญของงาน, หรือการขาดแคลนผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนทำให้เกิดความเสี่ยงตามมา

จากงานวิจัยของเทรนด์ไมโคร ที่ทำการสำรวจผู้ที่มีอำนาจตัดสินใจในสายงานด้านไอทีกว่า 1,125 คนจากทั่วโลกพบว่า 69 เปอร์เซ็นต์ขององค์กรทั้งหมดต่างเห็นด้วยว่า การทำให้งานด้านการรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์เป็นแบบอัตโนมัติโดยใช้เทคโนโลยี AI จะช่วยลดผลกระทบที่เกิดจากภาวะขาดแคลนแรงงานด้านการรักษาความปลอดภัยได้ โดยเฉพาะเมื่อองค์กรกว่า 64 เปอร์เซ็นต์พบจำนวนการเกิดอันตรายทางไซเบอร์เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมา

AI แนวทางแก้ไขปัญหาขาดแคลนเจ้าหน้าที่ด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์

AI และแมชชีนเลิร์นนิ่งสามารถนำมาลดโหลดงานในปัจจุบันที่ทีมงานกำลังแบกรับได้ด้วยการแบ่งเบาภาระงานที่มีความสำคัญต่ำที่ก่อนหน้าเคยใช้บุคลากรที่มีคุณค่ามากลงมาทำด้วยตนเอง รวมทั้งช่วยลดปริมาณการแจ้งเตือนที่ไม่มีความสำคัญที่เคยถาโถมเข้าใส่ทีมงาน

ซึ่งปกติการเพิ่มจำนวนผลิตภัณฑ์ด้านความปลอดภัยมักเป็นการเพิ่มการแจ้งเตือนตามไปด้วย ส่งผลให้ขาดประสิทธิภาพในการจัดการโดยรวม เราควรเลือกระบบความปลอดภัยที่เป็นอัจฉริยะและทำงานผสานร่วมกันได้มากกว่า ที่ช่วยลดจำนวนการแจ้งเตือนที่ไร้สาระลงได้

การรวบรวมข้อมูลด้านความปลอดภัยมากขึ้นนั้นไม่จำเป็นต้องเพิ่มปริมาณการแจ้งเตือนเสมอไป ในทางกลับกันข้อมูลที่มากขึ้นควรนำมาใช้วิเคราะห์เพื่อลดการแจ้งเตือนที่หลอกลวงได้มากกว่า เปิดให้เจ้าหน้าที่มีเวลาให้ความสำคัญกับการโจมตีของจริงที่ซับซ้อนแทน เราถือว่าความพึงพอใจในการทำงานเป็นหัวใจสำคัญในการรักษาพนักงานให้อยู่กับองค์กร โดยเฉพาะในภาวะที่ตลาดแรงงานด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์กำลังขาดแคลนอย่างหนัก

นอกจากนี้ จากผลการสำรวจยังพบว่า 63 เปอร์เซ็นต์ของผู้มีอำนาจตัดสินใจด้านไอทีได้วางแผนที่จะนำเทคโนโลยี AI มาใช้ช่วยให้กระบวนการจัดการด้านความปลอดภัยเป็นแบบอัตโนมัติมากขึ้น อย่างไรก็ตาม แม้ AI จะช่วยประมวลผลข้อมูลปริมาณมหาศาลได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่การอบรมความรู้เพิ่มเติมให้เจ้าหน้าที่ด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ก็ยังเป็นสิ่งจำเป็นเพื่อช่วยในการวิเคราะห์ผลที่ AI ประมวลให้ และจัดการยุทธศาสตร์ความปลอดภัยโดยรวม

การศึกษาของ Gartner ระบุว่า "ภาวะขาดแคลนบุคลากรที่มีทักษะด้านความปลอดภัยนั้นถือเป็นปัญหาเรื้อรังมายาวนาน ซึ่งปัจจุบันมีบริการอย่าง Managed Detection and Response (MDR) ที่เข้ามาเติมเต็มความต้องการเหล่านี้ในองค์กรทุกขนาดที่ขาดแคลนทั้งทรัพยากรและทักษะภายในด้านความปลอดภัย และอยากขยายการลงทุนด้านเทคโนโลยีความปลอดภัยเชิงป้องกันให้ครอบคลุมทั้งการตรวจจับ, ตอบสนอง, และการตรวจสอบสถานะให้ครอบคลุมตลอด 24 ชั่วโมง"


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

SmartSME Line