วันพุธ, พฤษภาคม 15, 2567

สตาร์ทอัพสุดแนว ใช้ 3D Printing เขย่าวงการกางเกงยีนส์

by Phongsak, 23 เมษายน 2562

สตาร์ทอัพรายนี้ได้ทำการรวมเอาเทคโนโลยีการสแกน 3 มิติ และเทคโนโลยี 3D Printing เข้าสู่วงการทอผ้า เพื่อสร้างกางเกงยีนส์ที่สมบูรณ์แบบที่สุด สำหรับผู้บริโภคทุกคน เพราะนี้คือคำนิยามที่มากกว่าคำว่า “สั่งตัด” รองรับความนิยมของผู้บริโภคเปลี่ยนจากการเลือกแบรนด์ใหญ่กลายมาเป็นแฟชั่นที่จับต้องได้ในความเป็นตัวเอง

Unspun สตาร์ทอัพจากซานฟรานซิสโกได้เข้าร่วมศูนย์บ่มเพาะ “Techstyle” ของฮ่องกง ภายใต้หลักการร้านรับตัดกางเกงยีนส์ที่ไม่มีเศษผ้าเหลือใช้ นั่นคือกางเกงยีนส์จะทำการผลิตเมื่อมีคำสั่งซื้อเข้ามาเท่านั้น นี่คือการใช้เทคโนโลยีเปลี่ยนโฉมหน้าของอุตสาหกรรมและห่วงโซ่อุปทาน แน่นอนว่ามันจะส่งผลการเปลี่ยนแปลงต่อวงการค้าปลีก

นี่คือเทคโนโลยีที่ยักษใหญ่ด้านเสื้อผ้าหลายบริษัทกำลังให้ความสนใจ และเข้าร่วมทำการสนับสนุน โดยมีเป้าหมายอยู่ที่ความต้องการลดเศษผ้าที่เหลือจากการผลิตให้เหลือน้อยที่สุด หรือไม่เหลืออยู่เลย นี่คือการพัฒนาเครื่องทอผ้า 3 มิติที่จะกำจัดเศษผ้าได้อย่างสมบูรณ์

“วิธีคิดที่ดีที่สุดมาจากเครื่องพิมพ์ 3 มิติสำหรับเสื้อผ้า” Walden Lam หนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้งของ Unspun กล่าว “แต่เมื่อผู้คนนึกถึงการพิมพ์เสื้อผ้า 3 มิติ พวกเขามักจะคิดถึงการนำเอาพลาสติกมาทำ นั่นไม่ใช่สิ่งที่คนต้องการสวมใส่ แต่สิ่งที่เรากำลังทำต่างออกไป เราใช้ของจริงทั้งหมดมันคือเส้นด้ายที่ใช้ทำเสื้อผ้าสำหรับใส่ในชีวิตประจำวัน”

จากข้อมูลของ Statista ขนาดของตลาดยีนส์ทั่วโลกนั้นอยู่ที่ 60.4 พันล้านเหรียญสหรัฐในปี 2560 และคาดว่าจะเติบโตเป็น 87.6 พันล้านเหรียญสหรัฐภายในปี 2566

รายงานจาก ResearchAndMarkets.com แสดงให้เห็นว่าความนิยมที่เพิ่มขึ้นของยอดขายออนไลน์ ทำให้ผู้ขายสามารถจัดหาผลิตภัณฑ์เดนิมที่ปรับแต่งได้ตามความต้องการของลูกค้า ทั้งในเรื่องของขนาดและสี

นิตยสาร Wired ซึ่งอ้างถึงการสำรวจของ Deloitte ในสหราชอาณาจักรกล่าวว่า 15% ของผู้ตอบแบบสอบถามเต็มใจที่จะจ่ายเพิ่มมากถึง 40% จากราคาขายปลีกปกติสำหรับสินค้าแฟชั่นส่วนบุคคล

Unspun ร่วมมือกับบริษัทสแกนร่างกายชื่อ Fit3D เพื่อติดตั้งเครื่องสแกนอินฟราเรดมากกว่า 1,000 เครื่องทั่วโลกซึ่งลูกค้าสามารถรับการสแกนร่างกายซึ่งใช้เวลาเพียง 20 วินาที จากนั้นก็ทำการส่งข้อมูลเพื่อทำการผลิตเครื่องแต่งกายที่มีขนาดพอดีตัวและเป็นเอกลักษณ์ตามต้องการ

ผู้ก่อตั้งของ Unspun เลือกที่จะมุ่งเน้นไปที่กางเกงยีนส์ซึ่งเป็นหนึ่งในกระบวนการผลิตที่ก่อมลพิษและใช้แรงงานมากที่สุด คนงานที่ทำการผลิตผ้ายีนส์นั้นมักมีโรคปอดเรื้อรังจากการย้อมที่ใช้สารเคมีที่เป็นพิษ และสูญเสียน้ำหลายร้อยลิตร ต่อการผลิตกางเกงยีนส์หนึ่งตัว

Unspun อยู่ในระหว่างการเจรจาเพื่อปิดรอบการระดมทุน แต่ปฏิเสธที่จะเปิดเผยข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการจัดการหรือการประเมินมูลค่าของพวกเขา

อ้างอิง:


Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

SmartSME Line