วันเสาร์, พฤษภาคม 18, 2567

ตอนนี้อยู่ในช่วงเวลาที่เรามีวิสกี้ที่ออกแบบรสชาติด้วย AI แล้ว

by Phongsak, 26 พฤษภาคม 2562

ไม่ว่าคุณจะเคยดื่มวิสกี้แบบไหนก็ตามที่เคยมีอยู่บนโลกใบนี้ ขอให้รู้เอาไว้ว่าตอนนี้เรามีวิสกี้ที่ออกแบบการปรุงแต่งด้วย AI กันแล้ว และเบื้องหลังความสำเร็จของงานนี้ก็คือ Microsoft นั่นเอง โดยผลงานเป็นของ บริษัทเทคโนโลยี Fourkind จากฟินแลนด์ กับบริษัท Mackmyra Whisky ในสวีเดนเพื่อสร้าง "วิสกี้แรกของโลกที่พัฒนาขึ้นด้วยปัญญาประดิษฐ์"

กระบวนการกลั่นวิสกี้โดยทั่วไปแล้วจะอยู่ในถังไม้ที่ไหม้เกรียม เพื่อทำให้สุรามีสีเข้มขึ้นและให้รสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ ตามระยะเวลาที่มันอยู่ในถังและชนิดของถัง เพื่อสร้างสูตรเฉพาะจะมีการปรับแต่งตัวแปรทั้งหมดเหล่านี้พร้อมกับส่วนผสมต่างๆ ที่ใช้ในการสร้างวิสกี้ที่เกิดขึ้นจากความหลากหลายของการผสม

ทุกวันนี้กระบวนการทั้งหมดยังคงต้องทำโดยมนุษย์ที่มีทักษะเฉพาะเกี่ยวกับเรื่องนี้ แต่ Mackmyra กำลังทำการเปลี่ยนแปลงโดยนำเอา AI เข้ามาช่วยทำงาน โดยโรงกลั่นจะทำการป้อนสูตรของวิสกี้ที่มีข้อมูลการขายและความชอบของลูกค้า ให้กับแบบจำลองการเรียนรู้ของเครื่อง จากนั้น AI ก็จะสามารถแนะนำสูตรที่ควรพัฒนาต่อไป

Mackmyra กล่าวว่า AI มีความสามารถในการสร้างสูตรที่แตกต่างกันมากกว่า 70 ล้านสูตร และมันจะเน้นสิ่งที่มันทำนายว่าจะเป็นที่นิยมมากที่สุดและมีคุณภาพสูงสุด จากข้อมูลประเภทของถังที่มีอยู่ในมือ

โมเดลเหล่านี้ขับเคลื่อนโดยแพลตฟอร์มคลาวด์ Azure ของ Microsoft และบริการด้านความรู้ของ Fourkind ได้พัฒนาอัลกอริทึม AI ที่เกี่ยวข้อง

อย่างไรก็ตามโรงกลั่นตั้งข้อสังเกตว่าไม่ได้แทนที่ Master Blender ด้วย AI ทั้งหมด มีการใช้ AI เพื่อสร้างสูตรวิสกี้ แต่ทั้งหมดก็ยังได้รับการดูแลจากผู้เชี่ยวชาญที่เป็นมนุษย์อยู่ดี เพราะ AI ไม่สามารถทดแทนเรื่องของประสามสัมผัสของมนุษย์ได้ทั้งหมด

Microsoft กล่าวว่านี่เป็นครั้งแรกที่มีการใช้ AI เพื่อเพิ่มขั้นตอนการทำวิสกี้

อ้างอิง:


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line