วันศุกร์, พฤษภาคม 3, 2567

ก.พาณิชย์ จัดคอร์สติวเข้ม! เสริมแกร่งร้านค้าปลีกแบบดั้งเดิม

by Anirut.j, 25 พฤษภาคม 2562

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า จับมือ ม.เกษมบัณฑิต จัดอบรม “ร้านค้าปลีก อยู่สบาย สไตล์โชวห่วย” เพื่อเสริมแกร่งให้ร้านค้าปลีกแบบดั้งเดิม ร้านโชห่วย ร้านค้าธงฟ้าฯ มีความรู้ ทักษะในการบริหารจัดการค้าปลีกยุคใหม่

นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมพัฒนาธุรกิจการค้าจัดทำหลักสูตรพัฒนาศักยภาพด้านการบริหารจัดการธุรกิจค้าปลีก ประจำปี 2562 จัดอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อให้ผู้ประกอบธุรกิจร้านค้าปลีกแบบดั้งเดิม ร้านโชห่วย และร้านค้าธงฟ้าประชารัฐ มีความรู้และทักษะในการบริหารจัดการค้าปลีกยุคใหม่

“หลักสูตรนี้ เหมาะสำหรับผู้ประกอบธุรกิจร้านโชห่วยที่ยังไม่เคยใช้ระบบการบริหารจัดการธุรกิจ ผู้เริ่มต้นธุรกิจโชห่วย และผู้ประกอบธุรกิจที่เตรียมพร้อมจะเปิดเป็นร้านค้าธงฟ้าประชารัฐ” นายวุฒิไกร กล่าว

ทั้งนี้ รู้เทคนิคการบริหารภาษีและภาษีมูลค่าเพิ่ม ซึ่งหลักสูตรนี้เป็นการให้ความรู้และฝึกปฏิบัติอย่างเข้าใจง่าย เหมาะสำหรับผู้เริ่มต้นประกอบธุรกิจหรือเถ้าแก่ใหม่ ภายใต้สโลแกน “ร้านค้าปลีก อยู่สบาย สไตล์โชวห่วย” กำหนดจัดระหว่างเดือนพฤษภาคม-กรกฎาคม 2562 ครอบคลุมพื้นที่ทั่วไทยใน 4 ภูมิภาค ทั้งนี้ เพื่อให้ธุรกิจค้าปลีกมีระบบการบริหารจัดการที่มีคุณภาพ เพิ่มศักยภาพด้านการแข่งขันและดำรงอยู่ได้อย่างต่อเนื่อง

“ในปี 2562 กรมฯ ร่วมมือกับมหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต จัดหลักสูตรอบรมหัวข้อ “ร้านค้าปลีก อยู่สบาย สไตล์โชวห่วย” โดยผู้เข้าร่วมอบรมจะได้รับการเสริมสร้างความรู้และทักษะด้านจัดทำบัญชีและหลักการคำนวณภาษีเงินได้ ภาษีมูลค่าเพิ่มสำหรับร้านค้าปลีก การบริหารจัดการธุรกิจด้วยเทคโนโลยี การพัฒนารูปแบบการค้าและการบริการสมัยใหม่” อธิบดีฯ กล่าว

 

 

โดยเริ่มจัดอบรมครั้งแรกเมื่อวันพุธที่ 15 พฤษภาคม 2562 ที่ผ่านมา ณ มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต วิทยาเขตพัฒนาการ มีผู้ประกอบธุรกิจร้านค้าโชห่วยให้ความสนใจเข้าร่วมอบรมจำนวนมากและได้รับเสียงตอบรับเป็นอย่างดี เพราะนอกจากร้านค้าจะได้รับความรู้ในข้างต้นแล้ว ยังมีโอกาสได้รับคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญโดยตรงเพื่อคลี่คลายปัญหาต่างๆ ที่ร้านค้าต้องพบเจอ นำไปสู่การปรับปรุงและพัฒนาร้านค้าให้เติบโตยิ่งขึ้นไป

สำหรับผู้ประกอบธุรกิจที่สนใจในพื้นที่กรุงเทพฯ และพลาดการอบรมในครั้งแรก กรมฯ กำหนดจัดอบรมในพื้นที่กรุงเทพฯ ครั้งที่ 2 ณ มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต วิทยาเขตร่มเกล้า ในวันที่ 27 พฤษภาคม 2562 นี้ จากนั้นในช่วงเดือนมิถุนายน-กรกฎาคม 2562 จะมีการจัดอบรมในส่วนภูมิภาคซึ่งกระจายไปในจังหวัดต่างๆ

ทั้งนี้ สามารถสมัครและดูรายละเอียดได้ที่หน้าเว็บไซต์ของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า www.dbd.go.th หรือโทรศัพท์สอบถามได้ที่กองส่งเสริมและพัฒนาธุรกิจ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า (ในเวลาราชการ) โทร. 0-2547-5986

 


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

เพราะอะไร? คนเชื่อมั่นในตัวเองถึงมีแนวโน้มประสบความสำเร็จมากว่าคนอื่น

“ความสำเร็จ” เป็นเส้นทางมุ่งหวังที่ใครหลายคนอยากจะทำให้ได้สักครั้งกับเรื่องราวที่ตั้งเป้าหมายไว้ในชีวิต เพราะมันคือความคุ้มค่ากับการทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งด้วยความพยายาม

SmartSME Line