วันศุกร์, พฤษภาคม 17, 2567

Starlink ของ Elon Musk จะเปลี่ยนท้องฟ้ายามค่ำคืนไปตลอดกาล

by Phongsak, 28 พฤษภาคม 2562

จากภาพขบวนรถไฟของดาวเทียมที่พาดไปบนท้องฟ้าในยามค่ำคืน ทำเอาบรรดานักดาราศาสตร์ออกมาวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับเรื่องนี้ว่ามันจะส่งผลกระทบเรื่องของการศึกษาด้านดาราศาสตร์

SpaceX ของ Elon Musk ประสบความสำเร็จในการเปิดตัวดาวเทียม Starlink จำนวน 60 ดวงแรกซึ่งเป็นกลุ่มดาวเทียมขนาดใหญ่ที่วางแผนเอาไว้เพื่อส่งสัญญาณอินเทอร์เน็ตจากอวกาศไปทั่วโลก ซึ่งในแผนจะมีดาวเทียมทั้งหมด 12,000 ดวงโคจรรอบที่ระดับความสูงประมาณ 550 กิโลเมตรและ 1,200 กิโลเมตร

โดย SpaceX เป็นหนึ่งในหลายบริษัทที่กำลังทำโครงการในลักษณะที่คล้ายกัน ทำเอาทั่วโลกเริ่มมีความกังวลเกี่ยวกับเรื่องของขยะอวกาศ และตอนนี้นักดาราศาสตร์ก็กังวลเกี่ยวกับอนาคตที่จะเกิดขึ้นจนถึงกับกล่าวว่า “นี่คือโศกนาฏกรรมที่เกิดขึ้นจาก Starlink มันจะทำลายการมองเห็นกลุ่มดาวอื่นออกไปจากท้องฟ้าในยามค่ำคืนตลอดกาล”

หลังจากการเปิดตัว Starlink ผู้สังเกตการณ์หลายคนรวมถึงนักดาราศาสตร์ ต่างก็มองเห็นภาพของดาวเทียมที่เรียงตัวกันเป็นขบวน แล้วก็ลงความเห็นว่าดาวเทียมส่องสว่างกว่าที่คาดเอาไว้มาก

ส่วนหนึ่งน่าจะเกิดจาก แผงโซลาร์ขนาดใหญ่ของดาวเทียมแต่ละดวง ที่นอกจากจะรวบรวมพลังงานเอาไว้ใช้แล้วยังทำการสะท้อนแสงอาทิตย์กลับสู่โลก เนื่องจากมันลอยอยู่ในระดับต่ำทำให้มองเห็นได้ง่าย

ทางด้าน Elon Musk ก็ไม่รอช้าออกมาให้ความคิดเห็นผ่านทาง Twitter ว่าก็ไม่เข้าใจว่าการมองเห็นสถานีอวกาศนานาชาติ (ISS) บนท้องฟ้าไม่เคยเป็นปัญหาใดๆ แต่อย่างไรก็ตาม SpaceX กำลังมองหาวิธีที่จะลดผลกระทบจากดาวเทียม Starlink ต่อวงการดาราศาสตร์

อ้างอิง:


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

SmartSME Line