วันศุกร์, พฤษภาคม 17, 2567

สแกมเมอร์ปลอมเป็น CIA หลอกไถ่เงิน 10,000 เหรียญจากเหยื่อ

by Phongsak, 14 มิถุนายน 2562

นักต้มตุ๋นปลอมเป็นเจ้าหน้าที่ CIA และได้ทำการเรียกร้องเงิน 10,000 เหรียญ จากคนที่ตกเป็นเหยื่อ โดยอ้างว่าได้ตรวจสอบเจอประวัติคดีอาชญากรรมล่วงละเมิดทางเพศและอนาจารของเหยื่อ นอกจากนี้ยังอ้างว่ามีข้อมูลญาติของเหยื่ออีกด้วย ปิดท้ายด้วยการบอกว่าจะลบประวัติทั้งหมดให้หากเหยื่อยอมจ่ายเงินจำนวนตามที่ร้องขอ

โดยอีเมลที่มาจากการต้มตุ๋นที่ปลอมเป็นเจ้าหน้าที่ CIA นั้น มีความระมัดระวังในการใช้คำอย่างแนบเนียนแถมยังมีโลโก้ของของซีไอเออีกด้วย เนื้อหาอีเมลที่มาจากเจ้าหน้าที่ซีไอเอปลอมนั้นระบุว่า

"แผนปฏิบัติการใหญ่ข้ามชาติ กำหนดให้จับผู้ต้องสงสัยที่ล่อลวงอนาจารเด็ก จำนวนกว่า 2,000 คน ใน 27 ประเทศ" ผู้เขียนยังอ้างถึงข้อมูลติดต่อของเหยื่อ และญาติของเหยื่อ จะรวมอยู่ในรายการที่จัดขึ้นเพื่อดำเนินการ และอ้างว่าจะลบข้อมูลที่เกี่ยวข้องทั้งหมดแลกกับการจ่ายเงินจำนวน 10,000 เหรียญ

ข้อความเหล่านี้ล้วนแล้วแต่ทำให้ผู้รับตกใจกลัว พวกต้มตุ๋นจะใช้ข้อมูลที่เกิดจากข้อผิดพลาดในโลกยุคดิจิทัล คนที่ไม่รู้เรื่องอาจจะยอมจ่ายเพื่อหลีกเลี่ยงการเสียชื่อเสียง อีเมลแบบนี้ส่วนใหญ่เป็นของปลอม และพวกเขาก็ไม่มีข้อมูลตามที่อ้าง ผู้รับอีเมลอาจจะมีเพียงแค่หนึ่งในหลายพันคนที่ได้รับอีเมลเหล่านี้ สิ่งที่คุณสามารถทำได้เพื่อป้องกันตัวเองก็คืออย่าตกใจ อย่าตอบกลับ และอย่าจ่ายเงินเด็ดขาด

คำแนะนำหากคุณได้รับอีเมลที่คุกคาม ควรปฏิบัติดังนี้

- เมื่อเห็นอีเมลให้ตั้งเป็น spam เพื่อครั้งหน้าระบบจะสามารถคัดกรองได้ และลบอีเมลนั้นทันที

- ไม่ควรคลิกเข้าไปในลิงก์ที่ส่งมาจากคนหรือองค์กรที่เราไม่รู้จัก หรือเป็นที่อยู่ที่น่าสงสัยหรือผิดปกติ

- ไม่ควรติดต่อกลับหรือจ่ายเงินให้กับพวกหลอกลวง การตอบกลับคือการแสดงตัวว่าบัญชีของคุณมีตัวตนจากนั้นคุณจะได้รับอีเมลพวกนี้อีกจำนวนมาก และหากจ่ายเงินไปพวกนั้นก็จะคิดว่าคุณเป็นคนที่จะกลับมาหลอกเงินคุณอีกได้

อ้างอิง: Kaspersky Daily


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

SmartSME Line