วันศุกร์, เมษายน 26, 2567

เคล็ดลับการทำธุรกิจของแม่ค้าออนไลน์ กับดีเทลมากมายให้คอยจัดการตลอดเวลา

by Smart SME, 2 กรกฎาคม 2562

สวัสดีค่ะ ตอนนี้นุ๊กขายเสื้อผ้าออนไลน์ในเพจ Shop Sanook Closet มา 3 ปี มีคนติดตาม 12,000 คน และเริ่มทำธุรกิจอาหารเสริม Hycosar ซึ่งเป็นรายแรกในไทยที่ทำคอลลาเจนไทพ์ทูชนิดน้ำ

 

 

ถึงวันนี้นุ๊กจะประสบความสำเร็จในการค้าขายออนไลน์ จนสามารถไปเที่ยวที่ต่างๆ และมีเงินเก็บในบัญชีมากพอดูแลคนรอบข้างได้ แต่นุ๊กไม่เคยหยุดที่จะเรียนรู้พัฒนาตัวเอง และเดินทางออกไปหาโอกาสใหม่ๆเสมอ

 

 

เพราะการขายสินค้าออนไลน์มันเป็นอะไรที่ง่าย ใครเปิดก็ได้ แต่เราจะทำยังไงให้ลูกค้าที่เป็นลูกค้าประจำของเรา ยังอยู่กับเรา และมีลูกค้าใหม่ๆเข้ามาเรื่อยๆ เพราะฉะนั้น ความจริงใจ และความใส่ใจลูกค้าจึงเป็นสิ่งสำคัญ

 

 

ตอนเริ่มธุรกิจเสื้อผ้านุ๊กใช้เงินลงทุนแค่ 4,000 จากความชอบส่วนตัว เราเลยเอามาไลฟ์ขายเอง ทุกวันนี้นุ๊กออกแบบและตัดเย็บเป็นแบรนด์ตัวเอง เพราะเสื้อผ้ากับผู้หญิงเป็นของคู่กัน เวลาตัดสินใจซื้อมันง่าย ส่วนอาหารเสริม เป็นแบรนด์น้องใหม่มากๆ เราต้องพยายามมากขึ้น เลยไปส่งของกับดีลเลอร์ทุกที่ด้วยตัวเอง เพราะต้องพูดคุย และสร้างความเชื่อใจกับพี่ๆตามร้านต่างๆ

 

 

นุ๊กมองว่าการขายของออนไลน์เป็นอะไรที่ทำได้ง่าย ใครก็ทำได้ แต่สิ่งสำคัญคือต้องเป็นตัวของตัวเอง ทุกคนสามารถไลฟ์ขายของได้ เราไม่จำเป็นต้องมีรูปร่างหน้าตาที่สวยก็ขายได้ด้วยความ เป็นกันเองกับลูกค้า และใส่ใจลูกค้าด้วย อย่างในเพจ ลูกค้าจะชอบให้เราแนะนำ ว่าเนี่ย เขาเป็นคนรูปร่างแบบนี้ จะใส่ชุดแบบนี้ได้มั้ย เราเลยต้องศึกษา และมีความรู้รอบตัว ที่สำคัญเราก็ต้องให้ใจกับเขา อย่างเรามองว่าเขาใส่ไม่ได้เราก็จะไม่ฝืนขาย และการจดจำลูกค้าได้ ก็เป็นทริคที่ดีอีกอย่างเหมือนกันค่ะ

 

 

นอกจากนั้น เราต้องเรียนรู้เพื่อพัฒนาสินค้าเราด้วย อย่างนุ๊กทำชุด นุ๊กก็จะเรียนรู้ไปกับช่าง เป็นเหมือนครูพักลักจำ และมีเรียนเสริมบ้างในเรื่องของการทำแพทเทิร์น เรื่องชนิดผ้า และการตัดการเย็บ เพื่อให้งานออกมาดู Smooth มากที่สุด

 

 

ส่วนเรื่องการใช้โซเชียล หลังจาก Facebook เพิ่มข้อจำกัดต่างๆ ให้คนมองเห็นน้อยลง ก็ได้ปรับตัวไปพัฒนาโซเชียลอื่นๆให้โตขึ้น อย่างการเพิ่ม Line@ เข้ามาช่วย ส่วน IG ก็พยายามสร้าง Influencer ของเราเอง และมี Youtube ที่วางแผนไว้ว่าทำเนื้อหามอบเกร็ดความรู้เรื่องการแต่งตัว เพื่อไม่ให้ดูตั้งใจขายของมากจนเกินไป

 

 

การใส่ใจธุรกิจ ทำให้ช่วงพีคสุดๆ นุ๊กขายได้วันเป็น 500 ชุด ตอนนั้นมันเริ่มขนผ้าใส่รถไม่ได้ เพราะใช้รถขนาดเล็ก (รถ CITY CAR) เราก็เลยมองหารถใหม่ที่สามารถใช้รถขนของได้ เวลาไปเที่ยวไหนก็สามารถไปกันได้ทั้งครอบครัว หลังจากคิดอย่างรอบคอบแล้วเลยตัดสินใจเปลี่ยนมาใช้ Toyota Avanza

 

 

หลักๆเลยคือช่วยให้ขนของได้เยอะขึ้น เพราะปรับเบาะได้ ทำให้ได้พื้นที่ใส่ของที่กว้างมาก ไม่ว่าจะเป็นพวกกระเป๋า หรือลังใหญ่ๆก็ใส่ได้ ส่วนเวลาไปซื้อผ้าจำนวนเยอะๆ ก็สะดวกสบายดี เพราะขนทีเป็น 50 ม้วน 100 ม้วน และยังช่วยให้ขนของไปส่งที่ไปรษณีย์ได้มากขึ้น ครั้งละ 200-300 ห่อต่อครั้ง

ซึ่งตอนแรกนุ๊กก็คิดหนักอยู่ ลองเปรียบเทียบกับหลายๆรุ่น พอมาเจอตัวนี้ก็รู้สึกว่ามันน่าจะใช่แล้วแหละ ด้วยราคาที่คุ้มค่าที่สุดในตลาด ในหลักไม่เกิน 700,000 บาท และลองนึกภาพถึงการใช้งานของเรา ที่มีความเยอะนิดนึง ซึ่ง Avanza มันก็ค่อนข้างตอบโจทย์และยืดหยุ่นได้หลากหลายตามการใช้งานของนุ๊กเลยจริงๆ

 

 

รวมถึงพวก feature ของรถที่ให้มามันทำให้เราสะดวกสบายมากขึ้น หรืออย่างเราเป็นผู้หญิง การเลือกรถในส่วนของความปลอดภัยก็ต้องมาก่อนเหมือนกัน ซึ่งคันนี้ก็ค่อนข้างตอบโจทย์ในเรื่องนี้เหมือนกัน

 

 

และสำหรับใครที่มีลักษณะสไตล์ชีวิตคล้ายๆนุ๊กที่ต้องทำธุรกิจ ทำงานหลากหลายจ๊อป และมีหน้าที่ที่ต้องรับผิดชอบหลายๆอย่าง การที่เรามีตัวช่วยดีๆที่มาแบ่งเบา support ให้ชีวิต มันก็เป็นสิ่งสำคัญมากเหมือนกัน และอีกหนึ่งความสำคัญที่ขาดไม่ได้ คงจะเป็นกำลังใจจากทั้งคนรอบข้าง และจากตัวเราเอง อย่าลืมให้กำลังใจตัวเองเสมอ อย่างเวลานุ๊กจะไลฟ์ หรือจะทำอะไร นุ๊กก็จะให้กำลังใจตัวเองเสมอเหมือนกันค่ะ


Mostview

หนุ่มอายุ 25 ปี ใช้ AI สร้างรายได้เกือบ 2 ล้านบาท ใช้เวลาแค่ 2 เดือน

เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ถูกพูดถึงอย่างในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่ามา และคาดการณ์ว่าจะเข้ามามีบทบาทเป็นส่วนหนึ่งของการทำธุรกิจต่อไปในวันข้างหน้า

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท

SmartSME Line