วันศุกร์, พฤษภาคม 17, 2567

แนวทางการใช้ AI ด้านธุรกิจต้องเป็นการใช้อย่างมีจรรยาบรรณ

by Phongsak, 8 กรกฎาคม 2562

PwC ประมาณการว่าปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI อาจสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจสูงถึง 15.7 ล้านล้านดอลลาร์ แต่ตัวเลขคาดการณ์นี้จะเกิดขึ้นจริงก็ต่อเมื่อองค์กรต่างๆ มีแนวทางปฏิบัติด้าน AI ที่มีความรับผิดชอบ

รายงานที่ PwC เผยแพร่ระบุว่า การพัฒนาและบูรณาการ AI ทำให้องค์กรต่างๆ ต้องเผชิญกับความเสี่ยง ดังนั้น องค์กรต่างๆ จำเป็นต้องมีความเข้าใจ ตลอดจนมีการพัฒนาและบูรณาการแนวทางปฏิบัติด้าน AI อย่างมีความรับผิดชอบ

โดยระบุมิติทั้งห้าที่องค์กรต่างๆ ต้องให้ความสำคัญและนำมาปรับใช้ในการวางกลยุทธ์ การออกแบบ การพัฒนา และการใช้งาน AI ได้แก่ ธรรมาภิบาล จรรยาบรรณและระเบียบข้อบังคับ ความสามารถในการตีความและอธิบาย ความแข็งแกร่งและความมั่นคงปลอดภัย รวมถึงอคติและความยุติธรรม

มิติเหล่านี้เน้นไปที่การวางแผนเชิงกลยุทธ์และธรรมาภิบาลในการพัฒนา AI เพื่อรับมือกับความกังวลของสาธารณชนเกี่ยวกับความยุติธรรม ความน่าเชื่อถือ และความรับผิดชอบ

ผลสำรวจเมื่อช่วงต้นปีเผยให้เห็นว่า ซีอีโอ 85% กล่าวว่า AI จะเปลี่ยนแปลงวิธีการทำธุรกิจของพวกเขาอย่างมากในอีกห้าปีข้างหน้า ขณะที่ 84% ยอมรับว่าการตัดสินใจโดยอิง AI ต้องอธิบายเหตุผลของการตัดสินใจได้จึงจะมีความน่าเชื่อถือ

จรรยาบรรณและความรับผิดชอบเกี่ยวกับ AI เป็นประเด็นที่ผู้นำธุรกิจส่วนใหญ่กังวล บรรดาผู้บริหารระดับสูงจำเป็นต้องขับเคลื่อนและมีส่วนร่วมในการบูรณาการกลยุทธ์การพัฒนา AI อย่างมีความรับผิดชอบและมีจรรยาบรรณ เพื่อรักษาสมดุลระหว่างผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจกับการพลิกโฉมธุรกิจและสังคม หากขาดสิ่งใดสิ่งหนึ่งจะนำมาซึ่งความเสี่ยงทั้งในแง่ของชื่อเสียง การดำเนินการ และการเงิน


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

SmartSME Line