วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 9, 2567

Amazon ยักษ์ใหญ่ทางเทคโนโลยีที่ช้าที่สุดเรื่องพลังงานสีเขียว

by Phongsak, 22 กรกฎาคม 2562

ในขณะที่ผู้ก่อตั้ง Amazon กำลังทำการแข่งขันด้านอวกาศอย่างเอาเป็นเอาตาย และแสดงถึงความห่วงใยต่อภาวะอุณหภูมิของโลกที่มีแนวโน้มจะสูงขึ้นเรื่อยๆ และกล่าวว่ามนุษย์เป็นผู้ที่ทำลายโลกใบนี้ แต่เมื่อหันกลับมาดูพบว่ายักษ์ใหญ่อย่าง Amazon กลับให้ความสำคัญกับพลังงานสีเขียวช้ากว่าบริษัทอื่นๆ ซึ่งมันดูขัดแย้งกับคำพูดของ Jeff Bezos

เมื่อเทียบกับยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีรายอื่นๆ แล้วอเมซอนเหมือนกับเด็กเดินลากเท้าในเรื่องของการแสวงหาพลังงานทางเลือก โดยมีการเริ่มโครงการพลังงานหมุนเวียนในปี 2014 ตามแรงกดดันที่มาจากกลุ่มกรีนพีซ ซึ่งโครงการพลังงานสีเขียวนั้นมีราคาแพงและต้องใช้เวลาหลายปีกว่าจะดำเนินการให้แล้วเสร็จการเริ่มต้นช้าย่อมหมายถึงผลสำเร็จที่ช้าไปด้วย

ลองมาดูยักษ์ใหญ่รายอื่นกันบ้าง Apple ได้ใช้พลังงานทดแทน 100% ในศูนย์ข้อมูลของบริษัทตั้งแต่ปี 2013 นั่นหมายถึงว่าทำเสร็จก่อนตั้งแต่ Amazon ยังไม่เริ่มทำ ส่วนรายอื่นๆ อย่าง Google ก็ใช้พลังงานทนแทน 100% ในปี 2017 ส่วน Microsoft กำลังพยายามทำให้ศูนย์ข้อมูลของตนเองใช้พลังงานหมุนเวียนให้ได้ 60% ภายในสิ้นปีนี้ Facebook เองก็ตั้งเป้าหมายเอาไว้ว่าปี 2020 จะได้ใช้พลังงานทดแทน 100% สำหรับการดำเนินงานทั่วโลก

นอกจากจะเริ่มเรื่องพลังงานสีเขียวช้ากว่าคนอื่นแล้ว ยังมีโครงการที่เพิ่มปริมาณคาร์บอนให้กับโลกจากการเผาผลาญเชื้อเพลิงเพิ่มขึ้นจากการเร่งการขนส่งสินค้าต่างๆ โดยไม่มีแนวโน้มว่าจะใช้รถยนต์และเครื่องบินพลังงานไฟฟ้าแต่อย่างใด Amazon กำลังถูกตั้งคำถามจากคนทั้งโลกเกี่ยวกับเรื่องนี้

อ้างอิง:


Mostview

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

KFC มาเลเซียปิดกว่า 100 สาขา เพราะถูกชาวมุสลิมคว่ำบาตรธุรกิจสัญชาติสหรัฐฯ

KFC แฟรนไชส์สัญชาติอเมริกันกำลังตกเป็นเป้าหมายการรณรงค์คว่ำบาตรธุรกิจของประเทศที่มีความเชื่อมโยงกับอิสราเอลที่ทำสงครามกับชาวปาเลสไตน์จนมีประชาชนเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

นี่คือเหตุผล เพราะอะไรการทำงานหนักไม่การันตีว่าจะประสบความสำเร็จเสมอไป

ทุกคนมักคิด และถูกปลูกฝังมาตลอดว่าให้ทำงานหนักเข้าไว้ แล้วผลลัพธ์ที่ได้จะเป็นไปตามที่ตั้งเป้าไว้ แต่นี่อันเป็นความเชื่อที่ผิดก็ได้ หากเราตั้งข้อสงสัยว่า “ความหมายการทำงานหนักที่แท้จริงคืออะไร?” ทำไมผู้คนต่างทำตาม และดิ้นรนให้เกิดขึ้นจริง

เศรษฐกิจไม่ดี! KFC-Pizza Hut ในจีน ดึงกลยุทธ์สุดฤทธิ์เรียกลูกค้า เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด

Yum China Holdings เจ้าของ KFC และ Pizza Hut เชนร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดในจีน วางแผนที่จะเปิดสาขาเพิ่มในพื้นที่ที่ยังไม่เคยเปิด โดยใช้กลยุทธ์ขายเมนูในราคาต่ำเพื่อดึงลูกค้าเข้ามาในจำนวนมาก

SmartSME Line