วันอังคาร, พฤษภาคม 7, 2567

7 นิสัยส่วนตัวของคนที่ประสบความสำเร็จ

by Phongsak, 23 กรกฎาคม 2562

ความสำเร็จ ความมีชื่อเสียง และความร่ำรวย สิ่งเหล่านี้เป็นคำจำกัดความของแนวคิดในการใช้ชีวิตของมนุษย์มานานหลายทศวรรษ ทำให้มนุษย์เน้นไปที่การทำงานหนักขึ้นและยาวนานขึ้นกว่าเดิม โดยเชื่อว่าเมื่อทำเช่นนั้นพวกเขาจะพบกับความสุขและความสำเร็จที่พวกเขาต้องการ

แต่ในการศึกษาทางด้านจิตวิทยาและวิทยาศาสตร์ พิสูจน์ได้ว่ามันไม่ได้เป็นอย่างนั้นเสมอไป การใฝ่หาอำนาจและเงินตราไม่ใช่วิธีที่จะเติมเต็มความต้องการของมนุษย์ได้ทั้งหมด เพราะมันไม่เคยพอมีมากเท่าไรก็ยิ่งต้องการมากขึ้นเท่านั้น แต่ความสุขที่แท้จริงต่างหากที่เติมเต็มความต้องการของมนุษย์ได้

แล้วอะไรคือความสุขที่แท้จริง จากการรวบรวมข้อมูลจากผู้ที่ประสบความสำเร็จในการใช้ชีวิตอย่างมีความสุขพบว่าเขาเหล่านั้นมีนิสัยส่วนตัวที่คล้ายคลึงกันอยู่ 7 ประการ

1. มีภารกิจเชิงบวกให้ชีวิต

คนที่ประสบความสำเร็จมีภารกิจเชิงบวกในชีวิต พวกเขาใช้เวลาในการค้นหาและกำหนดภารกิจส่วนตัว พวกเขารู้ว่าพวกเขาต้องการไปยังจุดไหน พวกเขารู้ว่านี่เป็นสิ่งที่ดีสำหรับตัวเองและผู้อื่น นี่คือสิ่งที่ทำให้การค้นหาความสำเร็จมีความหมายและตรงไปตรงมา

2. มีวิธีการที่ชัดเจนและมีจุดสิ้นสุด

คนที่ประสบความสำเร็จมีเหตุผลในการได้รับเงิน อำนาจ และชื่อเสียง พวกเขามีทิศทางและวิธีการใช้งานที่ชัดเจน เพราะพวกเขามีภารกิจในเชิงบวกที่กำหนดไว้ในชีวิต พวกเขาไม่สับสนกับจุดจบ แต่คิดว่ามันเป็นหนทางที่จะบรรลุภารกิจต่างๆ พวกเขาเติบโตจนตระหนักว่าสิ่งที่ทำให้พวกเขามีความสุขไม่ใช่ความสำเร็จของวิธีการ แต่เป็นการบรรลุเป้าหมายที่กำหนดไว้ในขั้นสุดท้าย

3. เรียนรู้ที่จะแสวงหาประสบการณ์ใหม่

การขยายขอบเขตของเราทำให้เรามีความสุขมากขึ้น และคนที่ประสบความสำเร็จตระหนักถึงข้อนี้ดี ในฐานะที่เป็นสิ่งมีชีวิตที่ชาญฉลาด การใช้ชีวิตเพื่อเพิ่มพูนความรู้ของเราเกี่ยวกับชีวิต โลก และสิ่งมหัศจรรย์ทั้งหมดล้วนมีผลต่อการพัฒนาส่วนบุคคล การวิจัยจากมหาวิทยาลัยแห่งรัฐซานฟรานซิสโกได้พิสูจน์แล้วว่าคนที่ใช้เงินแลกกับประสบการณ์มีความสุขมากกว่า การใช้เงินซื้อสิ่งของที่ต้องการ การออกจากเขตความสะดวกสบายของเรา เพื่อให้ได้รับการเรียนรู้ตลอดชีวิตคือกุญแจสำคัญสู่ความสำเร็จ

4. เรียนรู้ในความสำเร็จของผู้อื่น

คนที่ประสบความสำเร็จจะเปรียบเทียบตัวเองกับคนที่ดีกว่า แต่พวกเขาทำจากมุมมองของการชื่นชม เปรียบเทียบและมองหาสิ่งที่เขาแตกต่างจากคนที่เก่งกว่าแล้วพัฒนาตนเอง ทั้งหมดนี้ไม่ได้เกิดจากการแข่งขันด้วยความอิจฉาริษยา คนที่ประสบความสำเร็จรู้ดีถึงผลลัพธ์ที่เกิดจากความอิจฉาริษยาและความไม่พอใจ พวกเขามักจะเลือกคู่แข่งที่ดีที่สุดแล้วทำการพัฒนาตัวเองให้เท่าทัน

5. เอาใจใส่

คนที่ประสบความสำเร็จนั้นเป็นคนที่เห็นอกเห็นใจอย่างไม่น่าเชื่อ พวกเขาสร้างโลกที่เต็มไปด้วยการช่วยเหลือเพื่อน พวกเขาฟังผู้อื่นและใส่ใจเกี่ยวกับผู้อื่น พวกเขารู้ว่าท้ายที่สุดเส้นทางสู่ความสำเร็จนั้นไม่สามารถไปด้วยตัวคนเดียวได้ พวกเขาตระหนักดีว่าพวกเขาต้องพึ่งพาผู้อื่นเพื่อให้ได้ในสิ่งที่พวกเขาต้องการ

6. ไลฟ์สไตล์

คนที่ประสบความสำเร็จไม่ได้คิดในแง่ของการทำงานหรือการสร้างเรืองสมดุลของชีวิต พวกเขาแค่คิดในแง่ของ "ชีวิต" พวกเขารู้ว่าพวกเขามีเพียงคนเดียวและพวกเขามุ่งมั่นที่จะดำเนินชีวิตอย่างเต็มที่ พวกเขาออกแบบไลฟ์สไตล์ของตนเอง พวกเขาสนุกกับสิ่งที่พวกเขาทำ พวกเขาทำงานหนักมาก แต่พวกเขาไม่ได้แต่งงานกับงานของพวกเขา พวกเขาแค่ทำการเคลื่อนไหวไปในชีวิตของพวกเขาอย่างเต็มที่ในทุกเรื่อง

7. ความท้าทาย

คนที่ประสบความสำเร็จมักจะมีบางสิ่งที่จะพิสูจน์ตัวเองอยู่เสมอ พวกเขาถูกขับเคลื่อนด้วยความท้าทาย ความท้าทายพัฒนาความทนทานด้านจิตใจ การยืนหยัดในความกลัวสร้างให้มีความอดทนต่อข้อจำกัดมากขึ้น พวกเขามุ่งเน้นความสนใจในเรื่องของการเติบโตและสร้างความมั่นใจในตนเอง


Mostview

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

KFC มาเลเซียปิดกว่า 100 สาขา เพราะถูกชาวมุสลิมคว่ำบาตรธุรกิจสัญชาติสหรัฐฯ

KFC แฟรนไชส์สัญชาติอเมริกันกำลังตกเป็นเป้าหมายการรณรงค์คว่ำบาตรธุรกิจของประเทศที่มีความเชื่อมโยงกับอิสราเอลที่ทำสงครามกับชาวปาเลสไตน์จนมีประชาชนเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

เพราะอะไร? คนเชื่อมั่นในตัวเองถึงมีแนวโน้มประสบความสำเร็จมากว่าคนอื่น

“ความสำเร็จ” เป็นเส้นทางมุ่งหวังที่ใครหลายคนอยากจะทำให้ได้สักครั้งกับเรื่องราวที่ตั้งเป้าหมายไว้ในชีวิต เพราะมันคือความคุ้มค่ากับการทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งด้วยความพยายาม

SmartSME Line