วันศุกร์, พฤษภาคม 17, 2567

Hyperloop อนาคตของการเดินทางความเร็วสูง

by Phongsak, 1 สิงหาคม 2562

สตาร์ทอัพสัญชาติดัตช์ที่ชื่อว่า Hardt ทำให้ระบบ Hyperloop ทำงานได้เป็นครั้งแรกในยุโรป หลังจากผ่านไป 6 ปีที่ Elon Musk เปิดเผยแนวคิดให้ทุกคนทำตาม

Elon Musk เริ่มต้นเปิดเผยแผนการสำหรับ Hyperloop ในปี 2013 โดยบอกว่านี่คือรูปแบบการขนส่งแบบใหม่ที่ใช้แคปซูลวิ่งผ่านท่อด้วยความเร็วสูง สามารถทำการขนย้ายผู้โดยสารจากจุดหนึ่งไปยังอีกจุดหนึ่งด้วยความเร็วมากกว่า 1,000 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และยังเป็นการเดินทางที่ใช้พลังงานสะอาดเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

Hardt ได้เรียนรู้และพัฒนาจนทำให้อุโมงค์ Hyperloop เกิดขึ้นเป็นครั้งแรกบนแผนดินยุโรป แม้จะเป็นการเริ่มต้นด้วยอุโมงค์ที่มีความยาวเพียง 30 เมตร แต่มันก็มาพร้อมกับองค์ประกอบหลักทั้งหมดที่จำเป็นสำหรับ Hyperloop ที่ใช้งานได้ นั่นหมายถึงสามารถทำการขนส่งโมดูลผู้โดยสารผ่านการสร้างสูญญากาศและการลอยด้วยสนามแม่เหล็ก

เท่านั้นยังไม่พอสตาร์ทอัพรายนี้กำลังทำการพัฒนา Hyperloop ให้เป็นมากกว่าการวิ่งในเลนเดียว พวกเขากำลังพัฒนาเทคโนโลยีที่เรียกว่า “สวิตช์เลน” ซึ่งจะช่วยให้โมดูลผู้โดยสารสามารถเปลี่ยนเลนไปยังอีกเลนหนึ่งได้โดยไม่ต้องลดความเร็ว

ในระยะยาว Hardt วางแผนสร้างเครือข่ายที่กว้างขวางในยุโรปด้วยความยาวของท่อรวม 10,000 กิโลเมตร เครือข่ายเส้นทาง Hyperloop จะเริ่มเชื่อมโยงเมืองใหญ่เข้าด้วยกัน ภายในปี 2564 จะมีการสร้างศูนย์วิจัยและพัฒนาที่มีอุโมงค์ทดสอบยาวสามกิโลเมตรซึ่งเรียกว่า Hyperloop Center ในยุโรป

Hardt หวังว่าจะมีการเปิดตัว Hyperloop เชิงพาณิชย์เป็นครั้งแรกในปี พ.ศ. 2571

อ้างอิง:

https://www.businessinsider.com/dutch-startup-makes-european-hyperloop-after-elon-musk-dreamt-of-it


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

SmartSME Line