วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 16, 2567

ไม่ต้องไปอำเภอ จีนเปิดบริการให้คู่รักจดทะเบียนสมรสดิจิทัล ใช้ได้จริงตามกฎหมาย

by Anirut.j, 8 สิงหาคม 2562

เรียกได้ว่าปัจจุบันเป็นยุคของเทคโนโลยีที่จะเข้ามาอำนวยความสะดวกในเรื่องต่างๆ ให้กับผู้คน รวมถึงลดต้นทุนการใช้ทรัพยากร เพราะข้อมูลทุกอย่างจะถูกเก็บไว้ในออนไลน์ทั้งหมด

เช่นเดียวกับที่ประเทศจีนที่มีการเปิดบริการยื่นคำขอ และรับทะเบียนสมรสฉบับอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งการดำเนินงานในครั้งนี้เป็นความร่วมมือของหน่วยงานภาครัฐฯ และ “อาลีเพย์”

สำหรับผู้ที่ใช้ “อาลีเพย์” สามารถยื่นขอและรับทะเบียนสมรสอิเล็กทรอนิกส์ได้ผ่านมินิโปรแกรมของหน่วยงานรัฐบาลประจำท้องถิ่นบนแอปพลิเคชันอาลีเพย์ได้ โดยที่ผ่านมาคู่แต่งงานจำนวนมากมักประสบปัญหาเมื่อลืมนำทะเบียนสมรสติดตัวไปด้วยยามที่ต้องใช้เป็นหลักฐานในการดำเนินการต่างๆ ดังนั้นการมีทะเบียนสมรสฉบับอิเล็กทรอนิกส์ไว้บนโทรศัพท์มือถือจะเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่สะดวกขึ้นมาก

การจดทะเบียนสมรสฉบับอิเล็กทรอนิกส์นี้สามารถใช้เป็นหลักฐานทางกฎหมายว่าผ่านสถานะแต่งงานแล้ว ยังสามารถใช้เป็นหลักฐานสำหรับยื่นกู้ซื้อที่อยู่อาศัย แจ้งเกิด โอนทรัพย์สิน และการส่งเด็กเข้าโรงเรียนได้อีกด้วย

ทั้งนี้ การยื่นคำขอ และรับทะเบียนสมรสฉบับอิเล็กทรอนิกส์ จะเปิดบริการในเขตปกครองระดับมณฑล 5 แห่งของจีน ได้แก่ มณฑลฝูเจี้ยน มณฑลเจียงซี มณฑลเจียงซู มณฑลเจ้อเจียง และเขตเทศบาลนครฉงชิ่ง

ที่มา: China Xinhua News


Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

SmartSME Line