วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 2, 2567

ธพว. ดัน “สินเชื่อ SMART SMEs” หนุนสภาพคล่อง ต่อยอดธุรกิจคนตัวเล็ก

by Anirut.j, 9 สิงหาคม 2562

SME D Bank ผุดสินเชื่อใหม่ “โครงการ SMART SMEs” วงเงิน 20,000 ล้านบาท ตอบโจทย์ผู้ประกอบการไทยที่ต้องการเงินทุนเสริมสภาพคล่อง ขยายกิจการ เผยจุดเด่นคิดอัตราดอกเบี้ยสุดพิเศษ 0.55% ต่อเดือน ผ่อนนาน 10 ปี แถมเปิดโอกาสรีไฟแนนซ์ช่วยลดต้นทุนธุรกิจ

นายพงชาญ สำเภาเงิน รองกรรมการผู้จัดการ รักษาการแทนกรรมการผู้จัดการ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือ SME D Bank เปิดเผยว่า จากสภาพเศรษฐกิจชะลอตัวในปัจจุบัน ธพว.จึงออกสินเชื่อใหม่ “โครงการ SMART SMEs” วงเงินรวม 20,000 ล้านบาท เป็นทางเลือกให้แก่เอสเอ็มอีที่กำลังต้องการเงินทุน สามารถนำไปใช้เสริมสภาพคล่องในการลงทุนขยายปรับปรุงธุรกิจ หรือใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในกิจการ ช่วยให้กิจการขยายตัวและเติบโตเพิ่มขึ้น

 

 

ทั้งนี้ วงเงินกู้สูงสุด 15 ล้านบาทต่อราย ระยะเวลาผ่อนนานสูงสุดถึง 10 ปี คิดอัตราดอกเบี้ยพิเศษ ปีที่ 1 MLR -1 ต่อปี, ปีที่ 2 MLR -0.75 ต่อปี, ปีที่ 3 MLR -0.5 ต่อปี และปีที่ 4-10 MLR ต่อปี หรือเฉลี่ยเพียง 0.55% ต่อเดือน ถือเป็นอัตราที่ต่ำมาก เมื่อเทียบกับสินเชื่อธุรกิจในท้องตลาดทั่วไป เปิดโอกาสให้ทั้งลูกค้าเดิม ธพว.และลูกค้าใหม่ทั่วไป สามารถเข้ามาใช้บริการได้

รวมถึงยังสามารถรีไฟแนนซ์ (Refinance) ได้ด้วย ช่วยให้ผู้ประกอบการลดต้นทุนการประกอบธุรกิจ และยังสามารถขอวงเงินเสริมได้อีก ทำให้มีเงินทุนก้อนใหม่นำไปต่อยอดขยายธุรกิจ โดยคุณสมบัติต้องจดทะเบียนเป็นนิติบุคคล เปิดรับคำขอกู้ถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2563 หรือจนกว่าจะเต็มวงเงิน แล้วแต่อย่างหนึ่งอย่างใดจะถึงก่อน

 

 

นายพงชาญ กล่าวด้วยว่า ธพว.เป็นสถาบันการเงินเฉพาะกิจหลักของภาครัฐ มีภารกิจในการส่งเสริมและสนับสนุนผู้ประกอบการไทยให้เติบโตและยั่งยืน จึงเดินหน้าบทบาทสำคัญในการเติมทุนให้เอสเอ็มอีไทย พร้อมกับมีกระบวนการพัฒนาผู้ประกอบการ มอบ “ความรู้” ควบคู่กับเงินทุน ช่วยให้ผู้ประกอบการที่เข้ามาใช้บริการสินเชื่อของ ธพว. จะได้รับการพัฒนาเพิ่มขีดความสามารถทางธุรกิจสูงขึ้น

โดยคาดว่า สินเชื่อ “โครงการ SMART SMEs” จะสนับสนุนให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีเข้าถึงแหล่งทุนได้อย่างน้อย 4,000 ราย ก่อให้เกิดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจกว่า 80,000 ล้านบาท


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

คู่รักนักธุรกิจอินเดียบริจาคทรัพย์สิน 890 ล้านบาท พร้อมออกบวชเข้าสู่เส้นทางศาสนา

คู่รักชาวอินเดียผู้มั่งคั่งจากรัฐคุชราตได้บริจาคทรัพย์สินทั้งหมดคิดเป็นมูลค่า 200 ล้านรูปี (ประมาณ 890 ล้านบาท) เพื่อบวชเป็นพระ หลังได้รับแรงบันดาลใจจากการบวชของลูกชาย และลูกสาว

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

SmartSME Line