วันจันทร์, พฤษภาคม 6, 2567

หนุ่มวัย 30 ปี ดื่มน้ำอัดลมทุกวัน "ช็อกตาย" ผลตรวจพบปริมาณน้ำตาลสูงกว่าคนปกติ 20 เท่า

by Anirut.j, 16 สิงหาคม 2562

หากพูดถึง “น้ำอัดลม” เรียกได้ว่าคงเป็นอีกหนึ่งเครื่องดื่มที่หลายคนชื่นชอบ ด้วยความซ่า และความหวาน จึงดึงดูดให้ยากที่จะปฏิเสธ แต่อีกด้านหนึ่งรู้หรือไม่ว่า “น้ำอัดลม” ก็สร้างผลกระทบให้กับร่างกายของเราถึงขั้นเสียชีวิตได้เลยเช่นกัน ดังกรณีนี้

Wang หนุ่มชาวจีนวัย 30 ปี ซึ่งทำงานอยู่ในเมืองซูโจว มีความชื่นชอบการดื่มน้ำอัดลมเป็นอย่างมาก โดยเจ้าตัวมักจะดื่มเป็นประจำทุกวัน จนเจ้าตัวเริ่มรู้สึกอ่อนแรง และกระหายน้ำเป็นเวลามากกว่า 10 วัน รวมถึงเข้าห้องน้ำวันละหลายรอบ จนร่างกายถึงขั้นผอมโทรม

ต่อมา Wang ต้องถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลแบบเร่งด่วน และเมื่อผลการตรวจร่างกายสรุปออกมา พบว่าเขาเป็นโรคเบาหวาน โดยมีระดับค่าน้ำตาลสูงถึง 110 มิลลิโมล/ลิตร มากกว่าคนปกติทั่วไป 20 เท่า นอกจากนี้ หมอยังตรวจพบว่า Wang มีเลือดเป็นกรด รวมถึงมีสภาวะโปแตสเซียมในเลือดต่ำ

สุดท้าย Wang ได้เสียชีวิตลงในที่สุด ด้วยโรคเบาหวาน ซึ่งมีสาเหตุมาจากสภาวะน้ำตาลในเลือดสูงเกินค่ากำหนด Hyperosmolar Hyperglycemic State (HHS)

ด้าน Wang Mingliang ผู้อำนวยการศูนย์ยารักษาโรคฉับพลันและวิกฤต โรงพยาบาล Suzhou Science and Technology Hospital กล่าวว่า กรณี HHS เกิดขึ้นได้หลายสาเหตุ เช่น มีปริมาณน้ำตาลในร่างกายมากเกินไป, ดื่มน้ำไม่เพียงพอ และติดเชื้อแบบฉับพลัน ซึ่งกรณีของ Wang พบว่าเขาดื่มเครื่องดื่มที่มีปริมาณน้ำตาลมาก และมีพฤติกรรมการบริโภคลักษณะดื่มแทนน้ำเปล่า จนทำให้ร่างกายขาดน้ำอย่างรุนแรง จนพัฒนาเป็น Hyperosmolar Hyperglycemic State (HHS) ในที่สุด

ทั้งนี้ การดื่มน้ำอัดลมสามารถดื่มได้ แต่ควรอยู่ในปริมาณที่พอเหมาะ ไม่มากจนเกินไปจนถึงขั้นเป็นผลเสียต่อร่างกาย และชีวิต

ที่มา: worldofbuzz


Mostview

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

KFC มาเลเซียปิดกว่า 100 สาขา เพราะถูกชาวมุสลิมคว่ำบาตรธุรกิจสัญชาติสหรัฐฯ

KFC แฟรนไชส์สัญชาติอเมริกันกำลังตกเป็นเป้าหมายการรณรงค์คว่ำบาตรธุรกิจของประเทศที่มีความเชื่อมโยงกับอิสราเอลที่ทำสงครามกับชาวปาเลสไตน์จนมีประชาชนเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

เพราะอะไร? คนเชื่อมั่นในตัวเองถึงมีแนวโน้มประสบความสำเร็จมากว่าคนอื่น

“ความสำเร็จ” เป็นเส้นทางมุ่งหวังที่ใครหลายคนอยากจะทำให้ได้สักครั้งกับเรื่องราวที่ตั้งเป้าหมายไว้ในชีวิต เพราะมันคือความคุ้มค่ากับการทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งด้วยความพยายาม

SmartSME Line