วันพุธ, พฤษภาคม 15, 2567

ฟังความอีลอน มัสก์ กับแจ๊ค หม่า "มนุษย์" หรือ "AI" ใครจะอยู่ ใครจะไปในอนาคต

by Anirut.j, 30 สิงหาคม 2562

เปิดฉากอย่างเป็นทางการไปเป็นที่เรียบร้อยกับงาน “World AI Conference” ที่จัดขึ้น ณ เมืองเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน โดยภายในงานมีการเสวนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในเรื่องเทคโนโลยี AI ว่ามีความท้าทายต่อโลกในอนาคตอย่างไร

สำหรับไฮไลท์ภายในงานคงหนีไม่พ้นการขึ้นเวทีของแจ๊ค หม่า เจ้าของ Alibaba ยักษ์ใหญ่ด้านธุรกิจอีคอมเมิร์ซระดับโลกและอีลอน มัสก์ ซีอีโอของ Tesla และ SpaceX ที่มาพูดถึงมุมมองที่มีเทคโนโลยี AI ว่าจะส่งผลกระทบต่อมนุษย์ในวันข้างหน้ามากน้อยเพียงใด และจะต้องปรับตัวรับมือกับเรื่องนี้อย่างไรบ้าง

แจ๊ค หม่า เชื่อว่าเทคโนโลยี AI จะไม่ทำลายมนุษย์ โดยเขามองว่าแม้คอมพิวเตอร์จะมีความอัจฉริยะ แต่มนุษย์มีความฉลาดมากกว่า มนุษย์สร้างคอมพิวเตอร์ขึ้นมา กลับกันตนยังไม่เคยเห็นคอมพิวเตอร์สร้างมนุษย์

“ผมไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญทางด้านอีคอมเมิร์ซ แต่ AI สามารถช่วยให้เข้าใจมนุษย์ได้ดียิ่งขึ้น และไม่คิิดว่าเป็นการทำลาย” เจ้าพ่อธุรกิจอีคอมเมิร์ซ กล่าว

แจ๊ค หม่า ยังกล่าวต่อไปว่า ต่อไปมนุษย์จะทำงานเพียง 3 วัน/สัปดาห์ คิดเป็น 4 ชั่วโมงต่อวัน เพราะจะมีเทคโนโลยีเข้ามาแบ่งเบาภาระ

ด้าน อีลอน มัสก์ มองว่า ในอัตราความก้าวหน้าในด้านเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์เป็นไปอย่างบ้าคลั่ง AI มีการประมวลผลที่รวดเร็ว ซึ่งจะเข้ามาจัดการกับคนโง่ และมีความเชื่องช้าในที่สุด ดังนั้นก็ไม่ต่างอะไรกับการคุยกับต้นไม้ เมื่อคอมพิวเตอร์มีประสิทธิภาพอยู่เหนือมนุษย์ สิ่งที่เราทำได้คือการอยู่ร่วมกัน และใช้ประโยชน์ให้ได้มากที่สุด

“เรามีโครงการ Neuralink ซึ่งเป็นการพัฒนาเครื่องจักรสมองผสมผสานร่วมกับการทำงานของมนุษย์ เรียกได้ว่าเป็นอุปกรณ์ที่จะใช้ประมวลผล เก็บข้อมูลต่างๆ”

ที่มา: ndtv


Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

4 เดือนแรกปี 2567 มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าไทยกว่า 12 ล้านคน สร้างรายได้ 583,902 ล้านบาท

ข้อมูลจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เผยตัวเลขสถิตินักท่องเที่ยวต่างชาติในช่วง 4 เดือนแรก (ม.ค.-เม.ย.) ของปี 2567 พบว่ามีจำนวนสะสม 12,127,447 ล้านบาท เติบโต 39% เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันกับปีที่แล้ว และสร้างรายได้ 583,902 ล้านบาท

SmartSME Line