วันศุกร์, พฤษภาคม 3, 2567

“สถาบันการเงิน” ออกมาตรการช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วม ภาคธุรกิจ-เกษตรกรรม

by Anirut.j, 1 ตุลาคม 2562

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเผย สถาบันการเงินร่วมจัดมาตรการช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม ทั้งบ้านเรือน ภาคธุรกิจ ภาคเกษตรกรรม

นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้โพสต์ข้อความพร้อมรูปในแฟนเพจเฟซบุ๊ก ศ.ดร.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ เนื้อหาระบุว่า

“ สถานการณ์น้ำท่วมหลายจังหวัดเริ่มลดลงแล้วค่ะ แต่แนวทางการฟื้นฟูยังคงเดินหน้าต่อไป ทั้งบ้านเรือน ภาคธุรกิจ ภาคเกษตรกรรม และสภาพจิตใจของพี่น้องประชาชน ล่าสุด มีหลายแบงก์ที่ได้ออกมาตรการเพื่อช่วยเหลือ อย่างเช่น ธอส.ในฐานะสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ ได้ออก 7 มาตรการช่วยเหลือลูกค้า คือ

มาตรการที่ 1 กรณีที่อยู่อาศัยที่จดจำนองกับธนาคารของตนเองหรือ คู่สมรสได้รับความเสียหายจากน้ำท่วมสามารถขอลดอัตราดอกเบี้ยและเงินงวดผ่อนชำระได้

มาตรการที่ 2 ลูกค้าที่หลักประกันของตนเองหรือคู่สมรสได้รับความเสียหาย สามารถขอกู้เพิ่ม หรือกู้ใหม่ เพื่อปลูกสร้างอาคารทดแทนหลังเดิม หรือกู้ซ่อมแซมอาคาร

มาตรการที่ 3 ลูกหนี้ที่หลักประกันได้รับความเสียหาย และกระทบต่อความสามารถในการชำระหนี้ ให้ลูกหนี้ประนอมหนี้ระยะเวลาไม่เกิน 1 ปี 4 เดือน คิดอัตราดอกเบี้ย 0% ต่อปี นาน 4 เดือนแรกโดยไม่ต้องชำระเงินงวด จากนั้นเดือนที่ 5-16 อัตราดอกเบี้ย 1% ต่อปี

มาตรการที่ 4 ลูกหนี้ที่ได้รับผลกระทบด้านรายได้ ให้ประนอมหนี้เป็นระยะเวลาไม่เกิน 1 ปี อัตราดอกเบี้ย 1% ต่อปี

มาตรการที่ 5 หากลูกหนี้ที่เสียชีวิตหรือทุพพลภาพถาวร ให้ผ่อนชำระโดยใช้อัตราดอกเบี้ย 0.01% ต่อปี ตลอดระยะเวลาที่คงเหลือตามสัญญากู้

มาตรการที่ 6 กรณีที่อยู่อาศัยได้รับความเสียหายทั้งหลังและไม่สามารถซ่อมแซมได้ ให้ปลอดหนี้ในส่วนของราคาอาคาร และให้ผ่อนชำระต่อเฉพาะในส่วนของที่ดินที่คงเหลือเท่านั้น

มาตรการที่ 7 แบงก์จะพิจารณาสินไหมเร่งด่วนให้ลูกค้าที่ทำกรมธรรม์ประกันภัยอัคคีภัยสำหรับที่อยู่อาศัยซึ่งคุ้มครองภัยธรรมชาติ

ทางด้าน ธ.ก.ส. ก็ได้ยืดระะยะเวลาชำระหนี้ ส่วน SME D Bank ชำระหนี้ 6 เดือน ด้านธนาคารกรุงไทยได้พักชำระหนี้ พร้อมลดดอกเบี้ย ให้ลูกค้า ส่วนธนาคารกรุงศรีอยุธยา ออกมาตรการช่วยลูกค้าเอสเอ็มอีน้ำท่วมในภาคอีสาน ขณะที่ธนาคารไทยพาณิชย์พักชำระหนี้ 3 เดือน และลดดอกเบี้ยสูงสุด 100% ขยายเวลาผ่อน 5 ปี ดังนั้นผู้ที่ได้รับผลกระทบ สามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดต่างๆ ได้ตามธนาคารที่ท่านเป็นลูกค้านะคะ”

 

 


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

คู่รักนักธุรกิจอินเดียบริจาคทรัพย์สิน 890 ล้านบาท พร้อมออกบวชเข้าสู่เส้นทางศาสนา

คู่รักชาวอินเดียผู้มั่งคั่งจากรัฐคุชราตได้บริจาคทรัพย์สินทั้งหมดคิดเป็นมูลค่า 200 ล้านรูปี (ประมาณ 890 ล้านบาท) เพื่อบวชเป็นพระ หลังได้รับแรงบันดาลใจจากการบวชของลูกชาย และลูกสาว

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

SmartSME Line