วันเสาร์, พฤษภาคม 18, 2567

ก้าวไปอีกขั้น AI ของ DeepMind บรรลุระดับปรมาจารย์ใน StarCraft II

by Phongsak, 3 พฤศจิกายน 2562

ลืมความสามารถเรื่องของหมากรุกและโกะไปได้เลย เมื่อ AI ของ DeepMind ก้าวไปอีกขั้นสู่การเป็นยอดเซียนของเกม StarCraft II

ย้อนกลับไปในเดือนมกราคมทีม DeepMind ของ Google ประกาศว่า AI ซึ่งได้รับการขนานนามว่า AlphaStar ได้ไล่ต้อนผู้เล่นมืออาชีพสองคนในเกม StarCraft แต่ก็มีข้อโต้เถียงในเวลานั้นว่ามันไม่ใช่การต่อสู้ที่ยุติธรรม ตอนนี้ AlphaStar ได้ปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงานให้เพียงพอเพื่อให้บรรลุขั้นปรมาจารย์ของเกม StarCraft II โดยใช้อินเทอร์เฟซเดียวกับเครื่องเล่นของมนุษย์

ปลายปีที่แล้วเราเคยเขียนถึงความสำเร็จของ AlphaZero ซึ่งสืบเชื้อสายมาโดยตรงจาก AlphaGo ของ DeepMind ซึ่งสร้างชื่อเสียงไปทั่วโลกในปี 2559 ด้วยการเอาชนะ Lee Sedol แชมป์โลกโกะ AlphaGo ได้รับการอัพเกรดครั้งใหญ่เมื่อปีที่แล้วให้สามารถทำการสอนตัวเองได้ โดยไม่จำเป็นต้องมีการแทรกแซงจากมนุษย์

ด้วยการเล่นด้วยตัวเองซ้ำแล้วซ้ำอีกจนในที่สุดก็เกิด AlphaZero เอไอที่ฝึกฝนตัวเองให้เล่น Go ตั้งแต่ระดับเริ่มต้น โดยใช้เวลาเพียง 3 วันก็เอาชนะ AlphaGo ไปอย่างขาดลอย 100 ต่อ 0 นี่คือผลงานการเรียนรู้ด้วยตัวเองของ AI แบบเต็มร้อย

เคล็ดลับในเรื่องนี้อยู่ที่การเรียนรู้ในการเล่นด้วยตัวเองเป็นล้านๆ เกม ทำให้โปรแกรมเรียนรู้จากประสบการณ์ที่สามารถเร่งรัดได้ การประมวลผลคาดการณ์สิ่งที่จะเกิดขึ้น บวกกับความเร็วในการทำงานที่เหนือกว่ามนุษย์ทำให้ AI รุ่นใหม่สามารถสร้างความรู้ของตัวเองได้

AlphaStar เวอร์ชั่นล่าสุดนี้จะสามารถทำงานร่วมกันแบบเป็นทีมกับมนุษย์ได้ เรียนรู้บทบาทของตัวเองว่าควรจะเป็นผู้นำหรือจะเป็นผู้ตามในสถานการณ์ที่แตกต่างกันออกไป มันสามารถเล่นเกมในแผนที่และเงื่อนไขเดียวกับมนุษย์ได้แล้ว

นอกจากนี้มันยังมีการพัฒนาโดยสามารถเป็นผู้เล่นได้ครบ 3 เผ่าพันธุ์ในเกม จากเวอร์ชันเดิมที่เล่นได้เพียงเผ่าพันธุ์เดียวเท่านั้น ล่าสุด AI ได้รับการจัดอันดับอยู่ในระดับปรมาจารย์สำหรับการแข่งขัน StarCraft II มันถูกยกระดับเทียบเท่าบรรดามืออาชีพในอีสปอร์ต

นี่คงจะเป็นก้าวต่อไปของการพัฒนา AI ที่สามารถเลือกและตัดสินใจสิ่งที่ดีและเหมาะสมที่สุดได้เอง การเรียนรู้ด้วยตัวเองจะนำไปสู่การแก้ปัญหาที่ซับซ้อนในโลกแห่งความจริง อย่างการเป็นผู้ช่วยส่วนตัวรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยตนเอง

DeepMind มั่นใจว่านี่คือการพัฒนาด้านการเรียนรู้ด้วยตัวเองของ AI ที่จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอีกหลายอย่างในอนาคต ตอนนี้ AI เข้าแข่งขันเกมรวมกับคนได้แล้ว ไม่ว่าจะเป็นทีมที่มี AI ร่วมทีมกับคน หรือจะเป็นทีมที่เป็น AI ล้วนๆ มนุษย์อย่างเราหาข้ออ้างในการแพ้ต่อ AI ไม่ได้อีกแล้ว

อ้างอิง:


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line