วันเสาร์, พฤษภาคม 18, 2567

สุดยอดไอเดีย บริษัทเทคโนโลยีชีวภาพจับเอาคาร์บอนมาทำเป็นเชื้อเพลิง

by Phongsak, 4 พฤศจิกายน 2562

ภาคอุตสาหกรรมของโลกอย่างโรงถลุงเหล็ก, โรงกลั่นน้ำมัน และโรงงานผลิตสารเคมี ทั้งหมดมีส่วนร่วมในการปล่อยก๊าซเรือนกระจกมากกว่า 30% ทั่วโลก แต่ก็มีคนมองเห็นมลพิษเหล่านั้นเป็นโอกาสใหม่ ของการผลิตเชื้อเพลิง

LanzaTech บริษัทที่เริ่มต้นนำเอาเทคโนโลยีชีวภาพมาใช้ ในการเปลี่ยนก๊าซเรือนกระจกให้กลายเป็นเอทานอล เชื้อเพลิงที่ใช้ทดแทนนำมันเบนซินได้ ซึ่งการทำงานอาศัยหลักคล้ายกับการทำเบียร์ เพียงแต่เปลี่ยนเป็นการหมักก๊าซที่เกิดจากโรงงานอุตสาหกรรมแทน

กุญแจสำคัญในกระบวนการนี้คือแบคทีเรียที่กินก๊าซที่พัฒนาขึ้นเพื่อการหมักโดยเฉพาะ บริษัทบอกว่าแบคทีเรียกินอาหารที่เกิดจากก๊าซเรือนกระจก แล้วผลที่ได้ก็คือการผลิตเอทานอล มันเป็นสิ่งมีชีวิตที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ แต่ LanzaTech ทำให้มันมีวิวัฒนาการเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่เหมาะสม

ปีที่ผ่านมา LanzaTech ทำการติดตั้งระบบที่โรงงานเหล็กในประเทศจีน มันรีไซเคิลคาร์บอนได้มากพอที่จะผลิตเอทานอลได้ 9 ล้านแกลลอน ซึ่งเอทานอลที่ได้นี้สามารถนำไปรวมกับเชื้อเพลิงเครื่องบินเจ็ตเพื่อใช้ในเชิงพาณิชย์ได้ โดยมีความร่วมมือกับ Virgin Atlantic และ Boeing เป็นที่เรียบร้อย

สำหรับต้นทุนในการติดตั้งระบบนี้อยู่ที่ 55 ล้านดอลลาร์ ถึงแม้จะดูแล้วเป็นตัวเลขที่สูงไม่ใช่น้อย แต่ผลผลิตที่ได้จะทำให้คืนทุนได้ใน 3-5 ปีเท่านั้น

นี่คืออีกหนึ่งทางเลือกสีเขียวที่มีความต้องการมากขึ้นเรื่อยๆ ในการต่อสู้กับภัยคุกคามที่เพิ่มขึ้นของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ อุณหภูมิของโลกกำลังเพิ่มขึ้นถึง 1.5 องศาเซลเซียสในปี 2050 นักวิทยาศาสตร์คาดการณ์ว่าเราอาจเห็นผลกระทบของสภาพอากาศที่เป็นอันตรายหากการปล่อยคาร์บอนทั่วโลกไม่ลดลง

อ้างอิง:


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line