วันเสาร์, พฤษภาคม 4, 2567

นักท่องเที่ยวต่างชาติในจีนสามารถเปิดใช้ Alipay และ WeChat Pay เองได้แล้ว

by Phongsak, 8 พฤศจิกายน 2562

ในขณะที่ระบบเศรษฐกิจของประเทศจีนส่วนใหญ่ก้าวเข้าสู่สังคมไร้เงินสดไปเรียบร้อยแล้ว แต่เรื่องนี้ก็ยังคงเป็นปัญหาของนักท่องเที่ยวต่างชาติที่มักจะเจอปัญหาในการจ่ายเงินซื้อของในจีน แต่ตอนนี้ยักษ์ใหญ่ด้านการเงินของจีนพร้อมแล้วที่จะทำให้ทุกอย่างง่ายขึ้น

Ant Financial บริษัทในเครือของ Alibaba ได้เปิดตัวแอปฯ ชำระเงินบนมือถือรุ่นใหม่ของ Alipay ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่นักท่องเที่ยวและนักธุรกิจต่างชาติสามารถใช้มือถือในการชำระเงินในจีนแผ่นดินใหญ่ได้ ส่วนทาง WeChat Pay ของ Tencent ก็มีการปรับตัวเพื่อรองรับเรื่องนี้เช่นกัน

บริการใหม่นี้สามารถแก้ไขปัญหาปวดหัวสำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่มาเที่ยวในจีน เพราะจากนี้ไปไม่ว่าจะซื้อของข้างทาง จ่ายเงินค่าแท็กซี่ ไปจนถึงซื้อของในห้าง ก็สามารถใช้มือถือชำระเงินได้ทุกที่แล้ว

สำหรับผู้ที่ต้องการใช้งาน Alipay สามารถดาวน์โหลดแอปฯ แล้วทำการเติมเงินเข้าไปในแอปฯ ด้วยบัตรเดบิตและบัตรเครดิตระหว่างประเทศ เงินที่เติมจะหมดอายุใน 90 วัน หลังจากหมดอายุยอดเงินที่เหลือจะถูกโอนคืนโดยอัตโนมัติ ส่วนที่ต้องการใช้ WeChat Pay สามารถเพิ่มบัตรเครดิตระหว่างประเทศลงในกระเป๋าเงินดิจิทัลได้โดยตรง

อัตราการเติบโตเรื่องของ cashless ในจีนเติบโตขึ้น 28 เท่าจากห้าปีก่อน ในปี 2561 มีการชำระเงินผ่านโทรศัพท์มือถือสูงถึง 42 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ

Ant Financial กล่าวว่าการให้บริการระหว่างประเทศแบบใหม่จะช่วยชาวต่างชาติกว่า 31 ล้านคนที่เดินทางเข้ามาในประเทศจีน มีความสะดวกสบายในการจับจ่ายใช้สอยระหว่างทำการท่องเที่ยวในจีนเป็นอย่างมาก

อ้างอิง:


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

SmartSME Line