วันศุกร์, พฤษภาคม 17, 2567

เจาะลึกอาชีพคลาสสิค Tattoo Artist ศิลปินผู้สร้างศิลปะบนร่างกาย

by Nanyarath Niyompong, 11 พฤศจิกายน 2562

รอยสัก ศิลปะที่ถูกพูดถึงในหลายๆ มุมมอง ทั้งในมุมของความน่าหลงใหลที่ได้เห็นลายเส้นสวยๆ อยู่บนร่างกาย ผ่านการคิด ดีไซน์ส่วนต่างๆ บนร่างกายให้สวยงามตามแบบที่เลือกได้ด้วยตัวเอง บางคนให้นิยามของรอย ว่านอกจากจะสักเพราะชื่นชอบในงานศิลปะแล้ว รอยสักยังเป็นเหมือนเครื่องบันทึกความทรงจำให้ได้ระลึกถึงความรู้สึกช่วงเวลาขณะนั้น ว่ากำลังรู้สึกอะไรอยู่ โดยแทนความหมายด้วยรูปภาพที่ปรากฏบนเรือนร่าง รวมถึงสื่อความเป็นตัวตนให้คนที่ได้พบเห็น 

ขณะที่บางมุมก็มองว่า รอยสักไม่ใช่สิ่งที่แสดงถึงความเป็นสุภาพชน ไม่ใช่เรื่องที่น่าทำ และเฉพาะคนไม่ดีเท่านั้น ถึงจะมีรอยสักอยู่บนร่างกาย เป็นต้น

 

 

อย่างไรก็ตาม หลายปีที่ผ่านมา รอยสัก กลายเป็นความนิยมในความสวยงามส่วนบุคคลกลุ่มใหญ่ ไม่เฉพาะประเทศไทย แต่ยังเป็นความชื่นชอบของคนทุกเพศ ทุกวัยในโลก ซึ่งในความชื่นชอบสร้างให้เกิดอาชีพ “ช่างสักลาย” หรือ “Tattoo Artist” ผู้สร้างศิลปะบนร่างกาย สร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ แถมยังเป็นอาชีพอิสระที่ผู้มีใจรักและมีฝีมือ ได้ทั้งชื่อเสียงและเงินรายได้มหาศาล


ณัฐพงษ์ วงษ์มีพันธ์ หรือ ตี้ คือ “Tattoo Artist” ที่ให้เกียรติเปิดใจกับ Smart SME ในวันนี้ ถึงเส้นทางการสร้างอาชีพสุดคลาสสิคที่ไม่ใช่ใครทุกคนจะทำได้ แต่ต้องอาศัยทั้ง ใจรัก และมีฝีมือ เป็นทุนตั้งต้นในสายอาชีพแบบที่น้อยคนจะได้สัมผัส

 

 

ก่อนเป็น “Tattoo Artist” คุณเป็นใคร

Graphic Designer และ หุ้นส่วนร้านอาหารไทยในนิวยอร์คครับ

 

เพราะอะไรถึงเลือกเดินเส้นทางการเป็น “Tattoo Artist”

ตอบง่ายมาก ร้านอาหารโดนฟ้อง 555 เลยมานั่งคิดดูว่าเราจะเลือกทางเดินชีวิตยังไงต่อไปดี เพราะค่าครองชีพในนิวยอร์ค ค่อนข้างสูง ตอนนั้นเป็นอีกช่วงเวลาสำคัญที่ต้องตัดสินใจให้ดีเลยนะ พังคือพัง เพราะเราก็ยังไม่แน่ใจว่างานสัก มันจะเป็นอาชีพที่เราสามารถ Make a living ได้กับมันยาวนานแค่ไหน จะไปต่อได้นานเท่าไหร่ คือเป็นการตัดสินใจที่ไม่รู้อนาคตข้างหน้า

 

 


คนมีรอยสัก = คนไม่ดี จริงไหม?

อันนี้ไปอยู่ที่ไหนกันมาครับ ถึงยังมีความคิดแบบนี้อยู่...ส่วนตัวผมมันคืองานศิลปะ มันเพียงเปลี่ยนที่จากกระดาษไปอยู่บนร่างกายเท่านั้นเอง คนจะดีหรือไม่ดี รอยสักไม่สามารถทำให้นิสัยเปลี่ยนแปลงได้ครับ เชื่อผมเถอะ 555

 

 

 

 

รายได้ ไม่ธรรมดา?

มันก็ขึ้นอยู่กับความสามารถครับ อันนี้พูดยาก แต่ถ้าจะถามว่ามันสามารถเอามาเป็นอาชีพที่หาเลี้ยงตัวเองได้ไหม? ผมว่ามันสามารถทำได้ สบายมาก

 


อาชีพอิสระ ต้องมีอะไรควบคุมทิศทางบ้างไหม?

ส่วนตัวผมคำว่า อิสระ มันก็ชัดเจนในความหมายของมันแล้ว ผมไม่ควบคุมครับ ความสามารถคุณจะเป็นตัวกำหนดทิศทางของมันเอง แค่ทำมันออกมาให้ดีที่สุด และการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า มันท้าทายและใช้ความสามารถไม่ต่างจาก การวางแผนไว้ล่วงหน้าเลย

 

 

รอยสัก ในมุมมองของคุณ มีนิยามอย่างไร

มันคืองานศิลปะบนร่างกายประเภทหนึ่ง ในช่วงเวลานึงคุณมีความทรงจำกับบางสิ่งบางอย่าง แทนที่คุณจะถ่ายรูปเก็บไว้หรือจดบันทึก คุณก็แค่เปลี่ยนที่มัน เป็นเก็บไว้บนร่างกาย เท่านั้นเอง

 

“Tattoo Artist” จำเป็นต้องมีชื่อเสียงหรือไม่

ก็ถ้าคุณอยากมีรายได้ที่มากๆ จงใช้มันผลักดันให้คุณมีชื่อเสียงครับ

 


งานประจำ ในมุมมองของคุณคือ

งานที่ต้องเข้าออกเป็นเวลา และไม่มีอิสระในการทำงานมากนัก ผมมองว่ามันคืองานที่ทำให้ความฝันของคนอื่นเป็นจริง

 

ใคร ที่จะทำอาชีพนี้ได้บ้าง

พื้นฐานเลย ผมว่าน่าจะมาจากการชอบงานศิลปะก่อนนะ ส่วนตัวผม มาจากการที่เราชอบวาดรูปตั้งแต่เด็กๆ พอเราแม่นเรื่องนี้แล้ว งานสักก็เพียงเปลี่ยนอุปกรณ์ในการทำงานเท่านั้นเอง จากดินสอและปากกา มาเป็น เครื่องสัก

 

 

รอยสัก แต่ละลาย มีราคาแตกต่างกันอย่างไร

ตอบยากคับ ถ้าเป็นที่อเมริกา เราจะคิดเป็นชั่วโมงว่ารอยสักนี้ใช้เวลากี่ชั่วโมงครับ เรทก็ประมาณ 150-200 USD ต่อชั่วโมง ถ้าที่เมืองไทยก็แล้วแต่ครับ บางคนคิดตามขนาดของงาน บางงานก็คิดเป็นชั่วโมง

 

เทรนด์ตอนนี้ คนชอบสักแบบไหน

มันเปลี่ยนไปเรื่อยๆ นะ ผมไม่คิดว่ามีอะไรโดดเด่นขึ้นมาแบบเทรนด์เดียว ไม่ว่าจะงาน Mandala, Blackwork, Old school, Tribal หรือ Minimal มันก็วนเวียนกันเข้ามาเรื่อยๆ ครับ ที่เป็นเทรนด์จิงๆ สำหรับลูกค้าผมว่าไม่มี แต่ที่มีน่าจะเป็นแนวของช่างมากกว่า ว่าเดี๋ยวนี้ช่างสัก ชอบสักสไตล์นู่นนี่นั่น etc.

 

 

ลูกค้าเคสไหนที่คุณประทับใจที่สุด

ลูกค้าที่อยากมาให้ช่างออกแบบลายสักให้ คือเค้านำไอเดียมาแล้วร่วมกันออกแบบ หรือซื้อสไตล์ของช่างคนนั้นๆ นั่นเอง ยกตัวอย่างให้เห็นภาพนะครับ การที่คุณเข้าไปกินอาหารร้าน 6 stars Hotel คุณก็ควรกินอาหารที่มีอยู่ในเมนู เพราะนั่นคือสิ่งที่เชฟท่านนั้นๆ เค้าได้เตรียมไว้ให้

ไม่ใช่คุณจะเข้าไปสั่ง กะเพราหมูสับไข่เยี่ยวม้า ฟัวการ์ คาเวียร์ บ้าบออะไรนั่น แบบนี้ไปกินร้านอาหารตามสั่งครับ

 

อยากบอกอะไร ถึง “Tattoo Artist” รุ่นถัดไป

ไม่กล้าบอกหรือแนะนำใดๆ ครับ เพียงแค่แสดงความยินดีที่เราได้เลือกสายอาชีพนี้ และขอให้ทำมันด้วยความสนุก เท่านั้นครับ

 

 

...ไม่ว่าตอนนี้คุณจะมีอาชีพแบบไหน จะกำลังเดินตามความฝันคนอื่นแต่รายได้มั่นคง หรือสานฝันตัวเองด้วยการก้าวออกมาจากคอมฟอร์ตโซน สิ่งที่จะทำให้ความสำเร็จเกิดขึ้น ไม่ใช่แค่การอาศัยโชคชะตา แต่เป็นความมุ่งมั่น ตั้งใจ และไม่ยอมแพ้กับสิ่งที่เลือกตรงหน้าต่างหาก

และคุณจะไม่ได้รู้ผลลัพท์จนกว่าคุณจะได้ลองทำ...จง Move On 

 

Special Guest : ณัฐพงษ์ วงษ์มีพันธ์ Tattoo Artist

ติดตามผลงานได้ที่ : 

IG : inkfininety

Line : Ninezerofilm 

Tel. 061-784-5111


Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

SmartSME Line