วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 2, 2567

ประกาศหา 5 ธุรกิจกระแสแรงแซงทุกโค้ง แต่แผ่วปลายและเกือบจะหายไปในปี 62

by Smart SME, 9 ธันวาคม 2562

1. ปิ้งย่าง หม่าล่า

ยังมี แต่ไม่มาก เมื่อหม่าล่ากลายเป็นวัตถุดิบที่ท้าทาย แต่เมื่อลองไปแล้วหลายคนไม่ติดใจก็อาจจะทำให้ไม่กลับมาซ้ำ ด้วยความเผ็ดร้อนที่ยังคงเป็นตัวชูโรง ร้านที่มีการอัปเดทเมนูใหม่ ๆ มีสิทธิ์รอดตายจากสงครามราคา ยิ่งมากยิ่งถูกลง เมื่ออยู่ไม่ได้ กำไรน้อยก็กลายเป็นเมนูกระแสดีที่รอวันหมดอายุลงไป หาซื้อทานได้ในราคาไม่กี่บาท อยู่ที่ว่าเราจะพัฒนาแบบไหนให้ลูกค้า ตื่นตาตื่นใจอยู่เสมอ 

2. ชานมไข่มุก

ดาวรุ่ง พุ่งไม่หยุดฉุดไม่อยู่ แม้ชานมไข่มุกจะลงทุนน้อยถ้าเทียบกับหลาย ๆ แฟรนไชส์แต่ก็ไม่ใช่ธุรกิจทำง่ายและโรยด้วยเกร็ดน้ำแข็งหวานเย็น เมื่อยิ่งฮอต ก็ยิ่งมีคู่แข่งมาก ทางออกคือสู้กันด้วยกลยุทธ์หั่นราคา ใครถูกกว่าก็มาวิน แม้ผลกำไรอาจจะไม่เต็มเม็ดเต็มหน่วย

แต่ไม่ว่าจะอย่างไรก็ตาม ชานมไข่มุกที่มีจุดยืนชัดเจน ยังคงขายได้ในปีนี้ถึงปีหน้า เช่นมีเอกลักษณ์ คอนเซ็ปต์ชัดเจน รสชาติคุมได้ คุณภาพคงที่ แม้ราคาจะสูงแต่ทาร์เก็ตที่วางไว้เป็นระดับกลางถึงสูงก็มีข้อดีตรงที่คู่แข่งมีน้อยและคนยังมีกำลังซื้อ แต่ที่จะเริ่มหายไปได้แก่ร้านที่อาจจะวางระบบมาไม่ดี ขาดการบริหารจัดการที่ถูกต้องแม่นยำ เมื่อธุรกิจโตไวอาจจะทำให้ระบบผิดเพี้ยนไปจนถึงผิดพลาด และหายหน้าไปจากตลาดเครื่องดื่มหลายเจ้าอยู่เหมือนกัน

3. กุ้งเครย์ฟิช

ก่อนหน้านี้ ประมาณ 1-2 ปีที่ผ่านมา มีกระแสที่มาแรงมากๆ กับการเลี้ยงกุ้งสวยงามอย่างเครย์ฟิช ที่สามารถสร้างรายได้ให้อย่างมหาศาลสำหรับคนที่ชื่นชอบ โดยพบว่ามีการซื้อขายตั้งแต่หลักพันจนราคาที่พุ่งไปถึงหลักแสนบาท เครย์ฟิชจึงกลายเป็น กุ้งเศรษฐกิจ ที่ทำรายได้ดี

แต่ปัจจุบัน พบว่าความนิยมเริ่มหายไป มูลค่าลดลงเพราะมีการเพาะเลี้ยงกันจำนวนมากในช่วงก่อน จนราคาขายต่อตัวตกต่ำลงถึงขั้นขายไม่ออก สวนทางกับต้นทุนการเลี้ยงที่ประมาณ 500-600 บาทต่อวัน จนกลายเป็นธุรกิจดาวรุ่งที่เลือนหายไปในที่สุด

4. บิงซู

ยังไม่หมดไป เพียงแต่ความฮอตก็เริ่มไม่เท่าเดิม ย้อนไปก่อนหน้านี้ บิงซู คือเมนูที่ต้องโดน แต่ด้วยราคาต่อถ้วยในแต่ละเมนู บิงซูอาจจะไม่ใช่ของหวานที่ทานได้บ่อยเพราะมีผลต่อรายได้และเงินในกระเป๋าสำหรับบางคน แต่ยังเป็นของทานเล่น ได้ในบางโอกาส เมื่อชิมเจ้านี้ก็เปลี่ยนไปชิมเจ้าใหม่ให้ได้ความหลากหลาย เพราะจากของแรร์ กลายเป็นของแล คือแลไปทางไหน แบรนด์ไหนก็มี อาจจะส่งผลให้ความว้าว หรือน่าตื่นเต้นลดลงไปบ้าง แต่ก็ยังมี

5. ชาถุงยักษ์

แฟชั่นยอดนิยม ยิ่งถือยิ่งฟิน กินทั้งวันยังไม่หมดถุง สั่งตั้งแต่เช้ายังเหลือมาถึงเย็น นั่นก็คือชาถุงยักษ์ที่อัดแน่นด้วยน้ำแข็งทุบจนละลายได้แบบสโลว์ คุ้มค่าด้วยราคาไม่เกินถุงละ 30 แต่อาจจะเพราะยุคใหม่มีแก้วเก็บความเย็นเข้ามาทดแทนหรือไม่ทำให้ความนิยมการซื้อชาถุงยักษ์ เริ่มลดลงและหาซื้อได้ยากเต็มที


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

คู่รักนักธุรกิจอินเดียบริจาคทรัพย์สิน 890 ล้านบาท พร้อมออกบวชเข้าสู่เส้นทางศาสนา

คู่รักชาวอินเดียผู้มั่งคั่งจากรัฐคุชราตได้บริจาคทรัพย์สินทั้งหมดคิดเป็นมูลค่า 200 ล้านรูปี (ประมาณ 890 ล้านบาท) เพื่อบวชเป็นพระ หลังได้รับแรงบันดาลใจจากการบวชของลูกชาย และลูกสาว

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line