วันจันทร์, เมษายน 29, 2567

ปืนยิงแมลงวัน สตาร์ทอัพที่เริ่มต้นจากความสนุก จนกลายเป็นเศรษฐีเงินล้าน

by Phongsak, 19 พฤศจิกายน 2562

ทางออกสำหรับคนที่มีแมลงวันเป็นเจ้ากรรมนายเวร ไม่ว่าจะทำอะไรอยู่ที่ไหนก็มักจะโดนมันตามไปรบกวนอยู่เสมอ ทางออกของเรื่องนี้มีอยู่ทางเดียวคือ ยิงมันทิ้งซะ

Lorenzo Maggiore ชายหนุ่มผู้มีหัวใจของความเป็นเด็กอยู่ตลอดเวลา เขาต้องการแก้ไขปัญหาแมลงรบกวน จึงทำการประดิษฐ์ “ปืน” ที่ใช้เกลือเป็นลูกกระสุนขึ้นมา สาเหตุที่ใช้เกลือเพราะว่ามันปลอดภัยไม่ว่าคุณจะยิงแมลงวันที่จุดใดของบ้าน ไม่ว่าจะเป็นบนโต๊ะอาหาร ห้องครัว หรือแม้แต่ในห้องนอน ก็ทำได้โดยไม่มีสารพิษตกค้าง

Bug-A-Salt คือปืนที่ใช้ยิงแมลงวันที่มีราคา 40 ดอลลาร์ ใช้เกลือเป็น buckshot เพื่อทำการหยุดหรือฆ่าแมลงโดยเฉพาะอย่างยิ่งแมลงวัน ความรุนแรงของมันไม่ได้ทำให้แมลงแตกออกเป็นชิ้นๆ มันเพียงแค่ทำให้มันมึนงงและย้ายออกไปจากพื้นที่ของคุณเท่านั้น

ในปี 2018 Bug-A-Salt ขายได้ไปแล้ว 1 ล้านเครื่อง นั่นหมายถึงยอดขายจำนวน 40 ล้านดอลลาร์ ถือว่าเป็นยอดขายที่ไม่น้อยเลยทีเดียว แต่กว่าจะมาถึงจุดนี้ได้เขาก็ต้องฝ่าฟันอะไรมาเยอะไม่ใช่น้อย จุดเริ่มต้นมันมาจากเมื่อ 10 ปีก่อนหน้านี้ ด้วยการข้ามน้ำข้ามทะเลไปเมืองจีนเพื่อทำการผลิตปืนยิงแมลงของเขา ทั้งๆ ที่ยังไม่มีแผนการตลาดใดๆ

ร้อนถึงเพื่อนๆ ต้องมาคอยช่วยให้เริ่มต้นเปิดโครงการใน Kickstarter แต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จ เพราะผู้คนที่เข้ามาดูคลิปส่วนใหญ่คิดว่าเขาทำเล่นๆ ไม่ได้จริงจังอะไรมากมาย แล้วเขาก็สามารถระบายสินค้าที่ส่งมาจากโรงงานในจีนได้ด้วยการทำคลิปลงไปที่ Indiegogo วิดีโอต้นฉบับมีการชมมากกว่า 3.5 ล้านครั้ง

ในที่สุด Bug-A-Salt ซึ่งเป็นความฝันที่เขามีตั้งแต่เขายังเป็นวัยรุ่นเป็นเรื่องจริง ในช่วง 7 ปีที่ผ่านมายอดขายเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง รายได้ในปี 2018 มีมูลค่าสูงถึง 27 ล้านดอลลาร์

ตอนนี้ลูกค้าส่วนส่วนใหญ่ที่ซื้อปีนไปใช้ จะมีความเมามันกับการยิงแมลงวันมาก มากจนขนาดมีเสียงบ่นว่าทุกวันนี้ทำการเปิดประตูหน้าต่าง ก็ยังไม่เห็นมีแมลงวันบินผ่านเข้ามาสักตัว

ปัจจุบันบริษัทมีพนักงานประมาณ 20 คนในเมืองเวนิส แคลิฟอร์เนีย สำหรับผู้ชายที่คุ้นเคยกับการทำงานคนเดียวการจัดการผู้อื่นเป็นเรื่องที่ท้าทาย “มันยากจริงๆ ที่จะได้คนที่ซื่อสัตย์และทำงานหนักมาร่วมทีม” เขากล่าว “เมื่อก่อนผมทำงานด้วยตัวเอง เมื่อมันเสร็จผมก็จะเป็นอิสระ แต่ตอนนี้มีเรื่องที่ต้องคิดร้อยแปดพันเก้า” นั่นแสดงว่าธุรกิจของเขาเติบโตขึ้นไปอีกขั้นหนึ่งแล้ว

อ้างอิง:


Mostview

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

หาคำตอบ? เพราะอะไรลูกค้าถึงรำคาญการตั้งราคาของแบรนด์อาหารจานด่วน

เครือร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดขึ้นราคาเมนูอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยอ้างปัจจัยหลายอย่างรวมกัน ไม่ว่าจะเป็น ต้นทุนวัตถุดิบ, การขาดแคลนแรงงาน ตลอดจนความไม่สงบระหว่างรัสเซีย-ยูเครน

SmartSME Line