วันเสาร์, พฤษภาคม 18, 2567

Amazon ตั้งเป้าหมายในการจัดส่งทุกอย่างให้ได้ภายใน 30 นาที ทางออกอยู่ที่ “หุ่นยนต์”

by Phongsak, 21 พฤศจิกายน 2562

Amazon กำลังสูญเสียเงินหลายพันล้านดอลลาร์ เพื่อทำการเร่งความเร็วในการส่งของให้กับลูกค้าเร็วขึ้น ปีนี้มีการใช้จ่ายเกี่ยวกับค่าขนส่งมากกว่า 35 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นจำนวนสองเท่าของที่ใช้ไปในสองปีก่อน

เร็วๆ นี้ Amazon ได้ออกมาบอกว่าช่วงเทศกาลวันหยุดปลายปีนี้จะต้องทุ่มเงินอีก 1.5 พันล้านดอลลาร์ เพื่อใช้ในการขนส่งแบบหนึ่งวันให้กับสมาชิกคนพิเศษ จึงไม่น่าแปลกใจที่พบว่าปีนี้กำไรของบริษัทกำลังหดหาย ส่วนทางออกของเรื่องนี้ก็ได้มีการเตรียมเอาไว้แล้ว

ผู้บริหารฝ่ายบริการลูกค้าของ Amazon กล่าวว่า เมื่อเรามีจำนวนฝูงบินและหุ่นยนต์เพียงพอ การส่งของภายใน 30 นาทีก็ไม่ใช่เรื่องยาก ดังนั้นทางออกของเรื่องนี้คือการลงทุนไปที่เทคโนโลยีหุ่นยนต์ ไม่ว่าจะเป็นหุ่นยนต์ที่ใช้จัดของในคลังสินค้า รถอัตโนมัติที่ใช้ขนสินค้า และหุ่นยนต์ส่งของถึงประตูบ้าน ทั้งหมดนี้คือสิ่งที่จะเปลี่ยนต้นทุนของการส่งของ เพราะหุ่นยนต์จะทำให้การส่งของเร็วขึ้น ประหยัดค่าใช้จ่ายมากขึ้น และมีชั่วโมงการทำงานที่มากขึ้น

Amazon เริ่มเรื่องนี้มาหลายปีแล้ว ในปี 2012 เข้าซื้อหุ่นยนต์จากสตาร์ทอัพชื่อ Kiva ในราคา 775 ล้านดอลลาร์ วันนี้บริษัทมีฝูงหุ่นยนต์ Kiva จำนวน 200,000 ตัววิ่งเต็มไปหมดในศูนย์ปฏิบัติงาน และกำลังทำการทดสอบหุ่นยนต์ที่จะทำการส่งของบนทางเท้า และแน่นอนมีการลงทุนในเรื่องของยานพาหนะที่ขับเคลื่อนด้วยตนเอง

ทั้งหมดนี้คือแผนของ Amazon ที่เตรียมเอาไว้รองรับความต้องการของลูกค้า ที่มีแต่ความใจร้อนอยากได้ของที่สั่งเร็วขึ้นเรื่อยๆ ตอนนี้แม้การขนส่งสินค้าจะทำได้ในระดับ 1 วันแล้วก็ตาม แต่มันไม่เพียงพอต่อความต้องการของลูกค้า ก้าวต่อไปของ Amazon จะต้องเร็วขึ้นอีก

อ้างอิง:


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line