วันพุธ, พฤษภาคม 15, 2567

Uber เผยผลการสอบสวนเรื่องรถไร้คนขับชนคนตาย ว่าเกิดจากข้อผิดพลาดของมนุษย์

by Phongsak, 21 พฤศจิกายน 2562

ความประมาทของผู้ที่นั่งอยู่หลังพวงมาลัยในรถที่ขับด้วยตัวเองของ Uber นำไปสู่อุบัติเหตุร้ายแรงที่แทบจะทำให้อนาคตของ self-driving car ดับลงในปี 2018 ผลของการสืบสวนเรื่องนี้ได้ข้อสรุปแล้ว

คณะกรรมการความปลอดภัยการขนส่งแห่งชาติของสหรัฐฯ หรือ NTSB ใช้เวลาเกือบ 2 ปีในการตรวจสอบเกี่ยวกับอุบัติเหตุที่รถขับเคลื่อนด้วยตัวเองของ Uber ชนคนตาย

ผู้เสียชีวิตคือ Elaine Herzberg อายุ 49 ปี ถูกรถที่ขับเคลื่อนด้วยตัวเองของ Uber ชนตาย ขณะที่รถกำลังทำงานอยู่ในโหมดขับเคลื่อนด้วยตัวเอง โดยเธอถูกชนขณะทำการข้ามถนนในรัฐแอริโซนา เมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2018 จากข้อมูลการสอบสวนพบว่า Herzberg ข้ามถนนในตำแหน่งที่ไม่ปลอดภัย และมีการทานยานที่อาจทำให้การตัดสินใจของเธอแย่ลง แต่นี่ไม่ได้เป็นการระบุว่าเป็นความผิดของการคนที่ทำการข้ามถนน แต่เป็นการบอกว่านี่เป็นเหตุที่ไม่คาดคิดที่อาจจะเกิดขึ้นได้เท่านั้น

ด้านเจ้าหน้าที่ผู้ขับขี่ที่นั่งอยู่หลังพวงมาลัย ต่างหากที่มีพฤติกรรมที่ขัดต่อระเบียบของการขับรถ เพราะเขาทำการนั่งดูทีวีขณะที่ปล่อยให้รถขับด้วยตัวเอง ทั้งๆ ที่ในการทดลองรถยนต์แบบนี้ Uber ได้สั่งให้ผู้ขับขี่ที่เป็นมนุษย์ต้องให้ความสนใจในการขับขี่ตลอดเวลาแม้ไม่ได้ทำการขับขี่เอง เพื่อให้พวกเขาสามารถเข้าควบคุมสถานการณ์ที่ยากลำบากหรือเมื่อยานพาหนะพบกับสถานการณ์ที่ไม่ทราบวิธีจัดการ นี่ก็เป็นความประมาทของคนไปเต็มๆ

จากข้อมูลของรถพบว่าอุปกรณ์ของรถมีการตรวจพบ Herzberg ก่อนที่จะถูกชนถึง 5.6 วินาที แต่ไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นคน หากเจ้าหน้าที่ในรถทำตามกฎระเบียบ มันจะมีเวลาเพียงพอที่จะทำการหักหลบหรือหยุดรถที่จะพุ่งเข้าชนคนได้

อย่างไรก็ตาม NTSB กล่าวว่า Uber มี "วัฒนธรรมความปลอดภัยที่ไม่เพียงพอ โดยการขาดกลไกการประเมินความเสี่ยง และการจัดการด้านความปลอดภัย"

ทาง Uber ออกมากล่าวว่า รู้สึกเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อความผิดพลาดในเดือนมีนาคม 2018 ซึ่งส่งผลให้เกิดการสูญเสียชีวิตของ Elaine Herzberg แต่เรายังคงมุ่งมั่นที่จะปรับปรุงความปลอดภัยของโปรแกรมการขับขี่ด้วยตนเอง ในช่วง 20 เดือนที่ผ่านมาทาง NTSB เข้าถึงข้อมูลเกี่ยวกับเทคโนโลยีของบริษัท เพื่อร่วมพัฒนาไปพร้อมกัน บริษัทจะทำการยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยให้สูงที่สุด

อ้างอิง:


Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

SmartSME Line