วันจันทร์, พฤษภาคม 6, 2567

ขายอะไร? เจาะตลาด "คนรุ่นใหญ่" เมกะเทรนด์ที่กำลังเติบโตโดยสมบูรณ์ทั่วโลก

by Smart SME, 26 พฤศจิกายน 2562

การเปลี่ยนผ่านเข้าสู่สังคมผู้สูงวัย ได้กลายเป็นเมกะเทรนด์ที่เกิดขึ้นทั่วโลก และจะกลายเป็นสังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ในไม่ช้านี้ ซึ่งเป็นแนวโน้มที่ท้าทายแทบจะทุกประเทศ เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างย่อมส่งผลต่อด้านเศรษฐกิจและสังคม 

จากผลวิจัยการทำตลาดกับกลุ่มผู้สูงวัย โดยวิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล พบว่า ปัจจุบันประเทศไทยมีประชากร 64.5 ล้านคน เป็นผู้สูงวัยอายุ 60 ปีขึ้นไป 9.4 ล้านคน เพิ่มขึ้นปีละ 5 แสนคน และคาดการณ์ว่าในปี 2568 ประเทศไทยจะก้าวสู่การเป็นสังคมผู้สูงวัยโดยสมบูรณ์ ด้วยจำนวนประชากรผู้สูงวัย 14.4 ล้านคน หรือเพิ่มขึ้นกว่า 20% ของประชากรทั้งหมด ส่งผลให้ตลาดของกลุ่มกำลังซื้อที่เป็นผู้สูงวัยหรือคนรุ่นใหญ่ขยายตัวเพิ่มขึ้น

 

 

บริษัท บิ๊กสไมล์ เวิลด์ จำกัด ผู้บริหารกิจกรรมเพื่อความสุขของคนรุ่นใหญ่แบบครบวงจร ให้คำจำกัดความว่า “คนรุ่นใหญ่” หมายถึง กลุ่มคนที่มีทักษะชีวิตจากการสั่งสมประสบการณ์มายาวนาน ซึ่งบิ๊กสไมล์ฯ ตระหนักถึงศักยภาพของคนรุ่นใหญ่ที่เต็มเปี่ยมไปด้วยพลังแห่งการขับเคลื่อน คลังแห่งทักษะชีวิต และประสบการณ์ชีวิตที่ไม่สามารถใช้วิธีลัด หรือ Shortcut ได้ ซึ่งหากมองอย่างวิเคราะห์เจาะลึกคนรุ่นใหญ่เป็นกลุ่มที่มีคุณภาพ ดำเนินชีวิตอย่างมีแบบฉบับ เป็นคลังปัญญาอันทรงคุณค่าและเป็นเครือข่ายขนาดมหาศาลของเมืองไทย ที่เป็นเข็มทิศนำทางในการขับเคลื่อนสร้างความสุขให้กับสังคมไทยได้อย่างดียิ่ง

อีกปัจจัยที่น่าสนใจคือ การพบว่าด้วยพฤติกรรมต่างๆ รวมทั้งเทคโนโลยีที่เข้ามีบทบาทสำคัญทำให้คนรุ่นใหม่ๆ มีอิสระทางการทำงานและการเงินมากยิ่งขึ้น ส่งผลให้สังคมของคนรุ่นใหญ่เริ่มมีอายุที่ลดลงเรื่อยๆ ดังนั้นจึงเป็นโอกาสในการเติบโตของสินค้าและบริการที่สามารถตอบโจทย์ความต้องการของคนรุ่นใหญ่ได้อย่างครบถ้วน อาทิ อาหารเพื่อสุขภาพ สินค้าเพื่อความสวยความงาม ทริปท่องเที่ยว บริการด้านการพักผ่อนและออกกำลังกาย รวมถึงที่อยู่อาศัยที่ต้องจัดการให้เหมาะสมกับคนรุ่นใหญ่

ขณะที่การออกแบบบรรจุภัณฑ์หรือแพกเกจจิ้งสำหรับคนรุ่นใหญ่มีความซับซ้อน ต้องตีโจทย์ให้แตก โดยประเด็นหลักๆ ได้แก่ ตัวอักษรขนาดใหญ่ ภาษาเข้าใจง่าย การใช้สีตัวอักษรที่ชัดเจนและสมดุลกับพื้นหลัง ไซซ์สินค้าที่เล็กลง แสดงข้อมูลส่วนประกอบ แสดงวันหมดอายุที่ชัดเจน สามารถเปิด-ปิดง่าย แพกเกจอาจจะมีปุ่มนูน ผิวขรุขระ สัมผัสได้ชัดเจน มีเสียงเวลาเปิด-ปิด และที่สำคัญที่สุดคือ ต้องดูพรีเมียมและมีระดับ โดยมองว่าตลาดคนรุ่นใหญ่ในประเทศไทยยังมีโอกาสเติบโตได้อีกมาก ขึ้นอยู่กับว่าจะมีไอเดียในการดีไซน์แพกเกจจิ้งอย่างไรให้ตรงใจคนรุ่นใหญ่


สำหรับปัจจัยในการเลือกซื้อแฟชั่นสำหรับผู้สูงวัย มีอยู่ด้วยกัน 3 ปัจจัยหลักๆ คือ 1. สวมใส่สบาย 2. วัตถุดิบที่จะเน้นในเรื่องของคุณภาพ และ 3. การออกแบบที่ช่วยเสริมสร้างบุคลิกภาพ นอกจากนี้ คนรุ่นใหญ่เป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อ แต่ทุกการซื้อจะต้องมีความคุ้มค่าและมีเหตุผล ซึ่งแฟชั่นที่คนรุ่นใหญ่พร้อมจะจ่ายคือแฟชั่นที่มีคุณค่าทางจิตใจ 

ทั้งนี้ สิ่งที่คนรุ่นใหญ่ต้องการจากแฟชั่นจะประกอบด้วย

1. คอนเซ็ปต์ (Concept) มีความชัดเจน มีการบอกเล่าเรื่องราวความเป็นมาของงานแฟชั่นคอลเล็คชั่นนั้น ๆ ว่ามีความเป็นมาอย่างไร

2. แรงบันดาลใจ (inspiration) อาจจะเป็นเรื่องของการหยิบเอาเรื่องราวของทุนวัฒนธรรม เรื่องของศิลปะ เรื่องของวัตถุดิบที่จะชื่นชอบในกลุ่มของรักษ์สิ่งแวดล้อม มาเป็นส่วนประกอบในคอลเล็คชั่นนั้นๆ เพื่อทำให้รู้สึกถึงคุณค่าของแฟชั่นนั้นๆ ที่จะจ่ายเงินให้

โดยทั้ง 2 ปัจจัยต้องมาคู่กัน ซึ่งจะแตกต่างจากพฤติกรรมการเลือกช็อปสินค้าของกลุ่มวัยรุ่น วัยหนุ่มสาวที่อาจจะมองเพียงแค่เรื่องของเทรนด์แฟชั่นจากต่างประเทศเป็นหลัก

สำหรับความสุขของคนรุ่นใหญ่มีหัวใจหลักสำคัญ 4 เรื่อง คือ 1.สุขภาพ 2.ความงาม 3.การพักผ่อน-การท่องเที่ยว และ 4.การบริหารสินทรัพย์ ซึ่งในยุคปัจจุบันโลกออนไลน์ได้ทลายกำแพงความต้องการในการใช้ชีวิตของคนรุ่นใหญ่ไปอย่างสิ้นเชิง สินค้าและบริการสำหรับคนรุ่นใหญ่ยังมีช่องทางการเติบโตได้อีกมาก เพียงแต่ผู้ผลิตสินค้าและบริการต้องปรับตัวให้ตอบโจทย์ความต้องการของคนรุ่นใหญ่


นอกจากนี้ สังคมไทยให้ความสำคัญกับความรักและความห่วงใยต่อคนรุ่นใหญ่ การซื้อสินค้าเป็นของขวัญของฝากคนรุ่นใหญ่จะเป็นในลักษณะของอาหารเพื่อสุขภาพ รวมทั้งมีลักษณะ Feel Marketing ซึ่งเป็นเรื่องของความรู้สึก หากผู้ประกอบการเอสเอ็มอี สามารถหาสินค้าที่ตอบโจทย์ ตรงความต้องการมาเจาะกลุ่มวัยเก๋าได้ จะเป็นโอกาสทองในการคว้าชัย สร้างรายได้จากตลาดที่มีมูลค่ากว่า 107,000 ล้านบาทที่นับวันจะเติบโตอย่างต่อเนื่องโดยสมบูรณ์ 

 


Mostview

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

KFC มาเลเซียปิดกว่า 100 สาขา เพราะถูกชาวมุสลิมคว่ำบาตรธุรกิจสัญชาติสหรัฐฯ

KFC แฟรนไชส์สัญชาติอเมริกันกำลังตกเป็นเป้าหมายการรณรงค์คว่ำบาตรธุรกิจของประเทศที่มีความเชื่อมโยงกับอิสราเอลที่ทำสงครามกับชาวปาเลสไตน์จนมีประชาชนเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

เพราะอะไร? คนเชื่อมั่นในตัวเองถึงมีแนวโน้มประสบความสำเร็จมากว่าคนอื่น

“ความสำเร็จ” เป็นเส้นทางมุ่งหวังที่ใครหลายคนอยากจะทำให้ได้สักครั้งกับเรื่องราวที่ตั้งเป้าหมายไว้ในชีวิต เพราะมันคือความคุ้มค่ากับการทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งด้วยความพยายาม

SmartSME Line