วันอาทิตย์, พฤษภาคม 19, 2567

Donzo สตาร์ทอัพไอเดียดี ที่แม้แต่ Google ยังต้องร่วมลงทุน

by Phongsak, 29 พฤศจิกายน 2562

Dunzo สตาร์ทอัพที่ต้องการแก้ไขปัญหาที่เกิดจากการจราจรในอินเดีย มีความน่าสนใจและสร้างความแตกต่างได้อย่างไร จนทำให้ Google ยังอดใจไม่ไหวที่จะควักกระเป๋าร่วมลงทุนด้วย

Dunzo สตาร์อัพที่เสนองานบริการในการจัดส่งสิ่งของทุกอย่างที่คุณต้องการ ไม่ว่าจะเป็นการซื้อของจากร้านขายของชำ การซื้อยาจากร้านขายยา การไปเอาโทรศัพท์มือถือที่ลืมไว้ที่บ้าน หรือแม้แต่จะให้เอาเสื้อผ้าไปซัก ทั้งหมดนี้คืองานของ Dunzo ที่มีพนักงานหลายพันคนพร้อมให้บริการภายใต้หมวกกันน็อกสีเขียวและโลโก้สายฟ้า

Kabeer Biswas ผู้ก่อตั้งกล่าวถึงจุดเริ่มต้นของเรื่องนี้ว่า มันเกิดขึ้นตอนที่เขาย้ายไปที่บังกาลอร์ ในปี 2014 เขาพบกับปัญหามากมายรอบตัวเขา จึงมีความคิดอยากจะได้ "มือวิเศษ” ที่จะคอยช่วยทำนู้นทำนี่ให้ เขาจึงเริ่มต้นจากการตั้งกลุ่มบน WhatsApp เพื่อเป็นเวทีของการร้องขอให้มือวิเศษช่วย เริ่มต้นจากงานง่ายๆ อย่างการซื้อเสบียงอาหาร การช่วยเปลี่ยนแบตเตอรี่รถยนต์ ไม่นานมันก็กลายเป็นที่กล่าวขานและแพร่กระจายอย่างรวดเร็ว จนเมื่อโทรศัพท์ของเขาล้นทะลักไปด้วยข้อความ เขาจึงต้องทำการยกระดับของบริการให้ใหญ่ขึ้นด้วยการสร้างแพลตฟอร์มใหม่ขึ้นมา

Donzo ถูกสร้างขึ้นมาด้วยผู้ร่วมก่อตั้ง 3 คน บริษัทมีธุรกรรมให้ทำมากกว่า 2 ล้านรายการต่อเดือน จากการให้บริการใน 9 เมืองของอินเดีย ตอนเริ่มต้นเป็นการใช้จักรยานก่อนจะพัฒนาไปสู่ยานพาหนะอื่น

Dunzo เรียกเก็บเงินจากลูกค้าตามภารกิจและระยะทาง แต่ค่าใช้จ่ายในการจัดส่งโดยเฉลี่ยน้อยกว่า 1 ดอลลาร์ ทำให้รายได้ส่วนใหญ่ของบริษัทต้องเอามาจากค่าคอมมิชชั่นของธุรกิจ 12,000 แห่งที่เรียกใช้บริการของบริษัท

สิ่งที่ทำให้ Dunzo แจ้งเกิดได้ก็คือ มันเป็นบริการแห่งแรกในอินเดีย และอาจจะเป็นแห่งแรกของโลก สิ่งที่พวกเขาทำมันช่วยแก้ปัญหาการใช้ชีวิตในเมืองได้อย่างแท้จริง จนเมื่อ 2 ปีก่อน Google ยังต้องติดต่อเข้ามาแล้วเข้าร่วมในการระดมทุน ทำให้ Dunzo กลายเป็นสตาร์ทอัพรายแรกของอินเดียที่ Google ทำการลงทุนด้วย

ปิดท้าย Biswas กล่าวว่า "Google ทำให้เข้าถึงข้อมูลได้ง่ายขึ้น Uber ทำให้การเดินทางสะดวกขึ้น WhatsApp ช่วยให้การสื่อสารง่ายขึ้น และ Dunzo ช่วยให้การดำเนินการทุกอย่างเสร็จเร็วขึ้น"

อ้างอิง:

https://edition.cnn.com/2019/11/28/tech/dunzo-india-app-google/index.html


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

SmartSME Line