วันศุกร์, พฤษภาคม 3, 2567

กสิกรไทยจับมือลาซาด้า ออกสินเชื่อเงินด่วนผ่าน App to App อนุมัติไว 1 นาทีรับเงิน

by Smart SME, 9 ธันวาคม 2562

จากการขยายตัวของธุรกิจอีคอมเมิร์ซไทยในปี 2561 กว่า 13% และคาดว่าจะพุ่งเป็น 15-20% ภายใน 2 ปี หรือมีมูลค่ารวมกว่า 3.3 แสนล้านบาท แสดงให้เห็นถึงช่องว่างที่สามารถเติบโตได้มากในตลาดอีคอมเมิร์ซไทย ทำให้การค้าขายออนไลน์จำเป็นต่อธุรกิจยุคใหม่ ยกตัวอย่างแคมเปญของ Lazada ในวันคนโสด 11.11 ที่ผ่านมา ซึ่งมีการเติบโตเพิ่มขึ้นทุกปี แต่หากมองในมุมผู้ค้าขายรายย่อย การที่เข้ามาแล้วหยุดนิ่ง มองแค่ความสำเร็จในอดีต และไม่สามารถสร้างลูกค้ากลุ่ม Loyalty ใหม่ๆ เพิ่มขึ้นมาได้ การก้าวต่อไปในอนาคตก็จะยากลำบาก เพราะธุรกิจอีคอมเมิร์ซแข่งขันสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

SME จึงควรให้ความใส่ใจในเรื่องความสามารถในการตอบโจทย์ผู้บริโภค เช่น เรื่องระบบ Operation อย่าง การบริหารสต็อกสินค้า เพื่อตอบสนองคำสั่งซื้อได้อย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะช่วงเทศกาลช้อปปิ้ง 11.11 ที่ผ่านมา หรือแม้แต่ 12.12 ที่ใกล้ถึงนี้ การเข้าถึงแหล่งเงินทุนนับเป็นอีกโอกาสที่จะช่วยขับเคลื่อนธุรกิจ SME ได้ แต่ปัญหาที่สำคัญของพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ ก็คือความยากต่อการเข้าถึงแหล่งเงินทุน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเอกสารไม่เพียงพอ ไม่เดินบัญชี ไม่มีหลักประกัน

ด้วยเหตุนี้ กสิกรไทย จึงจับมือกับ Lazada เพื่อร่วมกันปฎิวัติเงินกู้ผู้ค้าออนไลน์ โดยออกบริการสินเชื่อเงินด่วน เพื่อร้านค้า Lazada รองรับการเติบโตของธุรกิจอีคอมเมิร์ซที่ขยายตัวต่อเนื่อง และให้ผู้ค้าออนไลน์บน Lazada เข้าถึงเงินกู้ได้ง่าย มีเงินหมุน เพิ่มความคล่องตัวให้กับธุรกิจ โดยคิดดอกเบี้ยตํ่า เฉลี่ยเดือนละไม่ถึง 1% ที่สำคัญคือไม่ต้องใช้หลักประกัน ไม่ต้องหาคนค้ำ ไม่ต้องยื่นเอกสาร และฟรีค่าธรรมเนียม กดปุ๊บ รู้ผลไว 1 นาทีรับเงิน สามารถเลือกรับวงเงินได้ตั้งแต่ 2,000 ถึง 600,000 บาท เพื่อตอบโจทย์ทุกกลุ่มลูกค้าธุรกิจ ตั้งเป้าสิ้นปี 63 ปล่อยกู้ 1,000 ล้านบาท

ซ้าย: คุณแจ๊ค จาง รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ลาซาด้า จำกัด (ประเทศไทย) ขวา: คุณวีรวัฒน์ ปัณฑวังกูร รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ธนาคารกสิกรไทย

ซ้าย: คุณแจ๊ค จาง รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ลาซาด้า จำกัด (ประเทศไทย) ขวา: คุณวีรวัฒน์ ปัณฑวังกูร รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ธนาคารกสิกรไทย

สำหรับลักษณะการขอกู้ จะเป็นการเชื่อม App to App ทำให้ผู้ขอสินเชื่อไม่ต้องกดเปลี่ยนแอป หรือกดไปหาเว็บให้ยุ่งยาก ซึ่งพัฒนาขึ้นมาเพื่อความสะดวก ลดรอยต่อของการใช้งาน และใช้งานไม่กี่คลิกก็รู้ผล โดยเริ่มแรกจะมีปุ่มเสนอสินเชื่อให้ผู้ค้าขายออนไลน์กับ Lazada บนแอป Lazada Seller Center (ซึ่งเป็นแอปหลังบ้านที่ผู้ประกอบการใช้ดูยอดการซื้อขายอยู่แล้ว) จากนั้นเมื่อต้องการสินเชื่อก็เพียงคลิกครั้งที่ 1 บนปุ่มเสนอสินเชื่อ แล้วจากนั้นระบบก็จะพาเรามายังเแอป K PLUS (ดังนั้น คนที่ค้าขายใน Lazada จึงต้องผูกบัญชีกสิกรไทยเข้าไว้เป็นบัญชีรับเงินกับ Lazada และควรดาวน์โหลดแอป K PLUS เพื่อรู้การแจ้งผล และรับวงเงินสินเชื่อผ่านเแอป K PLUS) ต่อมาก็กรอกวงเงินสินเชื่อที่ต้องการ และระบบจะประเมินอัตราดอกเบี้ยให้แบบ Personalize เมื่อได้รับอนุมัติวงเงิน จากนั้น ไม่ถึง 1 นาที ก็จะมีข้อความแจ้งเตือนเข้ามาทันทีว่าว่าเงินเข้าบัญชีแล้ว

คุณณัฐพิสุทธิ์ น้อยคำสิงห์ Lazada Seller เจ้าของแบรนด์ Mr. Barber Pomade ผลิตภัณฑ์จัดแต่งทรงผม หนึ่งในผู้ขอสินเชื่อเงินด่วน เล่าว่า กว่า 2 ปี แล้ว ที่นำผลิตภัณฑ์นี้มาขายในแพลตฟอร์ม Lazada ช่วงที่ขายในออฟไลน์ลูกค้าจะเกิดจากการบอกต่อกัน แต่หลังจากมาขายใน Lazada ก็สามารถเข้าถึงลูกค้าได้มากขึ้น ตอนแรกจะขายได้ไม่กี่กระปุก แต่พอเราพยายามคุยกับลูกค้า จนหลายๆ คนเริ่มมารีวิวใน Lazada ให้เราเยอะขึ้น ยอดขายก็โตขึ้นจากเดิมสูงมาก ช่วงแคมเปญ11.11พีคสุดขายได้ถึงหลักร้อยกระปุก แต่บางครั้ง พอมีออเดอร์เข้ามาเยอะๆ ก็จะเจอปัญหาเรื่องการบริหารสต็อกไม่ทัน พอไปขอสินเชื่อก็ยากลำบาก เพราะติดเรื่องเอกสาร เรื่องการค้ำประกัน ทำให้เสียโอกาสการขาย จนรู้สึกประหม่าทุกครั้งเวลาขอกู้สินเชื่อ แต่พอลองกดขอสินเชื่อเงินด่วนตัวนี้ รู้สึกว่าชีวิตง่ายขึ้น และดีกับธุรกิจรายเล็กๆ เพราะไม่ต้องวิ่งหาเอกสาร หาหลักประกัน

สำหรับเกณฑ์การพิจารณา ผู้ขอสินเชื่อ ต้องมีสัญชาติไทย อายุ 21 – 60 ปี และค้าขายใน Lazada มาแล้วไม่ต่ำกว่า 6 เดือน และจะดูจากคุณภาพในการใช้ชีวิตของร้านค้าบนแอป Lazada Seller Center เป็นหลัก ส่วนเรื่องความน่าเชื่อถือของผู้ประกอบการ Lazada จะเป็นผู้ประเมินจากประวัติการขาย ความมุ่งมั่นพยายามค้าขายบนแพลตฟอร์มของ Lazada ซึ่งการปฏิวัติเงินกู้ผู้ค้าออนไลน์ครั้งนี้ ก็เพื่อสร้าง Eco System ของธุรกิจอีคอมเมิร์ซไทย ให้เติบโตไปด้วยกัน เกิดเป็นทีมที่แข็งแรง มีศักยภาพ ตามแนวคิด ‘Better Together’


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

คู่รักนักธุรกิจอินเดียบริจาคทรัพย์สิน 890 ล้านบาท พร้อมออกบวชเข้าสู่เส้นทางศาสนา

คู่รักชาวอินเดียผู้มั่งคั่งจากรัฐคุชราตได้บริจาคทรัพย์สินทั้งหมดคิดเป็นมูลค่า 200 ล้านรูปี (ประมาณ 890 ล้านบาท) เพื่อบวชเป็นพระ หลังได้รับแรงบันดาลใจจากการบวชของลูกชาย และลูกสาว

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

SmartSME Line