วันศุกร์, พฤษภาคม 17, 2567

บีบีซีใช้ AI เขียนข่าวผลการเลือกตั้งทุกเขตทั่วประเทศพร้อมกัน

by Phongsak, 16 ธันวาคม 2562

ถือเป็นครั้งแรกที่บีบีซีสามารถเผยแพร่ข่าวประกาศผลการเลือกตั้งของทุกเขตได้ในเพียงชั่วข้ามคืน ซึ่งทั้งหมดเป็นผลงานของการนำเอา AI เข้ามาใช้งาน

มันเป็นบททดสอบที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของบีบีซีเกี่ยวกับการเขียนข่าวด้วย AI บทความทั้งหมดประกอบไปด้วย บทความภาษาอังกฤษกว่า 700 บทความ และอีก 40 บทความในภาษาเวลส์ บทความทั้งหมดถูกตรวจสอบโดยบรรณาธิการที่เป็นคนก่อนการเผยแพร่

หัวหน้าโครงการ BBC News Labs กล่าวว่า เทคโนโลยีได้รับการออกแบบมาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการงานข่าวแทนการใช้งานมนุษย์ การใช้ความช่วยเหลือของ AI สำหรับข่าวการเลือกตั้งทุกเขตพร้อมกันนั้น หากใช้แรงงานคนไม่มีวันจะที่จะเสร็จทัน AI สามารถสร้างบทความจากข้อมูลเกี่ยวกับตัวเลยได้อย่างรวดเร็ว ดังนั้นผลการเลือกตั้งทั่วไปของแต่ละเขตจึงสำเร็จได้ในระยะเวลาอันสั้น

แต่ที่เหนือไปกว่านั้นก็คือ AI ของสำนักข่าวแห่งนี้ สามารถทำการกำหนดรูปแบบงานเขียนให้คงแบบอย่างของบีบีซีเอาไว้ได้ด้วย นักข่าวยังคงต้องทำการกำหนดรูปแบบให้กับข่าวที่ต้องการให้ AI เขียน จากนั้น AI จะนำตัวเลขและผลมาเรียบเรียงเป็นบทความ ส่วนขั้นตอนสุดท้ายก่อนทำการเผยแพร่ก็ยังต้องใช้บรรณาธิการที่เป็นคนทำการตรวจสอบอยู่ดี

ส่วนข้อจำกัดของการใช้งาน AI ในตอนนี้ก็คือ มันยังคงเขียนบทความเชิงรายงานข่าวตามข้อมูลที่ได้รับมาเท่านั้น ยังไม่สามารถทำการวิเคราะห์ข่าวต่างๆ ได้ และนั่นเป็นงานและหน้าที่ของคนที่จะต้องไปทำการวิเคราะห์มากขึ้น เรียกได้ว่าคนต้องขยับไปทำงานที่ยากขึ้นนั่นเอง

อ้างอิง:

https://www.bbc.com/news/technology-50779761


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

SmartSME Line