วันอังคาร, พฤษภาคม 21, 2567

องค์กรควรตระหนัก! งานวิจัยชี้พนักงานไม่ดีเพียงแค่คนเดียว สามารถทำทีมพังพินาศได้

by Anirut.j, 17 ธันวาคม 2562

หลายคนคงเคยได้ยินสุภาษิตที่ว่า “ปลาเน่าตัวเดียวเหม็นไปทั้งข้อง” ซึ่งหมายถึงคนไม่ดีเพียงคนเดียวสามารถทำลายหมู่คณะให้พังลงได้ เช่นเดียวกับการทำงานในภาคส่วนของธุรกิจ หรือองค์กรที่คนไม่ดีเพียงแค่คนเดียวก็ทำลายทุกสิ่งที่สร้างมาทั้งหมดได้เหมือนกัน

มีงานวิจัยที่ถูกตีพิมพ์ใน Havard Business Review ซึ่งทำการศึกษาพฤติกรรมฉ้อโกงของพนักงาน ระบุว่าพนักงานที่มีความซื่อสัตย์ต่อองค์กรมีแนวโน้มที่จะกลายเป็นคนไม่ซื่อ หากได้รู้จัก หรือทำงานร่วมกับบุคคลที่มีความประพฤติไม่น่าไว้วางใจ

อีกทั้ง ในหมู่ของการทำงานร่วมงานกันดูเหมือนว่าพนักงานจะเรียนรู้พฤติกรรมไม่ดีได้รวดเร็วกว่าการเรียนรู้ถึงพฤติกรรมดี

โดยงานวิจัยชิ้นนี้ต้องการนำเสนอในเรื่องพฤติกรรมที่ไม่ดี สามารถติดต่อกันได้อย่างไร ซึ่งทำการเก็บกลุ่มตัวอย่างถึงผลกระทบของพฤติกรรมอันไม่พึงประสงค์ของที่ปรึกษาด้านการเงินของสาขาที่มีการควบรวมกิจการเข้าด้วยกัน

นอกจากนี้ในการศึกษาครั้งนี้ นักวิจัยยังรวบรวมข้อมูลถึงข้อบังคับของที่ปรึกษาทางด้านการเงิน รวมถึงการกำหนดโทษความผิดที่มาจากการร้องเรียนของลูกค้า โดยผลลัพธ์ระบุว่า ที่ปรึกษาทางด้านการเงินร้อยละ 37 มีแนวโน้มกระทำความผิด หากพวกเขาพบกับเพื่อนร่วมงานใหม่มีประวัติความประพฤติที่ไม่ดีมาก่อน

ดังนั้น นี่อาจเป็นสัญญาณเตือนได้ว่า หากพนักงานอยู่ในสภาพแวดล้อมที่มีคนประพฤติไม่ดี ย่อมมีโอกาสสุ่มเสี่ยงที่จะถูกชักจูงไปในทางที่ไม่ดี ซึ่งจะเป็นอันตรายต่อธุรกิจ และองค์กร ที่อาจจะเกิดเรื่องไม่ดี ส่งผลกระทบต่อประสิทธิภาพการทำงานที่ควรจะเป็น

 


Mostview

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line