วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 16, 2567

Google Health เผย AI ช่วยวินิจฉัยมะเร็งเต้านมได้อย่างมีประสิทธิภาพ

by Phongsak, 3 มกราคม 2563

ปัญญาประดิษฐ์นั้นอาจจะมีความแม่นยำมากกว่าแพทย์ในการวินิจฉัยมะเร็งเต้านม จากการอ่านผลของการทำแมมโมแกรม เพราะมันมีความแม่นยำสูงและไม่เคยอ่อนล้า

ทีมนักวิจัยจาก Google Health และ Imperial College London ได้ทำการการออกแบบและฝึกฝน AI เกี่ยวกับการอ่านผลภาพเอ็กซ์เรย์จากข้อมูลของผู้หญิงกว่า 29,000 คน ทำให้มันมีอัลกอริทึมประสิทธิภาพสูง เทียบเท่ากับนักรังสีวิทยาที่มีประสบการณ์สูงในการอ่านผลที่ได้จากการทำแมมโมแกรม

ผลการทดลองพบว่า AI มีประสิทธิภาพสูงมากในการอ่านผลที่ได้จากการทำแมมโมแกรม จากเดิมที่ต้องใช้นักรังสีวิทยา 2-3 คนในการอ่านผลเพื่อวินิจฉัยว่าผู้ป่วยเป็นมะเร็งเต้านมหรือไม่ โดยนักรังสีวิทยาคนที่หนึ่งจะดูผลแล้วทำการสรุป ก่อนที่จะส่งให้นักรังสีวิทยาคนที่สองทำการดูซ้ำอีกครั้งเพื่อทำการสรุปหากผลออกมาตรงกันก็จะส่งผลให้แพทย์เริ่มการรักษาต่อไป แต่ถ้านักรังสีวิทยาสองคนแรกสรุปหรือเห็นผลไม่เหมือนกันก็จะมีการใช้นักรังสีวิทยาคนที่สามมาทำการอ่านค่าอีกครั้ง

แต่ AI ทำให้เห็นแล้วว่ามันมีความแม่นยำสูงในการอ่านผลเพียงครั้งเดียว และมันยอดเยี่ยมกว่าตรงที่มันอาศัยการอ่านข้อมูลจากการทำแมมโมแกรมเท่านั้น ข้อมูลส่วนตัวอื่น ๆ ของผู้ป่วยไม่ใช่เรื่องจำเป็นสำหรับ AI ในการอ่านผล และผลที่ออกมาพบว่ามันทำงานได้ดีพอ ๆ กับระบบเดิมที่ต้องใช้นักรังสีวิทยาถึงสองคน

ส่วนสำคัญที่ AI จะทำหน้าที่ได้ดีก็คือ มันไม่มีวันอ่อนล้าและไม่ต้องการวันหยุด นอกจากนี้มันยังใช้เวลาในการเรียนรู้น้อยมาก ต่างจากนักรังสีวิทยาที่ต้องสะสมประสบการณ์มากกว่า 10 ปี ถึงจะเป็นผู้เชี่ยวชาญ แต่ความรู้ที่ AI มีสามารถทำซ้ำและส่งต่อกันได้อย่างรวดเร็ว

อย่างไรก็ตาม AI ยังคงต้องมีการพัฒนาและสะสมข้อมูลอีกมาก ก่อนที่จะถูกนำมาใช้งานจริง แต่มันก็ทำให้เห็นแล้วว่าในอนาคต AI จะเข้ามาช่วยในวงการแพทย์ได้อย่างมากมาย

อ้างอิง:


Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

SmartSME Line