วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 9, 2567

ยกภูเขาจากอก คลายข้อข้องใจ "ผักตกแต่งจานเมนูซาซิมิ" ที่เสิร์ฟมา กินได้หรือแค่ให้จานสวย

by Smart SME, 7 มกราคม 2563

เมนูยอดฮิตของคนส่วนใหญ่โดยเฉพาะคนไทยเห็นจะหนีไม่พ้นอาหารจากแดนปลาดิบอย่างญี่ปุ่น เพราะทั้งรสชาติและการตกแต่งจานให้อาหารหน้าตาน่ารับประทานในแต่ละเมนู อีกทั้งความเข้ากันของวัตุดิบที่รังสรรค์เป็นอย่างดี  เห็นแล้วก็อดใจที่จะสั่งแทบไม่ไหวทุกที

แต่สาวกอาหารญี่ปุ่นทั้งหลาย เคยสงสัยไหมคะว่าเจ้าของตกแต่งจานอย่างผักหรือใบไม้ที่ประดับมากับจานเสิร์ฟเมนูซาชิมิ นั้น เราสามารถรับประทานได้หรือไม่ หรือแค่ตกแต่งให้สวยงามเพียงอย่างเดียว ซึ่งเรื่องนี้ anngle.org เว็บไซต์สื่อกลางข่าวสารระหว่างญี่ปุ่นกับไทย ได้ไขข้อข้องใจให้หายสงสัยกันเป็นที่เรียบร้อย ไปดูกัน

 

หัวไชเท้าเส้น (Shiragadaiko, 白髪大根)

 


หัวไชเท้าเส้น เป็นผักที่ใช้ประดับจานซูชิผักซึ่งส่วนใหญ่นำมาวางไว้ด้านล่างของซาชิมิหรือประดับไว้ด้านข้างของจาน หลายคนอาจจะรู้สึกสงสัยว่าเราสามารถรับประทานหัวไชเท้าเส้นเหล่านี้ได้หรือไม่ จากแบบสอบถามจากตัวอย่างประมาณ 12,000 คน พบว่าร้อยละ 76 ของคนญี่ปุ่นรับประทานหัวไชเท้าเส้นที่วางรองซาชิมิ ส่วนเหตุผลของการประดับหัวไช้เท้าเส้นนั้นเพราะว่าหัวไชเท้าดิบนั้นประกอบด้วยเอนไซม์ที่ช่วยในระบบการย่อยอาหารและมีสารที่มีฤทธิ์ในการฆ่าแบคทีเรียที่ก่อให้เกิดอาการอาหารเป็นพิษได้

 

ใบโอบะ (Oba, 大葉) หรือชิโสะสีเขียว

 


ใบโอบะเป็นหนึ่งใบผักที่นิยมใช้ประดับบนจานซาชิมิ โอบะมีกลิ่นหอมฉุนที่สร้างความสดชื่นเมื่อรับประทานเข้าไป คนญี่ปุ่นมักจะรับประทานใบโอบะไปพร้อมกับซาชิมิ นอกจากช่วยเพิ่มรสชาติให้กับซาชิมิแล้วใบโอบะยังมีประโยชน์ต่อสุขภาพเนื่องจากอุดมไปด้วยแคโรทีน แคลเซียม วิตามินเอ บี และซี อีกทั้งใบโอบะมีคุณสมบัติในการฆ่าเชื้อแบคทีเรียที่ก่อให้เกิดอาหารเป็นพิษด้วย

 

ต้นอ่อนของผักไผ่น้ำ (Persicaria hydropipe) หรือเบนิทะเดะ (Beni-tade , 紅蓼)


เป็นหนึ่งในผักที่ใช้ประดับจานซูชิ คนญี่ปุ่นมักจะนำต้นอ่อนเล็ก ๆ ของเบนิทะเดะมาขยี้ด้วยตะเกียบในซีอิ๊วเพื่อให้ได้รสชาติเผ็ดที่มีกลิ่นหอมฉุนเฉพาะตัวร่วมกับวาซาบิ สร้างความอร่อยที่เป็นเอกลักษณ์ อีกทั้งต้นอ่อนเบนิทะเดะยังมีคุณสมบัติในการฆ่าแบคทีเรียด้วย

 

ดอกเบญจมาศหรือคิกุ (Kiku, 菊)

 


ดอกเบญจมาศที่ใช้ประดับในจานซาชิมิจะเป็นชนิดที่นำมารับประทานได้ บางคนอาจเข้าใจผิดคิดว่าเป็นดอกแดนดิไลออนหรือ Tampopo ดอกเบญมาศที่ใช้ประดับจานซาชิมิ นอกจากจะสร้างความสวยงามให้กับอาหารแล้วยังสร้างความอร่อยที่เพิ่มขึ้นให้กับซาชิมิ

วิธีการนำมารับประทาน คือนำกลีบดอกเบญมาศมาใส่ในซีอิ๊วและรับประทานไปพร้อมกับซาชิมิ นอกจากความอร่อยที่เพิ่มขึ้นของซาชิมิแล้ว ดอกเบญมาศก็ยังมีประโยชน์ต่อร่างกายมากมายเนื่องจากอุดมไปด้วยแร่ธาตุ วิตามินซี วิตามินอี แคโรทีน และโฟลีฟีนอล อีกทั้งมีบทบาทสำคัญในการฆ่าแบคทีเรียที่ก่อให้เกิดอาการอาหารเป็นพิษด้วย

 

ขอบคุณที่มา : https://anngle.org/th/j-gourmet/gourmet/sashimi-decoveg.html


Mostview

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

KFC มาเลเซียปิดกว่า 100 สาขา เพราะถูกชาวมุสลิมคว่ำบาตรธุรกิจสัญชาติสหรัฐฯ

KFC แฟรนไชส์สัญชาติอเมริกันกำลังตกเป็นเป้าหมายการรณรงค์คว่ำบาตรธุรกิจของประเทศที่มีความเชื่อมโยงกับอิสราเอลที่ทำสงครามกับชาวปาเลสไตน์จนมีประชาชนเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

นี่คือเหตุผล เพราะอะไรการทำงานหนักไม่การันตีว่าจะประสบความสำเร็จเสมอไป

ทุกคนมักคิด และถูกปลูกฝังมาตลอดว่าให้ทำงานหนักเข้าไว้ แล้วผลลัพธ์ที่ได้จะเป็นไปตามที่ตั้งเป้าไว้ แต่นี่อันเป็นความเชื่อที่ผิดก็ได้ หากเราตั้งข้อสงสัยว่า “ความหมายการทำงานหนักที่แท้จริงคืออะไร?” ทำไมผู้คนต่างทำตาม และดิ้นรนให้เกิดขึ้นจริง

เศรษฐกิจไม่ดี! KFC-Pizza Hut ในจีน ดึงกลยุทธ์สุดฤทธิ์เรียกลูกค้า เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด

Yum China Holdings เจ้าของ KFC และ Pizza Hut เชนร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดในจีน วางแผนที่จะเปิดสาขาเพิ่มในพื้นที่ที่ยังไม่เคยเปิด โดยใช้กลยุทธ์ขายเมนูในราคาต่ำเพื่อดึงลูกค้าเข้ามาในจำนวนมาก

SmartSME Line