วันศุกร์, พฤษภาคม 3, 2567

การฟังเพลงช่วยให้ทำการออกกำลังกายได้ดีขึ้นจริงหรือ?

by Phongsak, 10 มกราคม 2563

หนึ่งในความตั้งใจยอดนิยมของใครหลายคนสำหรับการเริ่มต้นปีใหม่นี้ ต้องมีเรื่องของการออกกำลังกายอยู่ในนั้นด้วยแน่นอน และหนึ่งในข้อสงสัยสำหรับการออกกำลังกายก็คือ “การฟังเพลง” ช่วยให้ทำการออกกำลังกายได้ดีขึ้นจริงหรือ มาดูคำตอบเรื่องนี้กันเลย

อย่างที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าการออกกำลังกายทุกรูปแบบนั้นดี แต่การออกกำลังกายแบบ "เร็ว" และ “กระฉับกระเฉง” ดูเหมือนจะดีเป็นพิเศษต่อหัวใจและสมอง หลายคนจึงทำการหาเพลงที่มีจังหวะคึกคักมาฟังตอนออกกำลังกาย แล้วมันช่วยได้จริงหรือ?

จากการทดลองทางวิทยาศาสตร์พบว่า การเดินเร็วนั้นมีแนวโน้มที่จะเพิ่มการไหลเวียนเลือดไปยังสมอง และนำไปสู่การปลดปล่อยฮอร์โมนที่ชื่อว่า BDNF ซึ่งทำหน้าที่ในการช่วยกระตุ้นการผลิตเซลล์สมองใหม่ สิ่งที่มีประโยชน์กับคุณอย่างแน่นอน

มีการทดลองเกี่ยวกับเรื่องของการเดินช้าและการเดินเร็ว โดยมีการแบ่งกลุ่มของคนที่เข้าร่วมทำการทดลองออกเป็นสองกลุ่ม กลุ่มแรกใช้เครื่องนับก้าวโดยตั้งเป้าเอาไว้ว่าให้เดินวันละ 10,000 ก้าว ส่วนกลุ่มที่สองให้เน้นการเดินเร็ววันละ 30 นาทีโดยให้ฟังเพลงที่มีจังหวะคึกคักไปพร้อม ๆ กับการเดิน

การทดลองนี้ใช้เวลา 5 สัปดาห์ในการทำ จากนั้นก็นำผู้เข้าร่วมการทดลองมาตรวจสอบในเรื่องของความดันโลหิต, คอเลสเตอรอล และไขมันในร่างกาย ผลของการทดลองออกมาเป็นที่น่าพอใจ เพราะเกิดการเปลี่ยนแปลงในทางบวดทั้งสองกลุ่ม

แต่กลุ่มที่เดินเร็วด้วยเสียงเพลงนั้นมีพัฒนาการที่ดีกว่ากลุ่มที่เดินตามจำนวนของเครื่องนับก้าว โดยกลุ่มของนักเดิน 10,000 ก้าว พบการลดลงของไขมันในร่างกายโดยเฉลี่ย 1.8% ในขณะที่คนเดินเร็วลดไขมันในร่างกายลงได้ถึง 2.4% อีกทั้งผู้เดินเร็วยังมีความดันโลหิตที่ลดลงอย่างเห็นได้ชัด

จากข้อมูลนี้พอที่จะสนับสนุนได้ว่า “การเดินเร็ว” สร้างสุขภาพที่ดีกว่าได้ และเสียงเพลงช่วยให้ร่างกายเคลื่อนไหวได้เร็วขึ้นจริง เพราะการเดิน 100 ก้าวต่อนาที ควรจะมีตัวช่วยอย่าง Dancing Queen ของ Abba หรือไม่ก็ Hips Don't Lie ของ Shakira

อ้างอิง:


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

คู่รักนักธุรกิจอินเดียบริจาคทรัพย์สิน 890 ล้านบาท พร้อมออกบวชเข้าสู่เส้นทางศาสนา

คู่รักชาวอินเดียผู้มั่งคั่งจากรัฐคุชราตได้บริจาคทรัพย์สินทั้งหมดคิดเป็นมูลค่า 200 ล้านรูปี (ประมาณ 890 ล้านบาท) เพื่อบวชเป็นพระ หลังได้รับแรงบันดาลใจจากการบวชของลูกชาย และลูกสาว

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

SmartSME Line