วันอังคาร, พฤษภาคม 7, 2567

ความจริงที่น่าตกใจเกี่ยวน้ำตาล ที่คอยทำลายการนอนของคุณ

by Phongsak, 13 มกราคม 2563

เชื่อว่าทุกคนมักจะโหยหาความหวานในช่วงเวลาตอนเย็นที่แสนจะเหน็ดเหนื่อย แต่คุณรู้ไหมว่าความหวานที่เติมในตอนเย็นมันจะทำลายการนอนของคุณ

อย่างที่เรารู้กันดีอยู่แล้วว่าปริมาณน้ำตาลที่มากเกินไป นำไปสู่การน้ำหนักที่เพิ่มมากขึ้น ทำให้ฟันผุ และเพิ่มความเสี่ยงในการเป็นโรคเบาหวาน เท่านั้นยังไม่พอมันส่งผลกระทบที่ร้ายแรงกว่านั้น นั่นคือมันจะไปขัดขวางการนอนหลับของคุณ และเมื่อคุณนอนไม่หลับมันก็ยิ่งทำให้คุณต้องการน้ำตาลเพิ่มขึ้นไปอีก

จากการศึกษาพบว่าคนที่กินอาหารที่มีน้ำตาลสูงมักจะนอนไม่ค่อยหลับ และมักมีอาการกระสับกระส่ายในเวลากลางคืน นอกจากน้ำตาลจะทำให้นอนหลับได้ไม่ดีแล้ว ยังมีแนวโน้มที่จะทำให้มีความอยากน้ำตาลในตอนตื่นนอนอีกด้วย นี่คือวงจรที่เลวร้ายของน้ำตาล

การมีน้ำตาลมากเกินไปในเวลากลางคืนเป็นอันตรายต่อสุขภาพ เมื่อระดับน้ำตาลในเลือดของคุณเพิ่มขึ้น ตับอ่อนของคุณจะปล่อยอินซูลินออกมา มันทำหน้าที่ในการนำน้ำตาลเข้าไปในเซลล์ เป็นการเตรียมเอาไว้เพิ่มพลังงานให้ร่างกาย การกินน้ำตาลตอนดึกทำให้คุณมีอาการคึกคักพร้อมสำหรับกิจกรรมต่าง ๆ มากเกินไป และนั่นไม่ใช่สิ่งที่เราต้องการในเวลากลางคืน มันทำให้เรานอนไม่หลับส่งผลให้เราพักผ่อนไม่เพียงพอ

มันจะทำให้เราเข้าสู่วงจรที่เลวร้าย นั่นคือกินน้ำตาล ทำให้เรานอนไม่หลับ พอนอนไม่หลับ พักผ่อนไม่เพียงพอก็มีความอยากน้ำตาลในตอนเช้า มันจะวนเวียนอยู่อย่างนี้ไม่มีที่สิ้นสุด ทำให้สุขภาพของเราพัง

ร่างกายผู้ใหญ่โดยเฉลี่ยต้องการนอนอย่างน้อยเจ็ดชั่วโมงต่อคืน อาหารหวานมีแนวโน้มที่จะรบกวนการนอนหลับของคุณ กฎง่าย ๆ คือคุณไม่ควรกินในสองชั่วโมงก่อนเข้านอน

ข้อแนะนำเกี่ยวกับการรับประทานอาหารก็คือ ให้กินโปรตีนจำนวนมากสำหรับมื้อเช้าเพื่อต่อต้านระดับน้ำตาลในเลือดที่จะผันผวน ยิ่งคุณพึ่งพาน้ำตาลและคาเฟอีนในจำนวนน้อยเท่าใด มันจะช่วยให้คุณมีรูปแบบการนอนหลับที่ดีต่อสุขภาพได้ในเวลากลางคืน

อ้างอิง:


Mostview

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

KFC มาเลเซียปิดกว่า 100 สาขา เพราะถูกชาวมุสลิมคว่ำบาตรธุรกิจสัญชาติสหรัฐฯ

KFC แฟรนไชส์สัญชาติอเมริกันกำลังตกเป็นเป้าหมายการรณรงค์คว่ำบาตรธุรกิจของประเทศที่มีความเชื่อมโยงกับอิสราเอลที่ทำสงครามกับชาวปาเลสไตน์จนมีประชาชนเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

เพราะอะไร? คนเชื่อมั่นในตัวเองถึงมีแนวโน้มประสบความสำเร็จมากว่าคนอื่น

“ความสำเร็จ” เป็นเส้นทางมุ่งหวังที่ใครหลายคนอยากจะทำให้ได้สักครั้งกับเรื่องราวที่ตั้งเป้าหมายไว้ในชีวิต เพราะมันคือความคุ้มค่ากับการทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งด้วยความพยายาม

SmartSME Line