วันอาทิตย์, พฤษภาคม 19, 2567

Airbnb สร้างความวุ่นวายให้กับเมืองท่องเที่ยว

by Phongsak, 3 กุมภาพันธ์ 2563

นายกเทศมนตรีของกรุงปรากต้องการออกกฎหมายใหม่เพื่อจำกัดเรื่องการเช่าที่พักของ Airbnb เพราะตอนนี้จำนวนนักท่องเที่ยวมีมากกว่าเกินที่เมืองจะรับมือไหว รวมถึงมีการสร้างความเสียหายให้กับเศรษฐกิจท้องถิ่น

ความเงียบสงบและความงามของกรุกปรากกำลังถูกรบกวนอย่างหนักจากจำนวนนักท่องเที่ยวที่มากเกินพอดี ส่วนใหญ่การมีนักท่องเที่ยวจำนวนมากเข้ามาในเมืองมักจะทำให้ธุรกิจต่าง ๆ ได้รับผลในทางบวกไปด้วย แต่ถ้าหากว่าจำนวนนักท่องเที่ยวมากเกินไปก็สามารถสร้างปัญหาให้กับคนในท้องถิ่นได้

เมืองท่องเที่ยวต่าง ๆ ทั่วโลกมักจะใช้จำนวนของห้องพักในโรงแรมเป็นตัวควบคุมจำนวนนักท่องเที่ยวไม่ให้มีจำนวนมากจนเกินไป แต่เมื่อมีการจองที่พักอย่าง Airbnb เกิดขึ้น ก็ดูเหมือนว่าวิธีการเดิม ๆ ไม่สามารถจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวได้อีกต่อไปแล้ว

เนื่องจากตอนนี้บรรดาเจ้าของที่พักระยะยาวอย่างอพาร์ทเม้นท์ต่าง ๆ กลับเปลี่ยนไปตอบรับการเช่าจาก Airbnb ส่งผลให้ราคาที่พักระยะยาวของคนในเมืองพุ่งสูงขึ้นเกินความเป็นจริง เพราะการเช่าระยะสั้นเจ้าของทำเงินได้มากกว่า แต่คนในท้องถิ่นได้รับความเดือดร้อน และด้วยจำนวนนักท่องเที่ยวที่สูงมากทำให้ค่าครองชีพของเมืองสูงขึ้นเกินความเป็นจริงตามไปด้วย

เรื่องนี้ทำให้รัฐบาลต้องหันมาให้ความสำคัญในการแก้ไขปัญหา โดยอาจจะต้องเปลี่ยนกฎหมายให้สามารถรับมือการเข้ามาของนักท่องเที่ยวผ่านทาง Airbnb ให้ได้ อาจจะต้องควบคุมเจ้าของอาคารชุดต่าง ๆ ไม่ให้ทำการให้เช่าระยะสั้น หรืออาจจะต้องระบุว่า Airbnb ใช้ได้กับห้องในบ้านเท่านั้น

ปรากไม่ใช่เมืองเดียวที่กำลังมีปัญหาเรื่องนี้ อัมสเตอร์ดัม, บาร์เซโลนา, เบอร์ลิน, บอร์โด, บรัสเซลส์, คราคูฟ, มิวนิค, ปารีส, วาเลนเซีย และเวียนนา ก็กำลังเจอกับปัญหาลักษณะคล้าย ๆ กันนี้เช่นกัน

อ้างอิง:


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

SmartSME Line