วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 9, 2567

ไม่มีแรงงาน! แฟมิลี่มาร์ทญี่ปุ่น ประกาศยกเลิกเปิดร้าน 24 ชั่วโมง เริ่ม มิ.ย.นี้

by Smart SME, 5 กุมภาพันธ์ 2563

ปัญหาการขาดแคลนแรงงานอย่างหนักของประเทศญี่ปุ่น จากการเดินเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ ส่งผลกระทบต่องานบริการ โดยเฉพาะบรรดาร้านค้าที่เปิดให้บริการ 24 ชั่วโมงส่วนใหญ่ มีการใช้นโยบายเปิด-ปิด เป็นเวลาเพื่อบรรเทาปัญหาดังกล่าว เช่น ร้าน 7-Eleven ที่มีพนักงานไม่เพียงพอต่อการเปิดให้บริการ 24 ชั่วโมง นำมาสู่การประกาศปิดร้าน 1,000 สาขา และเลิกจ้างงาน 3,000 ตำแหน่ง เพื่อเป็นการปฏิรูปโครงสร้าง และลดการดำเนินงานเปิดร้าน 24 ชั่วโมง

ล่าสุด anngle.org เว็ปไซต์ที่เชื่อมโยงข่าวสาร วัฒนธรรมระหว่างไทย - ญี่ปุ่น มีรายงานว่าร้านสะดวกซื้อแฟมิลี่มาร์ทในประเทศญี่ปุ่น เตรียมยกเลิกการเปิดร้านตลอด 24 ชั่วโมงอย่างเป็นทางการ เริ่มตั้งแต่เดือนมิถุนายนเป็นต้นไป สืบเนื่องจากปัญหาขาดแคลนแรงงานอย่างหนักในประเทศญี่ปุ่น

แฟมิลี่มาร์ทญี่ปุ่น ประกาศแนวทางการลดเวลาให้บริการร้านค้า โดยเจ้าของแฟรนไชส์ในเครือได้ประชุมหารือกับสำนักงานใหญ่และลงมติตรงกันว่า “ร้านสะดวกซื้อแฟมิลี่มาร์ทสามารถให้บริการได้โดยไม่ต้องเปิดบริการตลอด 24 ชั่วโมง” จึงนำมาสู่การประกาศถอนตัวจากการเป็นร้านสะดวกซื้อที่ให้บริการตลอด 24 ชั่วโมงในครั้งนี้

ทั้งนี้ เจ้าของแฟรนไชส์แฟมิลี่มาร์ทในญี่ปุ่น ยกเว้นสาขาที่เพิ่งเปิดใหม่ไม่ถึง 1 ปีและบางสาขา จะสามารถกำหนดเวลาปิดร้านได้เองในระหว่างเวลา 23:00 น. – 07:00 น. และเลือกได้ว่าจะลดเวลาให้บริการร้านค้า “ทุกวัน” หรือ “เฉพาะวันอาทิตย์” ซึ่งจะเริ่มมีผลใช้จริงตั้งแต่เดือนมิถุนายนเป็นต้นไป

 

Cr. Rabbit_Rapz

Source : https://anngle.org/th/news/nijuuyontoriyame.html

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม


Mostview

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

KFC มาเลเซียปิดกว่า 100 สาขา เพราะถูกชาวมุสลิมคว่ำบาตรธุรกิจสัญชาติสหรัฐฯ

KFC แฟรนไชส์สัญชาติอเมริกันกำลังตกเป็นเป้าหมายการรณรงค์คว่ำบาตรธุรกิจของประเทศที่มีความเชื่อมโยงกับอิสราเอลที่ทำสงครามกับชาวปาเลสไตน์จนมีประชาชนเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

นี่คือเหตุผล เพราะอะไรการทำงานหนักไม่การันตีว่าจะประสบความสำเร็จเสมอไป

ทุกคนมักคิด และถูกปลูกฝังมาตลอดว่าให้ทำงานหนักเข้าไว้ แล้วผลลัพธ์ที่ได้จะเป็นไปตามที่ตั้งเป้าไว้ แต่นี่อันเป็นความเชื่อที่ผิดก็ได้ หากเราตั้งข้อสงสัยว่า “ความหมายการทำงานหนักที่แท้จริงคืออะไร?” ทำไมผู้คนต่างทำตาม และดิ้นรนให้เกิดขึ้นจริง

เศรษฐกิจไม่ดี! KFC-Pizza Hut ในจีน ดึงกลยุทธ์สุดฤทธิ์เรียกลูกค้า เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด

Yum China Holdings เจ้าของ KFC และ Pizza Hut เชนร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดในจีน วางแผนที่จะเปิดสาขาเพิ่มในพื้นที่ที่ยังไม่เคยเปิด โดยใช้กลยุทธ์ขายเมนูในราคาต่ำเพื่อดึงลูกค้าเข้ามาในจำนวนมาก

SmartSME Line